16 ตุลาคม 2563

บุหรี่รสเมนทอล ส่งผลต่อการติดมากกว่าบุหรี่รสอื่น

 บุหรี่รสเมนทอล ส่งผลต่อการติดมากกว่าบุหรี่รสอื่น

นอกจากรสชาติเย็น ทำให้ไม่รู้สึกระคายเคืองแล้ว รสเมนทอลยังมีผลต่อการติดระดับสมอง ทำให้โดปามีนหลั่งออกมาให้ความรู้สึกกระตุ้นสมองมากขึ้นกว่าการได้นิโคตินเพียงอย่างเดียว

ผลการสำรวจการสูบบุหรี่ในเยาวชนของสหรัฐอเมริกาพบว่า การสูบบุหรี่โดยรวมลดลง รวมทั้งรสเมนทอลด้วย แต่สัดส่วนการสูบบุหรี่รสเมนทอลของเยาวชนยังสูง และเมื่อมาวิเคราะห์แล้ว กลุ่มที่สูบบุหรี่รสเมนทอล มีจำนวนการสูบมากกว่า โอกาสเลิกน้อยกว่า และสูบต่อเนื่องมากกว่าบุหรี่ที่ไม่ใช่เมนทอล

ข้อมูลเรื่องรสเมนธอลทำให้เลิกสูบยากและติดง่าย เป็นข้อมูลที่มีมานานและยังเป็นข้อมูลที่ตรงกันมาตลอดไม่ว่าเก็บข้อมูลกี่ครั้ง ทำให้หลายประเทศเริ่มรณรงค์เลิกบุหรี่รสเมนทอลเพื่อเพิ่มโอกาสในการเลิกบุหรี่ ลดโอกาสที่เยาวชนจะติดบุหรี่ครับ

ส่วนข้อมูลเรื่องตัวสารเคมีรสเมนทอลจะเกิดพิษโดยตรง มีข้อมูลในทางชีวเคมีแต่ยังไม่เป็นที่พิสูจน์จริงในร่างกายมนุษย์ครับ

Michael D Sawdey, PhD, MPH, Joanne T Chang, PhD, MPH, Karen A Cullen, PhD, MPH, Olga Rass, PhD, Kia J Jackson, PhD, Fatma Romeh M Ali, PhD, Satomi Odani, MPH, Elizabeth A Courtney-Long, MA, MSPH, Brian S Armour, PhD, Bridget K Ambrose, PhD, MPH, Israel T Agaku, DMD, PhD, MPH, Trends and Associations of Menthol Cigarette Smoking Among US Middle and High School Students—National Youth Tobacco Survey, 2011–2018, Nicotine & Tobacco Research, Volume 22, Issue 10, October 2020, Pages 1726–1735, https://doi.org/10.1093/ntr/ntaa054

ในภาพอาจจะมี แมว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม