18 มีนาคม 2560

LDL ต่ำกว่า 70 ได้ไหม

รายงานข่าวนิดนึง กับเรื่องไขมัน ย่อยมาสำหรับพวกเราได้รู้กันบ้าง...จากงานประชุม ACC 2017

เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า การลดไขมันแอลดีแอล โดยใช้ยากลุ่มสเตติน เป็นการรักษาหลักที่ทรงประสิทธิภาพมากๆ เรียกว่าเป็นชะตามนุษย์ไปมากมายในยุค 40 ปีหลังมานี้ เราขีดเส้นค่า LDL ว่า ต่ำกว่า 130 นะ ต่ำกว่า 100 นะ หรือต่ำกว่า 70 นะ ...เส้นที่ขีดก็มาจากตัวเลขของการศึกษา เช่นการศึกษาทำว่าลดไขมันจนถึง 70 แล้วโรคจะลดลงไหม คำตอบคือลดลง เราก็ยึดตัวเลข 70 มาเรื่อยๆ
แล้วเอาลงต่ำกว่า 70 ไม่ดีหรือไง..ยิ่งต่ำน่าจะยิ่งดี .. สมัยก่อนยังไม่มีคำตอบ เพราะประสิทธิภาพของยาตอนนั้รดึงค่า LDL ลงได้ก็ 60-70 ผลก็เลยไม่ชัด และก็ยังไม่มีการศึกษาระยะยาวดูว่าลดลงต่ำๆแล้วตกลง โรคหัวใจมันลดลงไหม หรือตายน้อยลงไหม

แต่ตอนนี้เรามียาที่สามารถลด LDL ลงไปต่ำมากๆแล้ว เรียกว่ากินยาสเตตินจนค่าแอลดีแอลต่ำแล้ว ยังไม่พอ จัดยาตัวนี้เพิ่มก็พบว่าลดไปอีก 60-80% เลยนะ หูย..ลดต่ำมากๆเลย แถมผลข้างเคียงก็ไม่มี..ดีมากๆสิเนี่ย
แต่ยังก่อน แค่ลดตัวเลขคงยังไม่พอ ต้องมีการศึกษาถึงผลแห่งความเป็นจริงของชีวิต คือ อัตราการเสียชีวิตโดยรวม อัตราการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือด มันลดลงไหม และผลข้างเคียงของยามัยมากไหม

ก็เป็นการศึกษา FOURIER ใช้ ยา evolocumab แบบฉีดใต้ผิวหนัง เพิ่มเข้าไปจากยาสเตตินที่กินจนได้ระดับ LDL ที่ต้องการ ในคนที่เป็นโรคแล้วด้วย เรียกว่าเสี่ยงสูง ดูซิว่าเพิ่มเจ้าตัวใหม่นี้ ไขมันลดไหม ลดแล้วอัตราตายลดด้วยไหม ผลเสียจากยามีไหม และจะจนกรอบตายไปก่อนหนือไม่
พบอย่างนี้ ไขมัน LDL ลดเพิ่มจากเดิมไปอีก ประมาณ 50-60% เกือบทั้งหมดต่ำกว่า 70 เกือบครึ่งต่ำว่า 25 ...เอ้า จบ ลดได้อีก ลดลงมากๆด้วย
อัตราการเกิดโรคหัวใจ อัตราการเกิดโรคสมอง อัตราการทำเส้นเลือดหัวใจลดลงชัดเจน แต่อัตราตายรวมและตายจากโรคหัวใจไม่ลด (ตรงนี้มีข้อต้องวิจารณ์มากนะครับ)
ผลเสียจากยา ไม่ต่างจากกลุ่มไม่ให้ยา มากสุดก็บวมๆแดง เจ็บๆตรงรอยฉีดยา

สุดท้าย จะจนกรอบตายไปก่อนไหม..ใช่ครับ ราคาต่อปีที่ 14000 $US ต่อปี หรือ ห้าแสนสองต่อปี การศึกษานี้เห็นผลที่สองปี ก็ล้านสี่ คำแนะนำปัจจุบันให้ไปเรื่อยๆ ปีละห้าแสนสอง เอาว่ามีชีวิตอีก 15 ปี (อายุเฉลี่ยของผู้เข้ารับการศึกษาที่ 63 ปี นับอีก 15 คือ 78 แก่แล้วพอแล้ว) ก็โดนไปเจ็ดล้านแปดแสน....บ๊ายบายนะ

โอเค ยามีผลที่ดีจริง แต่ก็ยังไม่ดีมากสุดๆ ใช้เพิ่มจากยาเดิม ที่เห็นผลมากจริงๆคือกลุ่มโรคทางพันธุกรรมที่ไขมันสูงมากๆ อันนี้จะเห็นผลชัดๆ แต่ว่า...แต่ว่า...แต่ว่า..สิ่งที่การศึกษานี้พิสูจน์คำตอบ คือคำถามตอนต้นรายการ

"ลดระดับไขมันลงไปอีกได้ประโยชน์หรือไม่" คำตอบออกมาแล้ว
ยิ่งต่ำยิ่งดี ถ้าไม่มีผลข้างเคียงจากยา หรือ จนกรอบไปเสียก่อน

จบข่าว..อายุรศาสตร์ ง่ายนิดเดียว...รายงานแห้งจาก ACC 2017 ของเต็มๆ รอ @Thaiheart กับ @1412 ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม