22 พฤษภาคม 2563

ข้อคิดก่อนใช้ยาลดความอ้วน

เรื่องลดความอ้วน ขอให้ถือคติสองอย่าง
1. ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
2. อดทนและมีสติ

หลายวันก่อนเห็นโฆษณาใช้ยาลดน้ำหนักชนิดฉีด และมีคนสนใจบอกว่ารู้สึกตัวเองอ้วนขึ้นช่วงกักตัว อยากใช้ยาลด จึงอยากฝากข้อคิดดังนี้

1. การศึกษาเรื่องยาลดน้ำหนักทางการแพทย์ทุกตัวยา จะศึกษาในคนที่มีน้ำหนักตัวมากเข้าเกณฑ์โรคอ้วนหรือโรคอ้วนอันตราย เช่น ดัชนีมวลกายมากกว่า 35 หรือมากกว่า 40 .... ไม่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับคนที่ดัชนีมวลกายปรกติ หรือ ไม่มีภาวะอ้วน  แค่รู้สึกอ้วนขึ้น หรือน้ำหนักขึ้น 2-3 กิโลกรัมจากเดิมที่ไม่ได้อ้วน แบบนี้มาประยุกต์และอ้างอิงการศึกษามาใช้ไม่ได้นะครับ

2. การศึกษาเรื่องยาลดน้ำหนักทางการแพทย์ทุกตัวยา จะเริ่มด้วยการควบคุมอาหารอย่างเคร่งครัด โดยนักกำหนดอาหารและโภชนากร มีการติดตามว่าทำตามที่นักกำหนดอาหารทำได้อย่างเคร่งครัด ร่วมกับมีการออกกำลังกายอย่างหนัก มีกรรมวิธีการออกกำลังกายที่ชัดเจน มีการรายงานผลความคืบหน้า  ต้องควบคุมอาหารและออกกกำลังกายให้เรียบร้อยก่อนประมาณ 2-3 ปี  จึงมาใช้ยานะครับ ถ้าคุณไม่ทำตามแบบนั้นแล้วจะมาคาดหวังความสำเร็จ คงไม่มีทาง

3. หลังจากผ่านข้อหนึ่งและสองแล้ว เมื่อการศึกษาเริ่มยา จะต้องมีการควบคุมอย่างต่อเนื่อง ไม่มีหลุด ไม่มีเผลอ ไม่มีวันพัก จะเห็นว่าไม่มีการศึกษาใดที่ใช้แต่ยาอย่างเดียวแล้วจะลดได้ ต้องทำควบคู่กัน ต่อเนื่อง มุ่งมั่น มีวินัยและสม่ำเสมอ

4. กรุณาศึกษาข้อห้ามและผลข้างเคียงจากการใช้ยาให้ดีด้วย รวมทั้งติดตามผลจากยาด้วย  ในโฆษณาจะชอบบอกว่าผลข้างเคียงของยาน้อยมาก ไม่ต่างจากยาหลอก หึหึ.... แต่ทั้งหมดนั้นเขาไม่นำคนที่มีข้อห้ามการใช้ยา หรือคิดว่าจะใช้ยาไม่ได้ เข้ามาศึกษาไงครับ แถมเวลาติดตามก็ประคบประหงมสุดขีด หันมามองพวกเราบ้าง มีข้อห้ามหรือผลข้างเคียงหรือเปล่าก็ไม่รู้ ได้ติดตามผลเสียบ้างไหม อย่าเอนเอียงเพราะเห็นแค่ผลจากการลดน้ำหนัก

5. จากการศึกษายาลดน้ำหนักทุกตัว ก็ลดได้ประมาณหนึ่ง ยกตัวอย่างในยาตัวนี้ที่ผมแนบลิ้งก์มาให้ด้านล่าง คือลดได้ประมาณ 5 กิโลกรัมในหนึ่งปี เห็นว่าไม่ได้มากมายอะไรนะครับ และอย่าลืมว่านี่คือคนที่อ้วนมาก ๆ และใช้วิธีที่ถูกต้องอย่างเคร่งครัดแล้ว ถ้าคุณไม่ใช่คนอ้วนมากแถมไม่เคร่งครัด ก็อย่าคาดหวัง 5 กิโลกรัม

6. หากเราไปดูการศึกษาส่วนมากของการลดน้ำหนัก เมื่อผ่านเวลาที่ควบคุมหรือใช้ยาไปแล้ว ขอบอกว่าเด้งขึ้นทั้งนั้น แต่จะไม่สูงเท่าของเดิม ไม่ว่าจะเป็นอาหารสูตรใดหรือยาตัวใด (ไม่นับการผ่าตัดนะ) ชีวิตจริงก็จะเด้ง ถ้ายิ่งไม่มีวินัยต่อเนื่อง ก็จะยิ่งเด้งมากกว่าเดิมเสียอีก

7. อย่าลืมเรื่องราคา ยาตัวนี้แพงมากนะครับ และขนาดที่ใช้ก็ไม่ใช่ขนาดปรกติที่ใช้ในการรักษาเบาหวาน  หากจะใช้อุปกรณ์ที่ออกแบบมารักษาเบาหวานจะต้องฉีดหลายหลอดเลย  เปลืองมาก ขอบอกว่าน้ำหนักอาจจะลดลงเพราะไม่มีเงินซื้ออาหาร ให้พิจารณาด้วยว่า เลือกกินอาหารให้ถูกส่วน ลดส่วนเกิน ออกกำลังกาย มันประหยัดกว่าและยั่งยืนกว่าหรือไม่

ขอโทษที่ออกแนวเกรี้ยวกราด เพราะไม่อยากให้คุณทั้งหลายมีมายาคติ และอยากให้มีสติที่ดีในการเลือกกินอาหาร เรากินอย่างไร เราก็เป็นอย่างนั้น

อ้อ  ขอให้อร่อยกับมื้อกลางวันนะครับ

https://medicine4layman.blogspot.com/2016/06/glp-1.html?m=1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม