04 ตุลาคม 2563

ความบกพร่องของตัวเองในการเรียนการประกอบอาชีพ

 หายหน้าหายตาไปสักพักครับ เพราะไปจัดการเรื่องอุบัติเหตุจราจรเล็กน้อย ตอนนี้เรียบร้อยแล้ว

อุบัติเหตุนี้มาจากความเลินเล่อของผม ผมจึงคิดว่าตัวเราเองมีนิสัยไม่พึงประสงค์บางอย่างที่ไม่อยากให้น้อง ๆ ทำตาม จึงยกเอาความบกพร่องของตัวเองในการเรียนการประกอบอาชีพ มาเล่าให้ฟังครับ ส่วนเรื่องเด็ด ๆ เกรียน ๆ อย่างอื่นถือเป็นหลังไมค์นะครับ

1. กินอาหารเร็วเกินไป ผมชอบคิดว่าเวลาแห่งการกินเป็นเวลาที่ไม่ควรเสียกับมันมาก อาหารที่กินมาตลอดจึงเป็นประเภท "แดกด่วน" ไปร้านไหน มองก่อนว่าคนเยอะไหม รอนานไหม บางมื้อใช้เวลากิน 2-3 นาที แย่สุดที่เคยทำคือ กินซาลาเปาขณะขับมอเตอร์ไซค์ เพื่อไม่ให้เสียเวลา .. อย่าเลียนแบบนะครับ เราควรมีเวลากินที่พอเหมาะ เคี้ยวอาหารละเอียด และมีเวลาเลือกอาหารให้ครบห้าหมู่สักหน่อย อย่าอัดเร็วอัดแรง จะจุกแน่นและคุณค่าทางอาหารไม่มาก

2. แบตหมดค่อยหลับ นิสัยที่ต้องปรับปรุงเลยครับ ชีวิตนักเรียนและหมอที่ทำงาน การพักผ่อนสำคัญมาก ถ้าหลับไม่พออาจส่งผลให้การตัดสินใจลดลง อาจหลับในเกิดอุบัติเหตุ การวางแผนนอนหลับพักผ่อนเป็นสิ่งสำคัญ แม้จะอยู่เวรหนักเพียงใด ต้องหาเวลานอนเสมอครับ ..อย่าทำแบบผม ทำงานอ่านหนังสือไปเรื่อย จนไม่ไหวแล้วค่อยหลับ มันทำให้สุขภาพเสื่อมถอยครับ

3. แบกของสารพัดในกระเป๋าสะพาย มันหนักครับ เมื่อย ท่าทางการเดินผิดเพี้ยน ส่งผลให้ปวดเมื่อยบ่อย ๆ ผมชอบหิ้วสารพัดอย่าง เรียกว่าค้างคืนฉุกเฉินได้คืนสองคืน หนังสืออ่าน เคยพกดีวีดีพกพา เคยพกทุกอย่าง แล้วไม่ต้องคิด ไปไหนหยิบกระเป๋าเลย ...อย่าทำตามนะครับ การพกพาสิ่งของควรจัดน้ำหนักให้พอดี วางแผนเหมือนจัดตารางเรียนสมัยเด็ก ทบทวนของในกระเป๋า นำพาเฉพาะที่จำเป็น อย่าบ้าหอบฟาง

4. ติดกระป๋อง แต่ก่อนผมใช้ชีวิตแบบสำเร็จรูปมาก โดยเฉพาะอาหารสำเร็จรูป เครื่องดื่มต่าง ๆ โดยไม่อ่านฉลากโภชนาการเลย จนน้ำหนักขึ้น จนอ้วน จนเมื่อตั้งใจมาพิจารณาสิ่งของที่กิน จะพบว่าเรากินอาหารสำเร็จรูปมากเกินไป เครื่องดื่ม อาหารกระป๋อง ไม่ใช่ว่ามันไม่ดีนะครับ แต่ผมไม่คำนึงถึงพลังงานที่ได้กับสิ่งที่ใช้ไป เชื่อไหมมพอลดสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ น้ำหนักลดลงมาก เงินเหลือเยอะขึ้น และมีภาวะโภชนาการดีขึ้น

5. อ่านหนังสือที่แสงสว่างไม่พอ ตอนแรก ๆ ทะนงตนมาก คิดว่าอ่านได้มองเห็น อ่านดะครับ แสงสลัว วับ ๆ แวม ๆ อ่านได้อ่านหมด ใช้สายตาโดยไม่ห่วงอะไรเลย หลัง ๆ เคยคุยกับเพื่อนหมอตาว่ามันเกี่ยวไหม เพื่อนบอกมันก็มีส่วนนะ ถ้ารักษาสิ่งที่พอทำได้ก็จะดีกว่า ...เสียดายเลยครับ ตั้งแต่นั้น จัดแสง ใช้อีบุ๊กที่มีจอสว่าง

6. ขับรถเร็ว (มอเตอร์ไซค์) ... อีกแล้ว ความประมาท สมัยก่อนเราเป็นนักแข่ง เราคิดว่าขับเร็วสักหน่อยไม่เป็นไร ไฟแดงแล้วไปคันแรก แซงรถยนต์ ถือว่าประมาทอย่างไม่น่าอภัยครับ วันหนึ่งเจออุบัติเหตุตรงหน้า (คนอื่นนะ) และเสียชีวิตคาที่ เลิกเลยครับ มันไม่คุ้มเลย ใครอยากแซงให้แซงไป เราขับมีสติ บิดคันเร่งลดลง เราเคยแข่งในสนาม แต่นี่คือถนน อยากฝากว่าความปลอดภัยคืออันดับหนึ่งที่ต้องคิดครับ

7. หลับก่อนอาบน้ำ อะอ้า..อย่าทำเป็นเล่น อาชีพทางสาธารณสุข ถ้าได้นอนล่ะยาวครับ ผมคิดบ่อย ๆ ขอพักสักหน่อย พอตื่นอีกทีก็เช้า เผลอ ๆ สายอีก ...มันเพลียจัดครับ เพื่อสุขอนามัยที่ดี และลดเชื้อโรค กลับมาจากที่ทำงาน เปลี่ยนเสื้อผ้า ทำความสะอาดร่างกายก่อนเถอะครับ แล้วจะทำอะไรก็ได้ หลับยันเช้าก็ได้ ตอนนี้ผมอาบน้ำบ่อยมาก เรียกว่ารัชดาหัวกระไดไม่แห้ง

ส่วนกลโกงอื่น ๆ เช่นพุ่งล้มเวลาเล่นฟุตบอล (เพื่อดึงเวลา+เรียกฟาวล์), เล่นเกม PUBG ก็ซุ่มแอบยิงและใช้ลูกซองอัด อิอิ, ใส่ถั่วงอกเยอะ ๆ เวลากินก๋วยเตี๋ยว, เอาโทรศัพท์ไปวางหน้าวิทยุเวลามีคนโทรมาขายของ, กดบัตรคิวก่อน ยังจ่าหน้าซองไม่เสร็จเลย,นั่งแช่ในร้านกาแฟ อันนี้จะค่อย ๆ แก้ไขครับ ฮ่า ๆ ๆ

ลองทำแบบนี้ดูนะครับ ทบทวนจุดด้อย จุดบกพร่องตัวเอง เพิ่มความกล้าที่จะมองเห็นจุดด้อยและแก้ไขจุดบกพร่องของตัวเอง ข้อบกพร่องเดิมแก้ไขหายไป ก็มีข้อบกพร่องใหม่เกิดอีก เราต้องทบทวนและแก้ไขไปตลอดชีวิตครับ

แต่เชียร์ลิ้วพูนนี่ไม่ผิดหวังนะ ปีที่แล้วก็แชมป์ ปีนี้ก็แชมป์ ปีหน้าก็แชมป์ เรียกว่าเมืองแมนเชสเตอร์ดื่มกาแฟไม่ได้ ..เพราะอะไร...ก็เพราะไม่มีถ้วยไง ..ตึ่งโป๊ะ

ในภาพอาจจะมี ต้นไม้, ต้นพืช, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม