26 ตุลาคม 2563

เวลาในชีวิตแพทย์

 ถึง น้อง ๆ หมอที่รักทุกคน

ชีวิตอาชีพแพทย์นั้น เรียกว่าดูดกลืนชีวิตและเวลาของคน ๆ หนึ่งไปมากทีเดียว หลายคนขาดโอกาสในการใช้ชีวิตและแสวงหาความหมายชีวิตในด้านอื่น ๆ

เวลาและอายุผ่านไปทุกวัน เร็วมากด้วย หากน้องได้ทบทวนในแต่ละเดือน น้องจะเห็นว่าเราแทบไม่ได้ทำอะไรใหม่ ๆ หรือทำอย่างอื่นในชีวิตเลย เพราะไม่มีเวลา..

แต่เชื่อพี่นะครับ คำว่า ไม่มีเวลา ไม่มีอยู่จริง

ทุกคนมีเวลาเท่ากัน และเวลานั้นลดถอยลงเรื่อย ๆ สิ่งที่เราขาดไปมีอยู่สองอย่าง

1. การจัดสรรเวลาที่ดี ให้น้องลองจัดซอยย่อยเวลา ในแต่ละวัน แต่ละเดือน แต่ละปี หัดจัดการเวลา ทำตารางและปรับแต่งตาราง เพื่ิอบริหารเวลา

น้องจะพบว่าเรามีเวลามากขึ้น แม้จะไม่้เหลือเฟือ แต่มากพอที่จะเติมเต็มชีวิตให้เป็นชีวิต ทำสิ่งใหม่ เรียนรู้โลกกว้าง นอกตำรา นอกห้องตรวจ นอกโรงพยาบาล

2. ความกล้าที่จะทำสิ่งใหม่ ความกล้าจะลงมือทำ พวกเรามักกลัวความล้มเหลว ชอบทำในสิ่งที่ถนัด และอยู่ในพื้นที่สบาย แน่นอนเราคงสบาย แต่เราจะไม่ได้ทำอะไรเลย

ชีวิตเราสั้นมาก และเวลาลดลง เราต้องกล้าที่จะเปลี่ยน กล้าจะทำสิ่งใหม่ กล้าในสิ่งที่ถูกและคิดดีแล้ว... ลงมือทำเลย ทำตอนไหน

ทำเดี๋ยวนี้

เชื่อพี่ น้องทำสองอย่างนี้ แล้วน้องจะไม่ต้องมานั่งนึกเสียดาย ทำไมเราปล่อยเวลาทิ้งไปแบบนี้

รักน้อง ๆ ทุกคน

จากพี่หมอ ราชาไร่แห้ว นายกสมาคมมุกเสี่ยว

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม