07 มีนาคม 2560

พรบ. ควบคุมยาสูบ 2560

ร่าง พรบ. นี้ผ่านวาระการประชุมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่ทำหน้าที่รัฐสภา ในวาระที่สามแล้วครับ ถ้าไม่เกิดอุบัติเหตุพลิกโลกใดๆคงจะออกมาอีกไม่นาน แอดมินเองสนับสนุนการเลิกบุหรี่มาตลอด ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่จริงหรือบุหรี่ในรูปแบบใดๆก็ตาม ได้ติดตามและช่วยนำเสนอ เข้าร่วมกับกระบวนการเลิกบุหรี่มาตลอด วันนี้เลยขอเอาสิ่งที่เป็นไฮไลท์ เรียงตามมาตรา แต่ไม่ได้มาพูดภาษากฎหมายนะครับ มาเล่าให้ฟัง พอมีพื้นฐานทางกฎหมายบ้างครับ มาฟังกัน

ผลิตภัณฑ์ยาสูบ คือ มีสารนิโคติน รวมใบยาสูบ ไม่ว่าจะเสพแบบใดและผลิตภัณฑ์ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพที่สูบเข้าไป อันนี้อะไรที่สูบแล้วอันตรายโดนหมดนะครับ รวมความถึง บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์หรือบุหรี่ไฟฟ้าด้วยนะครับ แต่ไม่นับยาที่จดทะเบียนนะครับ เช่นหมากฝรั่งนิโคติน...ครอบคลุมหมดนะครับ ไม่กำกวม ชัด

มีคณะกรรมการนโยบายยาสูบแห่งชาติ ที่กำหนดตัวบุคคลชัดเจน กำหนดหน้าที่ชัดเจน มีNGO สองท่านด้วยนะครับและมีคณะกรรมการระดับจังหวัดด้วย หน้าที่สำคัญอันหนึ่งที่เพิ่มจากพรบ.เดิมที่ชัดเจน คือ การคุ้มครองสุขภาพของผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ด้วย

ห้ามขายแก่ผู้อายุไม่เกิน 20 ปี ..ขยับมาเป็นยี่สิบปีแล้วนะครับ เพื่อปกป้องเยาวชนมากขึ้น..ติดคุกหนึ่งปีหรือปรับสองหมื่นนะครับ

ห้ามขายผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์และอินเตอร์เน็ต อันนี้ชัดเจนนะครับ ซื้อขาย ผิดอย่างแน่นอน..ปรับสองหมื่น

ห้ามใช้มาตรการการตลาดใดๆทั้งสิ้นนะครับ เพื่อจูงใจให้ซื้อขายแลกเปลี่ยน..อันนี้โดนไปสี่หมื่น
พูดง่ายๆคือ ต้องวางไว้อย่างปกปิด รอคนซื้อมาถามว่ามีไหม จึงจะจำหน่ายได้..วางขายโจ๋งครึ่ม โดยห้าพัน

ผู้ผลิตหรือนำเข้าหรือจำหน่าย ทำกิจกรรม CSR เพื่อสังคมไม่ได้นะครับ ตัดปัญหาการโฆษณาแฝงไปเลย...ติดคุกหนึ่งปีหรือปรับราคาครึ่งหนึ่งของค่ากิจกรรมแต่ แต่ ไม่ตำกว่าหนึ่งล้านห้าแสนนะครับ

ผลิตภัณฑ์ที่จะจำหน่ายได้ต้องมีส่วนประกอบตามกำหนด เป๊ะๆ ห้ามเปลี่ยน ต้องแจ้งอย่างละเอียด ... ถ้ามีพวกแฝงกายมา ก็ผิดตามมาตรานี้ครับ ถ้าผิดสูตรและต้องทำลาย ผู้ที่ทำผิดต้องจ่ายค่าทำลายด้วยนะครับ หีบห่อต้องบรรจุตามกำหนดเป็นรูปแบบเดียวกันหมดซึ่งจะเปลี่ยนรูปแบบหีบห่อทุกปี ...หรือจะกันว่าจำได้ละมัง..และบังคับเปลี่ยนโดยที่ละเว้นกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาด้วย..คิดหีบห่อมาสวยงาม ไม่ได้ๆๆๆๆ...ผู้ผลิตหรือนำเข้าของมาตรานี้โทษหนักครับ

กำหนดซองนึงต้องยี่สิบมวน ห้ามเกินห้ามขาด ห้ามแบ่งขาย ต้องขายทั้งซอง..ซึ้งทีละสองสามมวนไม่ได้ครับ ผู้สูบรายย่อย เด็กและเยาวชนน่าจะลดลง ... ใครผลิตหรือนำเข้าไม่ครบซองปรับสามแสนครับ ใครแยกมวนขายโดนสี่หมื่น

ผู้ประกอบการต้องจัดที่สูบ ที่ห้ามสูบโดยติดเครื่องหมายชัดเจน บริเวณที่สูบก็ห้ามไปเกะกะระราน ให้คนอื่นเขารำคาญควันบุหรี่ด้วยครับ ถ้าผู้ประกอบการจัดการแล้ว ตักเตือนมีมาตรการแล้ว ยังมีการฝ่าฝืนสูบในที่ห้ามสูบ...ผู้ประกอบการไม่ผิดนะครับ...เพื่อคุ้มครองสุขภาพผู้ไม่สูบบุหรี่ ไปสูบในที่ห้ามสูบ โดนปรับห้าพันนะครับ

พนักงานเจ้าหน้าที่ที่คณะกรรมการอำนวยการสามารถเปรียบเทียบปรับได้เลยครับ ..ไม่ต้องส่งฟ้องศาล..เมื่อปรับแล้วคดีสิ้นสุด...ตรงนี้ผมเห็นว่าอาจต้องการลดขั้นตอน ลดการส่งฟ้อง แต่มันก็ทำให้ไม่ค่อยกลัวครับ ผิดก็จ่าย อะไรประมาณนี้

กฎหมายไม่สำคัญเท่าสามัญสำนึกและสติครับ บอกเลยว่าแค่คุณไม่สูบ ไม่จำหน่าย ไม่เผยแพร่ ไม่ทำโฆษณา หรือพูดง่ายๆ ไม่ไปยุ่งเกี่ยวอะไรกับบุหรี่และยาสูบเลย เป็นสิ่งที่ดีที่สุดครับ

อันนี้ฉบับร่าง พรบ.ฯ นะครับ ใครสนใจอ่านเพิ่มได้ 7หมวด 82 มาตรา
http://btc.ddc.moph.go.th/…/upload/slide/2015-01-27_slf3.pdf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม