15 มีนาคม 2560

เสพหนังสือน้อยลง

นอกเรื่องนะครับ...สบายๆ

หลายเดือนมานี้ ผมทราบดีว่าตลาดนิตยสารและหนังสือเล่มซบเซาอ่อนแอลงอย่างมาก นิตยสารหายไปหลายปก หนังสือใหม่ออกมาไม่มาก แถมที่ออกมาก็ไม่เคยมีเหตุการณ์..หมดแผง อีกเลย

ราคาหนังสือ ขยับขึ้น จากที่เคยซื้อได้ง่ายๆ อ่านสนุก เดี๋ยวนี้เริ่มต้องคิดคำนวณราคา แม้แต่ตลาดหนังสือมือสองก็จางลงไปมาก คนขายต่อมากแต่คนซื้อต่อไม่มากเสียแล้ว ราคาก็น่าสงสาร ผมซื้อ monocle มือสองเล่มละ 100 บาท จากราคาปกใหม่มือหนึ่ง 595 บาท ขนาดนั้นก็ยังวางเป็นตั้งๆ

อนาคตคนคงเสพหนังสือน้อยลง ทักษะการอ่านลดลง อารมณ์ในการอ่าน รสชาติวรรณกรรม คงไม่มีใครอ่านเรื่องยาวๆต่อไป หันไปอ่านบทความสั้นทางโซเชียลหรือข่าวสรุป เล่าข่าวแทน

ผมเองก็ซื้อหนังสือ ออนไลน์ กับทางอเมซอนมาหลายปี มีเครื่องอ่านสองเครื่อง ก็ยอมรับว่าอรรถรสการอ่านสู้หนังสือเล่มไม่ได้ แต่ถูกกว่า ซื้อได้เร็วกว่า หาหนังสือได้จากทั่วโลก พกพาง่าย มีดิกชันนารีในตัว ทำให้ฝึกอ่านหนังสือภาษาอังกฤษมามากกว่า 100 เล่มแล้ว

ถ้าเราใช้เป็น หนังสือเล่มหรือ อีบุ๊ก มันดีทั้งนั้น ชอบคำพูด เอมม่า วัตสัน ที่บอกว่าการอ่านเป็นสิ่งล้ำค่า ไอนสไตน์เคยบอกว่า การอ่านคือวิธีจรรโลงความสุขที่ดีที่สุด (ตอนนั้นไม่มีไอโฟน)

ลองสมัครสมาชิก อุ๊คบี พบว่าปกนิตยสารหลายเล่มที่หายไปจากแผงมาอยู่ที่นี่นั่นเอง ซื้อสะดวกขึ้นมาก แต่อ่านไม่ได้อารมณ์เลย พลิกแบบไม่มีอรรถรส ไม่มีอารมณ์ละเมียดเหมือนเคย ไม่สะใจครับ แต่ก็จำเป็นต้องมีเพราะต้องการอ่านหลายปกเลย

แม้แต่วารสารทางการแพทย์ ถ้าสมัครแบบซื้อเล่มด้วยจะแพงกว่าหลายเท่าเลย ผมสมัครแบบออนไลน์อย่างเดียว ถูกกว่าและอ่านจากแท็บเล็ตไป ข้อเสียคือ ปวดตามากๆ อ่านได้ไม่นานครับ

ความฝันเปิดร้านหนังสือเก่า..เริ่มจางลง คงต้องไปเป็นดีเจแก่ๆแทนเสียแล้ว
เป็นห่วงเด็กรุ่นหลัง จะรู้จัก รามเกียรติ์ สามก๊ก ผู้ชนะสิบทิศ กาพย์เห่เรือ คู่กรรม แก้วขนเหล็ก สี่แผ่นดิน กันบ้างไหม สุนทรียภาพและความอ่อนโยนจากวรรณกรรมคงหายไป

เฮ้อ..แก่แล้วก็ขี้บ่นอย่างนี้นะครับ งานสัปดาห์หนังสือสิ้นเดือนนี้ ใครมาทักผมถูกต้อง เอากาแฟพรีเมี่ยมไปเลยแก้วหนึ่ง พร้อมซื้อหนังสือให้หนึ่งเล่ม....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม