26 พฤษภาคม 2563

การลดระดับการควบคุมโรคโควิดสิบเก้า มาตรการเคร่งครัด 50 วันและผ่อนคลาย 30 วัน

เคยได้ยิน สูตร เคร่งครัด 50 วัน ผ่อนคลาย 30 วันไหมครับ
สักประมาณสองสัปดาห์ก่อนอาจจะเคยได้ยินข่าวว่าสำหรับการลดระดับการควบคุมโรคโควิดสิบเก้านี้ ให้ใช้มาตรการเคร่งครัด 50 วันและผ่อนคลาย 30 วันสลับกันไป ตัวเลขนี้มาจากงานวิจัยครับ
หลาย ๆ วารสารและแหล่งข่าวได้ตีความและนำเสนอผลงานวิจัยนี้ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อเป็นทางเลือกให้ประเทศตัวเอง งานวิจัยนี้มาจากกลุ่มผู้ศึกษาระบาดวิทยาในยุโรป ได้ศึกษาการระบาด ศึกษาอัตราป่วย อัตราป่วยตาย ความสามารถในการรักษา จำนวนเตียง เพื่อมาคิดคำนวณสูตรการปลดล็อก
*** มาจากการคำนวณทางสถิติวิจัยนะครับ ***
โดยมีกลุ่มประเทศตัวอย่าง 16 ประเทศจากทุกทวีปในโลก เพื่อกระจายตัวเลขให้พอ ๆ กัน
แต่เขาไม่ได้คิดแค่การควบคุมโรคและการรักษาอย่างเดียว การควบคุมแบบเคร่งครัดนั้น สิ่งที่ต้องแลกมาคือ ความเครียดของประชาชน ภาวะเศรษฐกิจ ปัญหาการว่างงาน การช่วยเหลือทางการเงินและสังคม ต้องเอาข้อมูลเหล่านี้มาคำนวณในสมการด้วย โดยใช้ข้อมูลและการแบ่งกลุ่มประเทศตามเกณฑ์ของธนาคารโลก
ผลสรุปง่าย ๆ แบบนี้ (อนามัยบุคคลยังต้องทำเหมือนเดิมนะครับ)
ควบคุมเคร่งครัดสุดยอด : เว้นระยะห่าง ปิดกิจการ ยกเลิกสังคม แบบที่เราใช้เมื่อตอนระบาดใหม่ ๆ ก่อนจะปลดล็อก
เคร่งครัด แต่ไม่สุดโต่ง : เว้นระยะห่าง งดกิจกรรมที่คนมาก ๆ ปิดโรงเรียน แยกเฉพาะคนที่ติดเชื้อและสงสัย แบบที่เราทำตอนนี้
ผ่อน : แยกเฉพาะคนติดเชื้อและคนสงสัยเท่านั้น
พบว่า ถ้าไม่ควบคุมเลย ค่า Ro (อาร์-zero) หรือคนติดเชื้อหนึ่งคนจะแพร่เชื้อทำให้คนอื่นติดอีกเท่าไร จะอยู่ที่ 2.2 จะมีคนตายเกือบ แปดล้าน แต่ระยะเวลาการระบาดจะแค่หกเดือนถึงเจ็ดเดือน
ถ้าควบคุมแบบเคร่งครัด สลับกับผ่อนคลาย (50:30 วัน) ค่า Ro เท่ากับ 0.8 ควบคุมและลดการระบาดได้ แต่ยังคงสิ้นเปลืองเตียง โดยเฉพาะเตียงไอซียู ระยะเวลาระบาดประมาณ 12-18 เดือน
ถ้าควบคุมแบบเคร่งครัดสุดยอด สลับผ่อนคลาย (50:30 วัน) ค่า Ro เท่ากับ 0.5 ควบคุมการระบาดและจัดการจำนวนเตียงได้ดี ตายน้อยกว่า 130,000 คน แต่จะระบาดนานกว่าปีครึ่ง แต่การควบคุมแบบเคร่งครัดจะมีความสูญเสียเชิงเศรษฐกิจมากที่สุด
เรื่องของภาวะเศรษฐกิจ สังคม ก็จะออกมาเป็นสัดส่วน เคร่งครัดต่อผ่อนคลาย ตัวเลขที่การคำนวณบอกมาว่าน่าจะสมดุลในภาพรวม ทั้งประเทศที่คนมากคนน้อย จนมากรวยมาก ตัวเลขกลางอยู่ที่เคร่งครัด 50 วันและผ่อนคลาย 30 วันนั่นเอง ส่วนแต่ละประเทศจะมีค่าจริงเท่าไร ขึ้นกับสถานการณ์แต่ละประเทศต้องไปปรับแต่งเอา
อ้อ..นี่คือคิดบนพื้นฐานที่ไม่มียา ไม่มีวัคซีนนะครับ (ตอนนี้ก็ไม่มียาที่ชัดเจน วัคซีนยังอยู่น้ำบ่อหน้า) หากมีความคืบหน้าหรือวิธีการรักษาใหม่ ๆ ตัวเลขสัดส่วนและพฤติกรรมการควบคุมอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้
ส่วน ระยะปลอดภัย หน้าเจ็ดหลังเจ็ด อันนี้ไม่เกี่ยวนะ
ใครสนใจไปอ่านต้นฉบับได้ อันนี้ฟรี
1.Chowdhury R, Heng K, Shawon SR, et al. Dynamic interventions to control covid-19 pandemic: a multivariate prediction modelling study comparing 16 worldwide countries. Eur J Epidemiol2020.
2.Iacobucci Gareth. Covid-19: Cycle of 50 day lockdowns and 30 day relaxations could be effective, study finds BMJ 2020; 369 :m2037

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม