12 ตุลาคม 2563

การทำความสะอาดหลังน้ำท่วม

 การทำความสะอาดหลังน้ำท่วม

ก่อนจะเข้าไปจัดการบ้านเรือน ให้ถ่ายภาพความเสียหายก่อนจัดการก่อนทิ้ง ไว้เป็นหลักฐานเพื่อรับค่าเสียหายประกันภัย หรือค่าชดเชยจากรัฐ โดยบันทึกให้สามารถระบุวันเวลาสถานที่ได้ และเมื่อถ่ายภาพหรือบันทึกวิดีโอแล้ว ให้จัดการดังนี้

ใส่อุปกรณ์ป้องกัน หน้ากากอนามัย แว่นตา ถุงมือก่อนจัดการ เพราะอาจมีละอองเชื้อรา (ถ้าเป็น N95 จะดีมาก) ฟุ้งกระจายเข้าปอดได้ การบาดเจ็บและปนเปื้อนเชื้อโรค ควรใช้แอลกอฮอล์เจลบ่อย ๆ เพื่อล้างมือขณะทำความสะอาด ระมัดระวังการใช้สารซักล้างที่อาจเกิดปฏิกิริยาเคมีต่อกัน แนะนำใช้เพียงผงซักฟอกก็พอ อ้อ..ระวังสัตว์มีพิษ ที่อาจหลบในบ้านด้วยนะครับ

ระวังการทำความสะอาดโดยเป่าให้ฟุ้งกระจายเพราะละอองเชื้อราจากความชื้นอาจเข้าร่างกาย ควรเปิดประตูหน้าต่างให้โล่ง ระบายอากาศได้ดี ก่อนทำความสะอาด และใช้วิธีเช็ด หรือหากจะต้องตบฝุ่น ควรออกไปทำในที่โล่ง

พรม ผ้าม่าน วอลเปเปอร์ คือจุดสะสมเชื้อรา หากสกปรกมากและเสียหายมาก ต้องตัดใจทิ้งครับ เก็บไว้อาจอันตรายต่อสุขภาพ

การปั๊มน้ำเสียน้ำขังออกจากบ้าน ควรต่อท่อลงท่อระบายน้ำ อย่าปั๊มลงถนนหรือบริเวณน้ำท่วมจะยิ่งปนเปื้อนไปอีกครับ (ควรทำเมื่อน้ำลดและการระบายน้ำดีขึ้น)

ระมัดระวังเครื่องใช้ไฟฟ้า หากไม่แน่ใจควรส่งให้ช่างตรวจสอบ และหลังน้ำท่วมน้อง ๆ นักเรียนอาชีวะจิตอาสามักจะรวมพลังกันออกช่วยประชาชนเพื่อดูแลระบบไฟฟ้าและเครื่องใข้ไฟฟ้าเสมอ ขอบคุณครับ

เมื่อทำความสะอาดแล้วควรจัดระบบระบายอากาศ และทิ้งให้แห้งเพื่อลดโอกาสการเกิดเชื้อรา

เท่านี้เราก็ฟื้นฟูบ้านที่เรารักอย่างปลอดภัยได้แล้ว

ในภาพอาจจะมี บ้าน, สถานที่กลางแจ้ง และน้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม