19 พฤศจิกายน 2560

นอนโรงพยาบาล ได้อะไรมากกว่าที่คุณคิด

นอนโรงพยาบาล ได้อะไรมากกว่าที่คุณคิด
หลายคนที่คิดว่าการรักษาในโรงพยาบาลเป็นสิ่งที่น่ากลัว โดยเฉพาะการรักษาในห้องไอซียู หรือบางคนก็คิดว่าอยู่ใกล้หมอพยาบาล ปลอดภัย (ลองไปอยู่ใกล้หมอแล็บแพนด้าดูสิ) ว่างๆวันนี้เราลองมาดูว่า นอนโรงพยาบาลได้อะไรมากกว่าที่คุณคิด
1. ฝึกสมาธิ คุณต้องใจจดจ่อกับการพักผ่อนและคิดเรื่องใด เพราะมันมีสิ่งรบกวนมากมาย หมอมาตรวจ เตียงข้างๆชักเกร็ง เลื่อนเตียง ญาติมา นักเรียนแพทย์มาตรวจ ได้พักไหม..หึหึ ต้องมีสมาธิแรงกล้าพอควรในการพักผ่อน
2. ได้ปล่อยวาง ฝึกการรับรู้สติและปล่อยวาง เพราะถ้าไม่ปล่อยมันจะรุมเร้ามาก กลิ่นปัสสาวะ กลิ่นแผล เลือดหยดข้างเตียง หรือเกิดชำเลืองไปเห็นแผลกดทับเตียงตรงข้าม สีแดงๆ คุณหมอกำลังล้วงทะลวง ครับ..ได้ฝึกการไม่ยินดียินร้ายในอายตนะทั้งห้าครับ
3. เรียนรู้เสียงดนตรี ยิ่งในไอซียูจะมีสารพัดเสียงประสานกันเลยครับ เครื่องช่วยหายใจ เครื่องติดตามหัวใจ เครื่องบอลลูนช่วยแรงบีบเลือด ..ปี๊บ ปี่บ ตู๊ด ตู๊ด ฟืด..ฟืด ปี๊ป่อปี๊ป่อ...ยังกะออเคสตร้า แถมบรรเลงทั้งวันทั้งคืน วันไหนไม่มีเสียงคิดไว้ก่อน ไฟดับ
4. ทักษะการฟังพูด พัฒนาการจับใจความ การเล่าเรื่อง เพราะจะมีคนมาซักประวัติมากมาย นักเรียนแพทย์ แพทย์ประจำบ้าน เจ้าของไข้ แพทย์ที่ปรึกษา พยาบาล เภสัช นักกายภาพ มาไม่พร้อมกันเสียด้วย และบางที่บทสนทนาก็คนละอย่าง จนถ้าไปอ่านบันทึกของแต่ละคน อาจงงว่านี่ถามประวัติคนเดียวกันไหม
5. เพื่อนใหม่. ครับ เตียงข้างกัน เธอเป็นอะไร..อ๋อเหรอ..ชั้นก็เคย ..นี่มานอนนานหรือยัง นอนรักษาติดเชื้อในกระแสเลือดเจ็ดแปดวัน เหมือนอยู่กันมาเป็นปี หรือบางทีได้แนวทางการทำธุรกิจ ได้ขยายกิจการเพราะญาติเตียงข้างๆให้โอกาส
6. สัตว์เลี้ยงแสนรัก เชื้อแบคทีเรียในโรงพยาบาล เชื้อรา พวกนี้ไม่ต้องเสียตังซื้อ มาเองเลย ..แพทย์พยาบาลชอบจัดหามาให้ ล้างมือไม่ครบถ้วน หรือคนไข้ไปสัมผัสเตียงนั้นนี้ สัตว์เลี้ยงบางตัวแค่เกาะติดตัวเราไม่ทำร้าย แต่สัตว์เลี้ยงบางอย่างทรยศ แว้งกัด กลายเป็นโรคติดเชื้อร้ายแรงในโรงพยาบาล
7. ได้รู้ว่า หมอพยาบาล เขาวิ่งสุดใจ เพื่อดูแลคุณ อย่างที่พี่ตูนบอกไว้ คุณจะได้เห็นความสามารถของคุณหมอ คุณพยาบาล เจ้าหน้าที่ทุกคน ที่ข้ามขีดสุดของความสามารถของตัวเองเพื่อดูแลคุณๆ แม้บางครั้งอาจจะไม่ได้ประทับใจกับทุกครั้ง ไม่ได้ประทับใจกับทุกคน แค่อยากให้คุณๆรู้ไว้ ว่าพวกเรา "ทำด้วยหัวใจ"
แนวโน้มยุคต่อไปการรักษาแบบผู้ป่วยในจะลดลง การศึกษายุคใหม่ๆออกมาแล้วว่าการรักษาแบบไปกลับสามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้ การผ่าตัด การตรวจต่างๆใช้เวลาน้อยลง แม้จะแพงขึ้นแต่หากเทียบกับเวลาที่ต้องเสียไปในโรงพยาบาล ก็อาจคุ้มค่ากว่า
ในอนาคตจะมีแต่การรักษาตรงจุดมากขึ้น เป็นแบบไปกลับ ยาและการรักษาจะพัฒนาให้ใช้ที่บ้านได้ ลดการเสียเวลาในโรงพยาบาล หรือส่งข้อมูลทาง telecommunications และใช้ big data มากขึ้น ส่วนอีกแบบคือผู้ป่วยหนักเลย เข้าสู่ระบบ intensive care ที่ รุกเร็ว รุกแรง และรีบถอยออก เช่นกัน ก็จะแพงมากขึ้น
การเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน ทำให้เคลียร์ คุ้มค่าและรีบออกครับ เพราะเวลาที่เสียไปและสิ่งไม่พึงประสงค์ที่ได้กลับมา อาจไม่น่าอภิรมย์นัก
ดังนั้นเริ่มตั้งแต่วันนี้ ดูแลตัวเองตั้งแต่วันนี้ ประโยคนี้ยังอมตะ "สุขภาพดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ให้อ่านเพจเรา"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม