31 มีนาคม 2560

มะเร็งหลายชนิดก็เกิดจากเชื้อไวรัส

มะเร็งหลายชนิดก็เกิดจากเชื้อไวรัส

ภาพนี้ลงในวารสาร New England Journal of Medicine เมื่อวานนี้ ภาพรอยโรคในช่องปากของชายอายุ 33 ปีรายหนึ่ง มีก้อนโตที่เพดานปากและเหงือก ก้อนนุ่ม ไม่เจ็บ และมีรอยโรคลักษณะนี้ที่ใบหน้าและตัวด้วย
ผลการตัดชิ้นเนื้อออกมาพบว่านี่คือเนื้องอกของเซลเนื้อเยื่อเกี่ยวพันของร่างกายที่เรียกว่า Kaposi's sarcoma และพบไวรัสที่เป็นตัวก่อโรคคือ Human Herpes Virus ชนิดที่ 8 สายพันะูืใกล้เคียงกับที่ทำให้มีโรคเริมนะครับ

ชื่อมาจาก Dr. Moritz Sarcoma แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนังชาวฮังการีที่บรรยายโรคนี้ไว้ตั้งแต่ปี 1872 และต่อมาพบว่ามันมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเป็นโรคเอดส์ ในปี 1980
โรคนี้เป็นโรคที่พบว่าเกี่ยวพันกับการติดเชื้อโรคเอชไอวี ซึ่งชายผู้นี้ก็ได้รับการวินิจฉัยติดเชื้อเอชไอวีเช่นกัน หลังจากที่ให้การรักษาด้วยยาเคมีบำบัดและใช้ยาต้านการติดเชื้อเอชไอวี โรคก็หายไปและยังไม่เกิดอีก

ยังมีไวรัสอีกหลายชนิดที่เกี่ยวข้องกับการเกิดมะเร็งครับ เช่น มะเร็งปากมดลูกกับ human papilloma virus, มะเร็งเม็ดเลือด กับ HTLV virus, มะเร็งโพรงจมูก กับ Ebstein-Barr virus, มะเร็งตับ กับ Hepatitis virus, และที่พบมากขึ้นคือกับไวรัส HIV

ผู้ป่วยโรคเอชไอวีนั้นปัจจุบันอยู่ได้อย่างปกติสุข ด้วยยาต้านไวรัสและการรักษาโรคติดเชื้อที่ดีมาก แต่สิ่งที่จะเกิดในอนาคตคือ โรคมะเร็งและโรคหลอดเลือดที่เกี่ยวพันกับเอชไอวี ..เพราะชีวิตยืนยาวมากและนานพอจะเป็นโรคเรื้อรังแบบนี้ครับ

ในอนาคตการจัดการมะเร็งที่เกี่ยวพันกับไวรัสจะก้าวหน้าขึ้น ดังเช่นการให้วัคซีนป้องกันการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี การให้วัคซีนป้องกันการติดเชื้อ HPV และอื่นๆมากมายในอนาคต ต้องรอติดตามกันต่อไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม