04 มีนาคม 2560

สรุปสั้นๆ เรื่อง ยาสูดสูตรผสม LAMA/LABA

สรุปสั้นๆ เรื่อง ยาสูดสูตรผสม LAMA/LABA

ยากลุ่มนี้เพิ่งได้รับอนุมัติจากองค์การอาหารและยาประเทศไทยให้เข้ามาจำหน่ายได้ครับ เป็นยาที่มีเป้าหมายอยู่ที่กลุ่มผู้ป่วยโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง ต้องการใช่ยาสูดเพื่อควบคุมอาการ ลดการกำเริบ ในกรณีเป็นบ่อยจนยาสูดออกฤทธิ์สั้นแก้ไขอาการเอาไม่อยู่ ก็จะใช้ยาสูดที่ออกฤทธิ์ยาว ยาสูดสองตัวนี้ออกฤทธิ์คนละกลไกกัน ในระยะแรกๆอาจเลือกใช้ยาเดี่ยวๆได้ แต่ถ้าเอาไม่อยู่ก็ขยับมาเป็นสูตรรวม หรือจะใข้สูตรรวมแต่แรกเลยก็ได้

ที่เข้ามาไทยตอนนี้ มีสองตัวคือ สูตรรวม indacaterol/glycopyrronium เป็นยาแคปซูลเอาใส่กลักแล้วกดเจาะแคปซูลสูดผ่านกลัก ที่เรียก อุปกรณ์ breezhaler ส่วนอีกตัวคือสูตรรวม olodaterol/tiotopium เป็นยาน้ำใสใส่หลอด เอามาบรรจุในอุปกรณ์แล้วกดออกมาเป็นควันสูดง่าย เรียกว่า อุปกรณ์ respimat

ยาสูตรรวมนี้ประสิทธิภาพดีกว่ายาเดี่ยวๆอย่างชัดเจน ทั้งในแง่เพิ่มสมรรถภาพปอด ควบคุมอาการ และลดการกำเริบ เมื่อนำมารวมกัน ก็สูดพ่นครั้งเดียวได้ยาสองตัวเลย ง่ายกว่า สะดวกกว่าการใช้ยาที่แยกกันต้องมาสูดพ่นสองรอบ ราคาถูกกว่าต้องใช้ยาเดี่ยวสองตัวรวมกัน (แต่แพงกว่ายาเดี่ยวหนึ่งตัว)
ผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดทั้งโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ โรคหัวใจวาย โรคต้อหินมุมเปิด หรืออาการต่อมลูกหมากโต ไม่ได้แย่ลงถ้าเทียบกับยาเดี่ยวแต่ละชนิด

ใช้ในกลุ่มที่อาการรุนแรงปานกลางขึ้นไป ที่ใช้ยาเดี่ยวๆแล้วคุมไม่ได้ หรือถ้าอาการรุนแรงอาจเริ่มใช้ยาสูตรผสมตั้งแต่แรก ถ้าอาการไม่มากหรือโอกาสโรคกำเริบต่ำๆ ไม่มีข้อมูลการใช้ยาในกลุ่มนี้ครับ
ใช้ในโรคร่วมอื่นๆได้อย่างปลอดภัยครับ ข้อห้ามมีเฉพาะคนที่เคยแพ้ยาเท่านั้น และควรได้รับการฝึกสอนการใช้อุปกรณ์อย่างถูกต้องก่อนใช้ยาครับ

สามารใช้คู่กับยาสูดสเตียรอยด์ได้ แต่ถ้ายังไม่ได้เริ่มสเตียรอยด์ ควรมาใช้ยาสูตรผสมนี้ก่อนใช้ยาสูดสเตียรอยด์ครับ เพราะยาสูดสเตียรอยด์ จะเพิ่มโอกาสการเกิดปอดอักเสบติดเชื้อในโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรังนี้ได้

ยาใหม่ ของใหม่…อาจไม่ได้ดีไปกว่า ..ยาเก่าของเก่า
ยาเก่า ของเก่า …อาจไม่ได้ผลเลยเมื่อเทียบกับ …ยาใหม่ของใหม่

ขึ้นอยู่กับความรู้ สติปัญญา วิจารณญาณ ของผู้ใช้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม