24 มีนาคม 2560

เป็นแผลสด ต้องกินยาฆ่าเชื้อไหม ทำอย่างไร

เป็นแผลสด ต้องกินยาฆ่าเชื้อไหม ทำอย่างไร บทความนี้เขียนให้แฟนเพจท่านหนึ่งที่เป็นครูอยู่ในที่ห่างไกล ท่านใดมีความเห็นเพิ่มเติมลงมาได้นะครับ
แผลสดส่วนมากก็เกิดจากอุบัติเหตุครับ ไม่ว่าจะรุนแรงหรือแค่ถลอก ก็ถือเป็นแผลสดเหมือนกัน แผลใหญ่ๆรุนแรงผมแนะนำหาผ้าสะอาดกดปากแผลเอาไว้เพื่อห้ามเลือด แล้วรีบไปโรงพยาบาลนะครับ
แต่ถ้าเป็นแผลถลอก บาดเล็กน้อย อาจทำการปฐมพยาบาลก่อนครับ
สิ่งที่จะใช้ล้างแผลได้ดีคือน้ำสะอาดครับ น้ำต้มสุก หรือถ้าฉุกเฉินก็น้ำประปาพอได้ แต่ถ้ามีชุดทำแผลก็น่าจะใช้น้ำเกลือนอร์มัลสำหรับล้างแผล ที่วางขายขวดลิตรขวดพลาสติกสามารถบีบขวดเพื่อให้น้ำเกลือพุ่งออกมาเป็นสายแรงๆได้ จะได้ฉีดล้างเอาสิ่งสกปรก เศษดิน ออกมาจากแผล เราควรล้างมากๆเพื่อเอาสิ่งสกปรกออกมาให้มากที่สุด
จะติดเชื้อ จะอักเสบมากน้อยก็ตรงนี้แหละครับ ต้องล้างมากๆครับ
ยาใส่แผลสด ปัจจุบันเราไม่ใช้ยาแดงเพราะว่ายาแดงจะทำให้เนื้อเยื่อปากแผลปิดแข็ง โดยส่วนล่างยังไม่หาย ก็จะเป็นโพรงครับ อีกอย่างคือยาแดงมีส่วนผสมของสารปรอท ใช้มากๆอาจมีสารปรอทสะสมได้ แต่ถ้าไม่มีอย่างอื่นจะใช้ยาแดงก็ได้
ปัจจุบันนิยมใช้ยาไอโอดีนแทน สำหรับ 2.5% ทิงเจอร์ไอโอดีน ยาจะระเหยเร็ว ฆ่าเชื้อดี แต่แสบบบบ มากกกก อาจมีผิวหนังไหม้ และไม่เหมาะกับเนื้อเยื่ออ่อนๆหรือเด็ก
ที่นิยมใช้ปัจจุบันคือ 10% โพวิโดนไอโอดีน หรือ เบต้าดีนที่เรานิยมเรียกกัน ไม่แสบ ใช้ทารอบๆแผลดีกว่านะครับ การใช้ใส่ตรงๆในแผลอาจรบกวนการหายของเนื้อเยื่อได้
หลังจากทำแผลเสร็จก็ให้ใช้ผ้าก๊อสสะอาดปิดแผล ระวังอย่าให้น้ำเข้า ถ้าน้ำเข้าหรือสกปรกก็ควรล้างทำแผลใหม่ครับ
โดยทั่วไป เกือบทั้งหมด ไม่ต้องให้ยาฆ่าเชื้อแบบรับประทานเพื่อป้องกันนะครับ ยกเว้นเป็นแผลคนกัดสัตว์กัด หรือแผลสกปรกมากๆจริงๆ การกินยาเพื่อป้องกันไม่ค่อยเกิดประโยชน์
เราใช้การทำแผล สังเกตการติดเชื้อ ถ้ามีการติดเชื้อก็เก็บตัวอย่างไปเพาะเชื้อและรักษา การทำแผลที่ดีและสะอาดคือปัจจัยที่สำคัญมากกว่า
แผลจะแดง ปวด เป็นการอักเสบตามธรรมชาติครับ ไม่จำเป็นต้องเกิดจากการติดเชื้อเสมอไป รับประทานยาแก้ปวดก็ช่วยได้ระดับหนึ่งครับ รอให้แผลหายก็จะดีขึ้น จะมีอาการเจ็บคันๆ เป็นเรื่องปกติ
ควรรับประทานอาหารตามปกติ ไอ้ความเชื่องดไข่ งดไก่ งดนั่นนี่ ไม่จริงนะครับ เลิกเชื่อได้
สิ่งสำคัญอีกอย่างคือการฉีดยาป้องกันบาดทะยักนะครับ ถ้าไม่เคยฉีดก็ฉีดให้ครบ ถ้าเคยฉีดแล้วในสิบปีและแผลไม่แย่ ก็ไม่ต้องฉีดอีก ถ้าเกินสิบปีก็กระตุ้นหนึ่งเข็มครับ (tetanus antitoxin ยังไม่กล่าวถึงนะครับ)
ว่านหางจระเข้ และน้ำผึ้งเข้มข้น เอาไว้ใช้เวลาเข้าป่า เข้าค่ายลูกเสือ ตอนนี้ใช้ยาที่สะอาดและปลอดภัยดีกว่าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม