19 พฤษภาคม 2563

en coup de sabre

อะฮ้า เห็นรูปเกรัลด์ จากชุดซีรี่ส์และเกม The Witcher อย่าเพิ่งคิดว่าผมจะมารีวิวเกมเสียแล้ว แต่ตั้งใจเอารูปเจอรัลด์ที่มีรอยดาบฟันที่ใบหน้าต่างหาก (คิดว่าอย่างนั้นนะครับ เกรัลด์คงไม่ถูกแมวกัดเป็นแน่) ถ้าจำไม่ผิดจะมี เครโทส จาก God of War อีกคนที่มีแผลแบบนี้
เราดูผ่าน ๆ ก็คิดว่าเป็นรอยแผลจากสงคราม โคตรแมน แต่จริง ๆ แล้วเกรัลด์เป็นโรคหนังแข็งชนิดหนึ่งที่เป็นเฉพาะที่ผิวหนังเท่านั้น โดยรอยที่ผิวหนังนี้มักจะเป็นรอยแนวยาวตรง เกิดได้ที่แขนขา หรือที่ใบหน้า เรียกรอยโรคนี้ว่า morphea
าจจะเริ่มจากรอยแดงก่อน หลังจากนั้นค่อย ๆ จางหายเป็นสีน้ำตาลคล้ำ ออกเรียบ ๆ มัน ๆ หรือสีคล้ายกับผิวหนังเดิม ตรงที่เป็นรอยมันคล้ำก็คือรอยโรคที่เป็นหนังแข็งที่เรารู้จักกันนั่นเอง หากเป็นในเด็กตัวโรคที่เป็นพังผืดรัดนี้อาจทำให้อวัยวะผิดรูปได้
คราวนี้หากรอยโรคมาเกิดที่ศีรษะและใบหน้า มันมักจะเป็นรอยถูกมีดดาบฟันแบบนี้ เราเรียกมอร์เฟียแบบนี้ว่า en coup de sabre (เอ็น คู เดอ เซเบอ) มาจากภาษาฝรั่งเศส แปลว่าถูกฟันด้วยดาบ
ส่วนมากโรคหนังแข็งจะไม่แข็งที่ผิวหนังเท่านั้น มักจะมีอวัยวะภายในที่โดนทำลายไปด้วย เช่น ปอด ไต หัวใจ การรักษาก็เพื่อลดการทำลายอวัยวะภายใน แต่ morphea นี้ไม่ค่อยมีอวัยวะภายในถูกทำลาย จะโดนแต่ผิวหนังเท่านั้น ยกเว้น en coup de sabre ที่ศีรษะและใบหน้าที่พบกับโรคลมชักได้
ดังนั้นหากเห็นรอยบากแบบที่นำมาให้ดูในรูป อย่าเพิ่งคิดว่าเขาถูกดาบเอ็กซ์คาลิเบอร์ประทับรอย แต่อาจต้องคิดถึง localized scleroderma โดยเฉพาะ en coup de sabre นี่เอง
เล่มเกมแลัวก็คิดเป็นตุเป็นตะ อ้อ.. the witcher 3 นี่มันเกม 18+ นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม