17 พฤษภาคม 2563

อ่านหนังสือวิชาการแบบชิลล์

เรื่องนี้อยากเขียนมานานแล้ว อ่านหนังสือวิชาการแบบชิลล์
คุณเคยอยากอ่านตำราทบทวนวิชาการไหม หยิบมาอ่านแล้วก็ง่วง ซื้อมากองไว้จนออกพิมพ์ครั้งใหม่ ฉบับเก่ายังไม่ได้อ่านเลย วันนี้ผมจะมาแนะนำเคล็ดลับการอ่านหนังสือ "ทบทวนวิชาการ" แบบสนุก ๆ สบาย ๆ
ชื่อก็บอกแล้วว่า ทบทวนวิชาการ นั่นคือเป็นเรื่องที่คุณรู้มาแล้ว เคยศึกษาเข้าใจมาแล้ว แต่ต้องการรื้อฟื้นหรือติดตามความคืบหน้าใหม่ ๆ หากจะอ่านเอาเรื่อง เตรียมสอบ ทำวิจัย สอนนักเรียน ต้องจริงจังกว่านี้ครับ แต่ถ้าคิดจะอ่านแบบเบา ๆ สบาย ๆ ก็ตามมาได้เลย อ้อ...ผมขอยกตำราอายุรศาสตร์เป็นต้นแบบนะครับ จะแทรกอันอื่นบ้างเล็กน้อย
1.เลือกหนังสือก่อน ผมแนะนำหนังสือประเภทโน้ตย่อ สรุปสั้น คู่มือ เพราะเขาจะสรุปใจความมาให้หากเราอ่านแล้ว มันจะสปาร์คจอย มันจะปิ๊งวิบวับ อ๋อ อือ .. ถ้าตำราอายุรศาสตร์ก็จะเป็นจำพวก board review, companion handbook หรือหนังสือภาษาไทยของโรงเรียนแพทย์ต่าง ๆ ที่อาจารย์เขาสรุปความรู้ใหม่ ๆ มาวางขาย ส่วนตัวผมอ่าน Washington's Manual of Medical Therapeutics ครับ
2.เลือกหนังสืออีกข้อ หนังสือเล่มนี้จะติดตัวเราไป เวลาเราไปเที่ยว นั่งบนรถ รอกาแฟ พร้อมที่จะหยิบมาพลิกอ่านต่อไปได้เรื่อย ๆ ดังนั้นประเด็นสำคัญคือ ต้องพกง่ายครับ ขึ้นอยู่กับกระเป๋าของคุณ ผมชอบแบบพ็อกเก็ตบุ๊ก จึงเลือกวอชิงตัน และที่สำคัญคือว่าถือมือเดียวได้ อันนี้สำคัญมากครับ อ่านไปจิบกาแฟไป แหม่..สุนทรียะแห่งวิชาการ
3.อ่านตั้งแต่หน้าแรกไปเรื่อย ๆ อย่าลืมว่าเราไม่ได้อ่านเอาเรื่อง เราอ่านเพื่อฟื้นความรู้หรือทราบของใหม่ อ่านเหมือนอ่านนิยายเลยครับ พลิกไปเรื่อย ๆ สร้างอิสระในการอ่าน จะดูตารางก่อนก็ได้ ดูเนื้อหาก่อนก็ได้ อ้างอิงไม่ต้องไปตามดู ยกเว้นคุณจะเกิดอารมณ์ขึ้นมา ก็จัดไป แต่ถ้าจะชิลล์ ก็พลิกอ่านไปทีละหน้าครับ
4.ไม่ต้องอ่านทุกหน้า ไม่ต้องอ่านให้เข้าใจทุกเรื่อง อะไรที่ยาก อะไรที่ไม่เข้าใจ ก็ข้ามไป .. บอกแล้วว่าอ่านสนุก ๆ ไงครับ หรืออ่านมาถึงสาขาที่เราไม่รู้เรื่อง จะข้ามไปก็ไม่ผิด สิ่งที่เราได้คือสนุกกับการทบทวน และ ...และ ... สำคัญมากคือ #ได้รู้ว่าเรายังไม่รู้อะไร เก็บกลับไว้เป็น to do list ว่าจะต้องรู้ให้ได้ มันจะพาไปสู่การพัฒนาตัวเอง
5.ไม่ต้องหาบรรยากาศ มือว่าง ใจว่าง ก็คว้าขึ้นมาอ่าน ต่อจากหน้าที่เราคั่นไว้ พลิกไปเรื่อย ๆ อ่านครบบ้างข้ามบ้าง พองานเข้าก็หยุด คั่นไว้อ่านต่อ ... จริง ๆ วิธีอ่านแบบนี้ใช้ได้กับหนังสือทุกอย่างเลย แล้วคุณจะรู้สึกผ่อนคลายว่า ไปเรื่อย ๆ นะ วอชิงตันก็เหมือนทมยันตี เดี๋ยวก็จบ และอย่าคว้ามือถือมากดเสียก่อน ถ้าคว้ามาแล้วก็รีบกดรีบวาง
6.ไม่ต้องไฮไลต์ ไม่ต้องขีดเส้น ไม่ต้องจดย่อ อ่านมันไปเรื่อย ๆ อ่านปั๊บ อ่อ อืม ..พอเลิก อ่านเรื่องต่อไป เช่นเคย ถ้าอ่านแล้วเกิดอารมณ์ ก็จัดหนักในแบบเต็มรูปต่อไป พอจัดจนสาสมใจ ก็มาอ่านแบบชิลล์ต่อ
7.จินตนาการช่วยเล็กน้อย ว่าหลังจากที่เราอ่านศึกษามาเต็มที่ เราเจอคนไข้แบบในหนังสือไหม พอมาอ่านทวนแล้วมันจะปิ๊งขึ้นมา อ๋อ...เคสนั้น ทำแบบนั้นไป นี่ไง ๆ แบบที่กำลังอ่านทวน อ้าว..ชิหาย ลืมตรวจไอ้นี่ไป ไม่เป็นไร ๆ ครั้งหน้าต้องไม่พลาด มันจะช่วยชูรสการอ่านให้สนุกมากขึ้นไปอีก
8.ถ้าเบื่อหรือรู้สึกเล่มนี้มันไม่ใช่ มันไม่ชิลล์ ให้วางเลย อย่าฝืน ไปเอาเล่มที่ชอบมาใหม่และกลับไปอ่านข้อหนึ่งซ้ำใหม่ นี่หนังสือทบทวนบทเรียน ถ้ามันไม่ใช่ก็มีสองอย่างคือ หนึ่ง คุณเลือกหนังสือไม่ชิลล์ว่ะ สอง คุณควรกลับไปศึกษาอย่างเต็มรูปอีกหน เพราะคุณลืมที่เรียนไปเกลี้ยงแล้ว
9.อ่านคู่หนังสืออื่นได้ เบื่อก็ปรับอารมณ์สักครู่ สลับไปมา ๆ หรือใครจะเล่นเกมสัก 10 นาทีแล้วค่อยมาอ่านใหม่ก็ได้ ประเด็นคือ ทบทวนแบบชิลล์ไง มันต้องสบาย ผมจะมีคู่กันเสมอ ตำราทบทวน และนิยาย ไม่ว่าจะเป็น นวลนาง ไทยเพลย์บอย มิถุนา ใช้ได้หมด
10.อันนี้สำคัญ ทำให้เป็นนิสัย ถ้าคุณทำได้เป็นประจำนะ เวลาคุณอ่านเปเปอร์ใหม่ ๆ รีวิวใหม่ ๆ หรือตำราพิมพ์ใหม่ มันจะคลิ้กเร็วมาก การอ่านชิลล์ ๆ มันจะทำให้งานหลักงานหนักงานประจำมันฉลุยไปด้วย ไงล่ะ เจ๋งมะ
สำหรับหนุ่ม ๆ เลยนะ เวลาที่น้องหยิบหนังสือมาอ่านพร้อมจิบกาแฟ มันมีเสน่ห์ มันน่าค้นหา พี่รับรองสาว ๆ ต้องแอบนึกละว้า .. อีตานั่นอ่านหนังสือด้วย สุขุม ดูดี เรียกคะแนนล่วงหน้าไป 20% อะเฮื้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม