22 พฤศจิกายน 2560

คำถามที่ค้างไว้ครับ

คำถามที่ค้างไว้ครับ
1. จากคุณ Hui Hui ถามว่า ทำไมถึงตัดสินใจทำเพจ จริงๆเคยเล่าให้ฟังครั้งนึงแล้วคือ ต้องการส่งถ่ายความรู้ทางการแพทย์ที่ถูกต้องสู่คนทั่วไปครับ เพราะว่ามันเข้าถึงยาก และถ้าไม่มีข้อมูลที่ถูกก็จะพาไปสู่อวิชชาได้ง่าย
เอาเวลาที่ไหนมาทำ ก็เวลาว่างเท่าที่มีครับ ส่วนใหญ่จะอ่านตำราและวารสารไว้ก่อน ปล่อยให้ร่างกายตกผลึกการคิด เมื่อได้เวลาก็จะเขียนทันทีครับ เวลากินข้าว เวลาก่อนนอน ทำได้หมดเลย
นอนวันละสามถึงห้าชั่วโมงก็พอครับ เป็นระบบควิกชาร์จ
ทำไมถึงเรียนกฎหมาย เพราะต้องการฝึกระบบความคิดตัวเองครับ ออกจากความคิดเดิมๆ อีกอย่างผมอยากเรียนมาตั้งแต่สมัยสอบเข้ามหาวิทยาลัย แต่ไม่มีโอกาสนั้นครับ
ทำอย่างไรอ่อนกว่าวัย...จริงๆผมก็สมวัยแหละครับ ที่ทำอยู่คือ ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่เที่ยว ออกกำลังกายทุกวัน ไม่เครียด...ผมใช้วิธีอ่านหนังสือคลายเครียด ฝึกฝนความคิดตัวเองทำตัวทันสมัย และที่สำคัญอย่าขาดการนวดหน้า
2. จากคุณ @พี่ ลุงใหญ่ ถามว่าผมชอบสาวๆสีผิวแบบใด แหม..ถามถึงรสนิยมเลยนะครับ เอ้าตอบก็ได้ ผมชอบผิวสีน้ำผึ้งครับ สีแบบน้องน้ำตาล สีแบบเจนนิเฟอร์ โลปซ .. เวลาแต่งชุดมันเข้ากับทุกชุด ถ่ายรูปออกมาสวย ยิ่งเวลาเปิดไฟสีส้มสลัวๆ ยิ่งเร้าใจ ทาประกายเพชรสักนิด โอ้วววว
ว่าแล้วถ้าไปเชียงใหม่ ขอสักคนนะพี่
3. คำถามจากคุณ @Pon Deetae ถามว่าเวลาท้อแท้ ในช่วงการเรียนและการทำงานในระยะเวลาต่างๆ ทำอย่างไร .. คงเป็นประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ สำหรับอาชีพแพทย์ เดิมพันที่เราถืออยู่มันสูงมากคือชีวิตและความเป็นอยู่ของคน ทั้งคนไข้และญาติ ทำให้เราต้อง..สู้..ตลอด หลายครั้งก็ท้อแต่สิ่งเดียวที่ทำให้สู้ได้คือ ตอนนี้เรากำลังทำเพื่อให้คนอื่นพ้นทุกข์ เราเหนื่อยเราหยุดได้และหายเหนื่อย แต่คนที่รอเราอยู่เขากลับทุกข์และทุกข์มากขึ้น เราแค่เหนื่อยแต่เขาถึงตาย ชีวิต และครอบครัวของเขา สิ่งที่ตามมา มันทำให้เราฮึดสู้ได้ครับ ทำซ้ำๆหลายครั้ง จะกำจัดความท้อแท้ได้เร็วขึ้นครับ
4. คุณ TripleSky Pink ถามถึงหนังสือที่ชอบพร้อมเหตุผล ห้าเล่ม เอ้า...จัดไป
4.1 รอยพระยุคลบาท หนังสือที่คุณวสิษฐ์ เดชกุญชร เขียนถึงพระราชกรณียกิจและพระจริยาวัตรของในหลวงรัชกาลที่เก้า เป็นหนังสือที่ผมรู้สึกว่า งาม เป็นแบบอย่าง อ่านแล้วอิ่มใจ ได้ข้อคิด และเป็นอมตะ
4.2 หุบเขากินคน ของมาลา คำจันทร์ หนังสือนิทานผจญภัยข้ามเวลาแบบพื้นบ้าน ที่แต่งได้น่าติดตาม เนื้อเรื่องกลมกลืน ไม่ฝืน ไม่เฝือ เป็นหนังสือนิทานเล่มแรกที่อ่านจนจบ ในห้องสมุดชั้นประถมเลย ประทับใจมาก
4.3 davinci's code ของแดน บราวน์ ชุดของแดน บราวน์ เป็นชุดที่ผมชอบและชอบสุดคือเล่มนี้ เป็นแนวทางการเอาความรู้มหาศาลมาถ่ายทอดในรูปแบบนิยาย ไม่น่าเบื่อ แปลกใหม่ ใช้เป็นแนวทางจนทุกวันนี้
4.4 Charlie and The Chocolate Factory หนังสือต่างประเทศเล่มแรกที่อ่านจบ การเขียนแบบจินตนาการ เรียกว่าอ่านแล้วได้กลิ่นช็อกโกแลตเลย อ่านเป็นสิบๆเที่ยว เป็นหนังสือภาษาอังกฤษเล่มแรกที่เก็บเงินซื้อเอง
4.5 สามก๊ก เล่มนี้ถือว่าสุดยอด อมตะ สนุก มันส์ เศร้า ประทับใจ ร้องไห้ ครบถ้วนและผมอ่านสามรอบจริงๆนะ รอบแรกอ่านไปเฉยๆพอทราบคร่าวๆ รอบสองต้องมีสมุดจดชื่อ ลำดับความสำคัญ ชื่อเมือง รอบสามนี่ถือเป็นจุดสุดยอดทางการอ่านเลยครับ เข้าใจกลศึก อุบาย เหลี่ยม บอกได้เลยว่า นี่แหละสุดยอด
5. คุณ Bubblebee Kraimark ถามว่าถ้าไม่ได้เป็นอายุรแพทย์อยากเป็นแพทย์สาขาใด ...ยากมากครับ เพราะผมหลงใหลอายุรศาสตร์มาตั้งแต่เรียนปีที่สี่ ไม่เคยเปลี่ยนวิชาเลือก ไม่เคยเปลี่ยนใจ แต่ถ้าให้เลือกอันดับสอง ผมเลือกหมอดมยาครับ เพราะในอารมณ์และมุมมองผมนะ เป็นการใช้ความรู้เกือบทุกแขนงการแพทย์มาระดมในเวลาจำกัด รู้สึกท้าทายมาก เวลารับปรึกษาวิสัญญีแพทย์จะเขียนเหตุผลประกอบความคิดเป็นหน้าๆเลย และพอเขามาส่งคนไข้ในไอซียู จะรับส่งกันแบบ เร้าอารมณ์และถึงกึ๋นมากๆ
6. ชอบกินอะไร น้ำหนักเท่าไร ผู้หญิงในอุดมคติ คำถามจากคุณ @Sasi Yai ... สัญญาแล้วว่าจะตอบ ก็ตอบแน่นอน กินอะไร ในบรรดาอาหารที่ผมโปรดปรานที่สุดผมเลือก ยำปลาดุกฟูและแกงเลียงครับ เลือกหาร้านอร่อยรสชาติจัดจ้านนั้น ยากมาก สมัยก่อนตอนเรียน ชอบแอบไปกินร้านต้นโพธิ์ ที่ท่าพระอาทิตย์
น้ำหนัก ไม่อยากบอกเลยว่าต้องควบคุมตลอด ไม่งั้นจะอ้วนง่าย ขึ้นลง 72-74 กิโลกรัมนี่แหละครับ
ผู้หญิงในอุดมคติ .. แม่พลอยแห่งสี่แผ่นดินเลยครับ สุดๆ งาม(ไม่ใช่แค่สวย) ฉลาด มารยาทดี หลุดแม่พลอยเลือกผู้ชายแล้วล่ะครับ
7. คุณ Sun Ji ถามว่าทำไมถึงเลือกเรียนหมอ ... แหม เอาตรงๆเลยนะ คือตอนนั้นมันดูดีนะ เป็นค่านิยมว่าไม่หมอ วิศวะ สถาปัตย์ อักษร คนเก่งๆต้องนี่ อนาคตดี ไม่ได้มีความคิดจะช่วยเพื่อนมนุษย์ รักคนไข้ประมาณนั้นหรอกครับ อารมณ์นั้นมันเกิดหลังจากเข้ามาเรียน มันก็คือความอยากลองนี่แหละครับ ...ตอนนี้ถ้าย้อนอดีตเลือกได้ ตอนนั้นคงไปเรียน นายร้อยจปร. อนาคตสดใสมว๊ากกกก
8. คุณ ittipol lohpee ถามว่าหมอรักษาตัวเองไหม บางอย่างที่รักษาได้ก็ทำเองครับ อยากบอกว่าจริงๆแล้วผมธรรมชาติบำบัดมากๆนะ เป็นหวัดหรือแม้แต่ติดเชื้อแบคทีเรียในลำคอ ไม่กินยาเลย จิบน้ำขิง น้ำผึ้งมะนาว พัก ดมหัวหอม ปวดท้องกระเพาะก็ดื่มนม ไอ้ที่รีวงรีวิวยา วารสารต่างๆแทบไม่ใช้
แต่ถ้าจำเป็นก็รักษาตัวเองครับ ยกเว้นอะไรที่ทำเองไม่ได้ ตัดไส้อั่ว..เอ้ย ไส้ติ่ง สวนหัวใจ ใส่ท่อและปรับเครื่อง คงต้องให้น้องๆช่วยทำ
การรักษาตัวเองมันมีข้อเสียนะครับ คือเราจะประเมินต่ำกว่าความจริง ผมเคยทำแผลมีดบาดเอง ล้างไม่สะอาด สุดท้ายเป็นหนองต้องไปผ่าออก กินยาสองอาทิตย์ จากนั้นก็เริ่มเจียมตัวครับ
9. คำถามสุดยอดของ Chaiyapat Ongsri ชอบสอนหรือชอบรักษามากกว่ากัน ..ผมชอบรักษาโดยการสอนครับ เราเคยพบแต่อายุรแพทย์ที่ให้ยา ตรวจๆๆๆๆ แต่ผมชอบคุยให้คนไข้เข้าใจ โน้มน้าวให้ยอมรับ ตะล่อมให้เห็นจริง มากกว่าจะใส่การรักษาเท่านั้น
จึงต้องตอบว่าชอบรักษามากกว่า สอนนั้นยากมากครับ ผมไม่มีสมบัติการเป็นอาจารย์ที่ดี สอนคนแบบเต็มรูปแบบไม่รู้เรื่องเท่าไร แต่ถ้าให้คุยแบบ casual ล่ะก็ทำได้ครับ
10. เหนื่อยไหม คำถามจากคุณฐาปนิต ธีรตาฐิตากร เหนื่อยไหม ก็ต้องตอบว่าโคตรเหนื่อยครับ การทำงานทำเพจ การพัฒนาทักษะการอ่าน การปรับตัวรับข่าวใหม่ๆ คิดและหาแหล่งอ้างอิง สังเคราะห์จากแนวคิดต่างๆ อ่านมากๆ ตามข่าวปัจจุบัน เล่นกับสื่อ ประยุกต์เรื่องราว คิดหาถ้อยคำที่เป็นกลาง ไม่ทำร้ายทำลายใคร ไม่ผิดกฎหมาย เป็นแอดมินเดี่ยวนี่เหนื่อยจริงครับ และที่เหนื่อยที่สุดคือ พิมพ์ ครับ
แต่ว่า ใครไม่เคยทำไม่รู้หรอก ว่า สนุกสุขๆ เป็นอย่างไร
11. พญ. จิตตินันท์ พรมเลิศ ถามว่าอยากบอกอะไรกับลูกเพจ...ถ้าอยากบอกคือ อยากให้เราช่วยกันรักษาโลก รักษาสิ่งแวดล้อมครับ ผมตัดสินใจไม่ใช้ถุง...พลาสติก ทุกชนิดมาห้าปีแล้ว อะไรที่ใช้พลาสติกจะใช้ให้น้อยที่สุด แยกขยะ ทำรีไซเคิล
เคยไปเป็นจิตอาสาเก็บขยะหลายครั้ง และก็เห็นจริงดังคำพูด เก็บเท่าไรก็ไม่หมดถ้าไม่งดทิ้งขยะ อยากบอกตรงนี้ครับ
12. Tata Charuwan Thienthong กับ Busara Pacharee ถามเหมือนกันเลย ทำไมยังโสดและไม่แต่งงาน ผมเลยอยากถามกลับสักหน่อย นี่พวกคุณๆคิดว่าผมขายไม่ออกเลยหรือครับ หรือว่าเป็นสายเหลืองแน่ๆเลย 5555
13. เหม อิศริยะ ชาวโคราชแน่ๆ ถามผมว่า สปสช. ยุบไหม ผมก็ขอตอบว่า ในกรณีรักษาการอักเสบหายดีแล้วก็จะยุบครับหรือถ้าการอักเสบมันรุนแรงจนเน่ามาก ต้องผ่าตัดเอาออกเท่านั้นถึงจะยุบครับ และถ้าปล่อยไว้ไม่รักษาเลย มันจะเรื้อรังและไม่ยุบครับ กลายเป็นแผลเป็นที่เจ็บไปตลอดชีวิต
14. ส่วนคำถามของ Anchalin May Khurat หรือคุณกวิ้น พิสูจน์อักษร ...มาฟังเองที่โคราชครับ และคำถามที่ว่าจะจัดมีตติ้งไหม ผมอยากจัดนะคราวนี้จะไม่พูด แต่จะนั่งให้ถาม และเลี้ยงขนม มีหลายที่ในโคราชที่ดี แต่ไม่รู้จักที่ในกทม.ครับ
นิยาย...ตอนนี้ไม่ค่อยสุนทรียะครับ งานมาก รอก่อนนะกวิ้นน้อย
15 . ผมรักพวกคุณทุกคนนะ จริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม