30 ตุลาคม 2563

special topic : 2019 novel corona virus

 สั้น ๆ จากเวที special topic : 2019 novel corona virus โดย อ. ฐิติวัฒน์ ช่างประดับ, อ. อนันต์ จงแก้ววัฒนา, อ. วีรวัฒน์ มโนสุทธิ วันที่ 30 ตุลาคม 2563

1. ตอนนี้ไวรัสยังระบาดอยู่ เข้าสู่การระบาดในระยะสองและสามในหลายประเทศ ส่วนประเทศไทยคงต้องติดตามเฝ้าอย่างใกล้ชิด

2. สายพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงบ้าง ตามธรรมชาติการปรับตัวของไวรัส แต่โดยรวมยังไม่ต่างจากเดิมมากนัก ทำให้การวินิจฉัย การรักษาและการคิดวัคซีนยังไม่ต้องเปลี่ยน คิดต่อไปได้

3. ตอนนี้เราสามารถแกะรหัสพันธุกรรมไวรัส กลไกการติดเข้าร่างกาย วงจรชีวิตของไวรัสตัวนี้ได้หมดแล้ว ต้องขอบคุณนักวิจัยจากจีนที่วิจัยและประกาศได้เร็วมาก ทำให้วิธีรับมือได้รับการคิดค้นอย่างรวดเร็ว

4. วัคซีนยังอยู่ในการพัฒนา และน่าจะใช้เวลาอีกไม่น้อยกว่า 6-8 เดือนจึงสมบูรณ์ และถึงสำเร็จก็ยังไม่รู้ว่าประสิทธิภาพในการป้องกันและผลข้างเคียงจะเป็นอย่างไร คงต้องรอต่อไป

5. การศึกษาเรื่องการรักษามีมากขึ้น ยาที่มีข้อมูลและใช้ได้ในตอนนี้ คือ remdesivir และหากอาการรุนแรงควรใช้ยาสเตียรอยด์เพื่อลดการอักเสบที่มีมากเกินไป

6. การสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือ การเว้นระยะทางสังคม ยังเป็นมาตรการสำคัญในการลดการระบาดของโรค

7. ตอนนี้ระบบสาธารณสุขและการแพทย์พอรับมือ covid-19 ได้ สิ่งที่น่ากังวลคือ ปริมาณผู้ป่วยมากเกินไปจนเกินกำลังระบบสาธารณสุข ไม่ว่าในไทยหรือทั่วโลก

ดูแลตัวเองนะครับ ถึงไม่แพ้ก็ต้องดูแลตัวเอง (แต่ถ้าแพ้แสดงว่าดูแมนยู)

ในภาพอาจจะมี เมฆ, ท้องฟ้า, ภูเขา และธรรมชาติ, ข้อความพูดว่า "RCPT 2020 จาก งานประชุม ราชวิทยาลัย อายุรแพทย์ สู่ประชาชน ปี 2563 สรุปสั้น ๆ ในเรื่องที่ประชาชนน่ารู้ จากการ บรรยายทางการแพทย์ ให้อ่านง่ายและ เข้าใจการรักษามากขึ้น"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม