24 พฤษภาคม 2563

เรียนออนไลน์ สบายแต่ก็ไม่ง่ายนะ

เรียนออนไลน์ สบายแต่ก็ไม่ง่ายนะ
ชีวิตผมก็เคยผ่านการเรียนเต็มรูป การเรียนผ่านวิดีโอ การเรียนทางไกล การเรียนด้วยตนเอง การเรียนออนไลน์ การสัมมนาทางออนไลน์ มาพอสมควร มีโอกาสใช้สื่อสังคมออนไลน์มาบ้าง ขอบอกว่ามันสะดวกดี ลดต้นทุนหลายอย่าง ทั้งเวลา ระยะทาง ความเหนื่อยล้า และเงิน แต่เราก็ต้องปรับตัวเหมือนกัน
เรื่องเวลา ก่อนหน้านี้เวลาที่จัดเรียน เป็นเวลาที่ "ตกลง" เอาไว้ล่วงหน้า ผู้เรียนและผู้สอนต้องจัดหาเวลามาพร้อมหน้ากัน แต่เรื่องการเรียนออนไลน์ มันเป็นเวลาที่ผู้สอนจัดขึ้น ผู้เรียนอาจไม่ว่างที่เวลานั้น ดังนั้นผู้เรียนต้องจัดสรรเวลาเอาเอง ห้ามคิดว่าเดี๋ยวถึงเวลาถ้าว่างก็เข้าไปดู คุณต้องมาเตรียมตัวก่อนหน้านั้นไม่น้อยกว่า 15 นาที เพื่อจัดระบบ หรือขออนุญาตเข้ากลุ่ม หรือเผื่อระบบติดขัดด้วย
เวลาเรียนคอร์สจากต่างประเทศ อย่าลืมเทียบเวลาไทยด้วยนะครับ จัดสรรให้ดี เวลาผมดูไลฟ์สดจากอเมริกาถือว่าเหนื่อยมาก เพราะเวลาแทบตรงข้าม ตั้งปลุกให้ดีนะครับ ขนาดประชุมออนไลน์จากกรีซ ยังเกือบหลุดเวลาเลย
tips... ควรล็อกเวลาไว้ อย่าเรียนไปทำงานไป จับปลาสองมือ จะไม่ได้อะไรสักอย่าง
เรื่องสถานที่ หากเป็นประชุมสัมมนา ต้องจัดสถานที่ให้เป็นส่วนตัว เคยพบผู้เข้าประชุมเลี้ยงแมว มีแมวเดินผ่านไปมา มันเป็นภาพที่ไม่ค่อยดี และอาจเปิดเผยความเป็นส่วนตัวหลาย ๆ อย่างครับ อีกอย่างเก้าอี้และโต๊ะขอให้เป็นแบบสบาย ๆ ไม่เมื่อยครับ
อุปกรณ์ อันนี้สำคัญ ต้นทุนที่คุณประหยัดไป ต้องมาเพิ่มประสิทธิภาพจุดนี้ จานดาวเทียมและอุปกรณ์รับสัญญาณ หรือสายเคเบิ้ล ต้องดีครับ จะมาล่มตอนฝนตกไม่ได้ อินเตอร์เน็ตต้องความเร็วสูงครับ โดยเฉพาะการรับสัญญาณภาพหรือการประชุมออนไลน์ สำคัญมาก ใครบอกไม่ต้องอัพเกรด ไม่จริงหรอกครับ คอมพิวเตอร์ต้องมีประสิทธิภาพสูงพอ กล้องหน้าต้องชัดเจน ลำโพงหูฟังต้องชัด คุณรู้ไหมว่าอีกฝ่ายที่เขาฟังเสียงอู้อี้ มันแทบไม่รู้เรื่องเลย จริง ๆ ผมชอบใช้ tablet นะ มันเหมาะกับการเรียนการประชุมออนไลน์มาก ทัชหน้าจอ มีแบตเผื่อไฟดับ มีกล้อง มีลำโพง ลงแอปได้
tips... เครื่องสำรองไฟ สำคัญมาก จะเป็น UPS หรือ powerbank ก็ตามที
การโต้ตอบสองทาง เป็นศิลปะและมารยาทของผู้สอนและผู้เรียน อย่าลืมว่ามันไม่ใช่ "real time" มันมีระยะเวลาหน่วงพอสมควร ผู้สอนต้องเปิดเวลาให้โต้ตอบเป็นระยะ ผู้เรียนควรส่งข้อความเข้าไปก่อนเปิดไมค์ และพูดเมื่อได้รับอนุญาต อย่าลืมว่าเราใช้ช่องเสียงร่วมกัน และหากไม่มีการโต้ตอบสองทาง ก็ไม่ต่างจากดูวิดีโอคนเดียว ส่งดีวีดีมาให้ดูก็ได้ สะดวกกว่าอีก
การเตรียมตัวก่อนเรียน ก่อนประชุม เอกสาร ตำรับตำรา สมุดจด ทำเหมือนเรียนจริง อย่าลืมว่าเราได้กำไรจากการประหยัดต้นทุน เราเอากำไรนี้มาเตรียมตัวเพิ่มครับ อ่านก่อน ลิสต์หัวข้อ เตรียมคำถาม
และสุดท้ายสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ สมาธิของผู้เรียน เนื่องจากมันไม่ได้อยู่ในห้อง เราอยู่ในที่เป็นอิสระ จะทำอะไรก็ได้ การควบคุมตัวเองไม่เหมือนในห้องเรียน อันนี้เรียน มสธ. ช่วยฝึกเยอะมาก
ปิดโทรศัพท์เหมือนเรียนจริง อย่าวอกแว่ก
ปิดหน้าต่างโปรแกรมอื่น ยกเว้นโปรแกรมที่ต้องใช้ประกอบการเรียน
ห้ามบันทึกวิดีโอเอาไว้ดูภายหลัง นอกจากผิดลิขสิทธิ์ถ้าผู้สอนไม่อนุญาต ยังทำให้วินัยในตัวเองลดลงอีกด้วย (อุตส่าห์จัดเวลามาแล้ว)
กินดื่ม เข้าส้วม ล้างหน้าล้างตา เปลี่ยนผ้าอนามัย ให้เรียบร้อยก่อนเริ่มต้น อย่าคิดว่าบ้านเราเอง ทำเมื่อไรก็ได้ ให้คิดว่านี่คือการเรียนการประชุมนะ
อีกหน่อยการเรียนการศึกษาของแพทย์ ก็จะเข้ามาในโลกออนไลน์มากขึ้น หรือการเก็บ CME การเรียนรู้หลังปริญญา จะมาในรูปแบบนี้ต่อไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม