12 มีนาคม 2560

Patch Adams

Patch Adams รัฐมนตรีแห่งกระทรวงสุขภาพองค์รวม

หลายวันมานี้ผมได้นำเสนอบทความเรื่องราวเกี่ยวกับการดูแลคนไข้องค์รวมและทักษะทางคลินิก รวมทั้งเปลี่ยนรูปเป็นฉากหนึ่งจากภาพยนตร์เรื่อง Patch Adams นำแสดงโดยโรบิน วิลเลี่ยมส์ นักแสดงอัจฉริยะผู้ล่วงลับ

คุณหมอ Hunty Doherty “Patch” Adams นั้นเป็นบุคคลที่มีตัวตนจริง เขาเองก็ได้ดูภาพยนตร์และกล่าวชมวิลเลี่ยมส์ ว่าแสดงได้ดีมากรวมทั้งและได้กล่าวคำไว้อาลัยกับวิลเลียมส์ในงานศพของเขาด้วย คุณหมอจบแพทย์จาก Medical College of Virginia คุณหมอก็มีแนวคิดแบบในภาพยนตร์จริงๆ คือคิดว่าความสุขและเสียงหัวเราะนั้นก็เป็นส่วนหนึ่งของการรักษา ที่เรียกว่าการรักษาแบบองค์รวม อยากจะเปิดคลินิกรักษาแบบนี้ตลอด

จนเมื่อก่อนคุณหมอเรียนจบ เพื่อนสนิทคนหนึ่งถูกฆาตกรรม (ในวิกิพีเดียว่าเขาเป็นผู้ชายนะ ไม่ได้เป็นสุภาพสตรีอย่างในหนัง) เป็นแรงบันดาลใจอย่างแรงกล้าที่จะสร้างความสุข จนเมื่อเรียนจบ เขาและภรรยาได้สร้าง Gesundheit ! Institute (เกอ-ซุน-ไฮ ภาษาเยอรมัน แปลว่า สุขภาพ) รักษาผู้คนฟรี แบบองค์รวมจริงๆ มีชื่อเสียงโด่งดังมากขึ้นจนมีผู้บริจาคเพื่อให้ดำเนินการแบบนี้จัดสร้างสถานที่ถาวรขึ้นใน west virginia

ยังแวะเวียนไปที่เว็บไซต์ www.patchadams.org ติดตามกิจกรรมต่างๆของคุณหมอได้ต่อไปครับ ก็จะพบองค์กรไม่หวังผลกำไร มีการสอนและอบรมเรื่องราวขององค์รวมและเสียงหัวเราะ วิทยากรทุกท่านสวมจมูกแดงเหมือนอย่างในหนังเลยครับ พูดคุยรับรู้ทุกข์สุข ดูแลคนไข้เหมือนเพื่อน ไม่ปฏิเสธความหวังของคนไข้ ภาพสถาบันเกอซุนไฮที่เอามาให้ดู เหมือนปราสาทในนิทานเลยครับและจริงๆผมมองว่าคุณหมออดัมส์หน้าตาคล้ายๆผู้พันแซนเดอร์ส มากกว่าเสียอีก

ใครยังไม่เคยดู ผมแนะนำว่านี่เป็นหนังที่คุณต้องดูก่อนตายนะ (จริงๆมีอีกหลายเรื่องที่ผมชอบและแนะนำ แล้วจะค่อยๆทยอยแนะนำครับ) โดยเฉพาะน้องหมอ เพื่อนหมอ พี่ๆหมอ ผมคิดว่าแม้เรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นได้ยาก แต่ว่ามันจะทำให้เราเข้าใจว่ามันมีอย่างอื่นมากกว่า guideline, Trials, Meta analysis, Textbook นะครับ

ใครมีความทรงจำที่ดีเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้ มีมุมมองอย่างไร ผมและแฟนเพจทุกท่าน รอฟังอยู่นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม