16 ตุลาคม 2563

Pocket Medicine : High Yield Board Review

 รีวิวหนังสือ "Pocket Medicine : High Yield Board Review" (ขอขอบคุณ Meditext ที่เอื้อเฟื้อหนังสือให้รีวิวครับ)

หนังสือ board review จะมีสองลักษณะครับ อย่างแรกคือเป็นสรุปเนื้อหา เอาเฉพาะแก่นวิชามาให้อ่าน และหยิบประเด็นที่ออกข้อสอบบ่อย อีกแบบคือเป็นตัวอย่างข้อสอบที่เป็นกรณีผู้ป่วย แล้วสรุปเนื้อหาจากกรณีศึกษานั้น

สำหรับหนังสือที่เราจะมารีวิว เป็นหนังสือแบบหลังคือ เป็นตัวอย่างทางคลินิกของผู้ป่วยว่ากรณีแบบนี้ ประวัติแบบนี้ ตรวจร่างกายแบบนี้ เราจะส่งตรวจอะไร เราจะรักษาอย่างไร หรือมีผลแทรกซ้อนและการพยากรณ์โรคที่สำคัญอย่างไร แน่นอนว่าตัวเลือกจะมีตัวเลือกจริงและข้อหลอก

การทบทวนแบบนี้จะใช้แนวคิดเชิงวิเคราะห์ ไม่ใช่ความจำ อาศัยข้อมูลจากโจทย์มาตอบปัญหา และข้อสอบจริง ๆ เกือบ 90% ก็เป็นแบบนี้ ตัวอย่างในข้อสอบจะเป็นโรคที่ต้องรู้ และมีความชัดเจนที่บอกในโจทย์ (ขนาดชัดเจนแบบนี้ยังตกมานักต่อนัก) และคำเฉลยนั้นจะมีรายละเอียดที่มาใช้ตอบปัญหาให้เราร้อง อ๋อ.. ทุกครั้ง

รวมถึงบอกด้วยว่าข้อลวงต่าง ๆ มันไม่ตรงกับโจทย์เพราะอะไร และควรใช้ในกรณีอื่นใด หากทำข้อสอบแบบนี้ด้วยการคิดแบบต่อยอดว่า คำตอบจะเป็นอะไร ข้อมูลในโจทย์มันหมายถึงอะไรบ้าง มีโรคอื่นหรือการรักษาอื่นอีกไหม ทำไมจึงตอบข้อนี้และข้ออื่นที่ไม่ถูกมันต้องใช้ในกรณีใด เรียกว่า ใช้โจทย์เป็นโครงร่างแล้วค้นคว้าต่อยอดความรู้ มันจะได้ทบทวนจนครบและไม่น่าเบื่อ

หนังสือชุดนี้จากซีรี่ส์ Pocket Medicine โดยบรรณาธิการ Marc S. Sabatine คนเดิมคนเดียวกับที่ทำ pocket medicine ฉบับพกพาขึ้นปฏิบัติงานนั่นเอง หนังสือเล่มนี้ได้แบ่งเนื้อหาวิชาอายุรศาสตร์ออกเป็น 9 หมวดสาขาย่อยคือ

cardiology, pulmonary, gastroenterology, nephrology, hemato-oncology, infectious diseases, endocrinology, neurology, rheumatology

แต่ละหมวดจะมีโจทย์คำถาม 60-100 ข้อ คละกันไปทั้งยากและง่าย ไม่เรียงลำดับหัวข้อตามตำรา ต้องใช้ทักษะ ความรู้แบบผสมผสานในสาขานั้น (บางทีสาขาอื่นด้วย) และตัวเลือกก็ยากพอสมควร ลืมประเด็นสำคัญเล็กน้อยก็ตอบผิดได้เลย คำเฉลยชัดเจนและอธิบายตัวโจทย์ได้ดี เพียงแต่เฉลยจะสั้น พอเข้าใจ แต่ไม่มีรายละเอียดลงลึก หากต้องการค้นเชิงลึกต้องไปค้นเพิ่มเอาเอง

** ที่สำคัญคือ ไม่มี reference ให้ค้นต่อนะครับ**

ตัวเล่มขนาดเกือบเท่าเอสี่ แต่ไม่หนาเกินไป พกพาใส่กระเป๋าสะดวก หยิบมาอ่านได้ทุกที่ กระดาษอาบมันสะท้อนแสงเล็กน้อย ตัวหนังสือจะเล็กไปสักหน่อย (หรือผมแก่กันแน่) เปิดกางออกสะดวก ภาพสีชัดเจน แถมมีรหัสที่ปกในเพื่อเข้าใช้งานอีบุ๊กได้ด้วย และเข้าใช้งานแอปพลิเคชั่นได้ทั้งไอโอเอสและแอนดรอยด์

ในเวอร์ชั่นอีบุ๊กจะสามารถกดเลือกคำตอบ แล้วตรวจสอบได้เลยว่าถูกหรือผิด รวมทั้งคิดคะแนนให้ด้วยเหมือนสอบจริง ให้บรรยากาศเหมือนเราซื้อ MKSAP, Harrison Self Assessment มาจำลองข้อสอบจริงเลย

หนังสือเล่มนี้เหมาะกับใคร เป้าหมายหลักคงเป็นแพทย์ประจำบ้านและแพทย์ประจำบ้านต่อยอดในสาขาวิชาอายุรศาสตร์ เพื่อใช้ทบทวนเตรียมสอบ จะมีประโยชน์มากหากเราผ่านหน่วยต่าง ๆ มาครบแล้ว โดยเฉพาะแพทย์ประจำบ้านอายุรศาสตร์ปีที่สาม ถือว่าเหมาะมาก รวมถึงคุณหมอที่จบการศึกษาไปแล้ว เป็นผู้เชี่ยวชาญแล้ว เป็นอาจารย์แล้ว ก็ยังสามารถใช้ทบทวนได้ครับ แถมเป็นการทบทวนแบบคนไข้จริงที่สนุกและเมื่ออ่านจบเหมือนกับได้อ่านตำราเล่มใหญ่อีกรอบเลย

เอาไว้เล่นถามตอบกันแบบ rapid fire ในกลุ่มน้อง ๆ แพทย์ประจำบ้านเตรียมสอบนับว่าสนุกมาก

(ผมเองยังผิดตั้งเยอะ ทั้ง ๆ ที่อ่านทบทวนมาตลอด แต่พอเจอโจทย์มันจะใช้การคิดและทักษะคนละอย่างกับการอ่านเอาเรื่องหรืออ่านทบทวน แต่ก็สนุกมากอ่านช่วงเฝ้าน้ำท่วมก็จบ)

สนนราคารวมทุกอย่าง 1890 บาท สั่งซื้อได้ที่ @Meditext ซื้อตำราแพทย์เป็นเรื่องง่ายๆ เห็นว่าคุณเจ้าของร้านจะมีของแถมพิเศษด้วย ก็ไปสอบถามต่อรองได้ครับ

สุดท้ายต้องขอขอบคุณร้าน meditext ที่เอื้อเฟื้อหนังสือให้อ่านและมาบอกต่อ โดยที่ให้เขียนวิจารณ์อย่างตรงไปตรงมาครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม