20 พฤษภาคม 2563

อย่าคิดว่าการไปโรงพยาบาลเพื่อรับยา

เคยได้ยินเรื่องราวแบบนี้ไหมครับ
"รักษาโรคเบาหวานหรือความดันโลหิตสูงกับทางโรงพยาบาล กว่าจะได้พบหมอก็นาน พอเจอหมอก็ไม่เห็นทำอะไร ให้ยาเดิมทุกที ถ้าอย่างนั้นเอาตัวอย่างยาไปซื้อเองดีกว่า ราคาไม่แพงและไม่เสียเวลาเป็นวัน"
การรักษาโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง เราไม่ได้เจตนาดูเพียงตัวเลขค่าความดันโลหิตหรือระดับน้ำตาลในเลือดเท่านั้น จริงอยู่ว่าค่าตัวเลขต่าง ๆ มีความสำคัญในการติดตามผลแต่ว่าไม่ใช่ความสำคัญทั้งหมด การติดตามผลที่เกิดจากโรคในระยะยาวเพื่อตรวจจับและแก้ไขก่อนที่จะสายไป มีความสำคัญมากไม่แพ้กัน เช่น
การติดตามภาวะหัวใจโต การติดตามผลแทรกซ้อนต่อไตของโรคความดันโลหิตสูง
การติดตามการเปลี่ยนแปลงหลอดเลือดที่จอประสาทตาและที่ไต ในโรคเบาหวาน
ยังรวมไปถึงการค้นหาและแก้ไขปัจจัยเสี่ยงร่วม เช่น โรคไขมันในเลือดผิดปกติ โรคไตเสื่อม เพราะโรคกลุ่มนี้หากเป็นร่วมกันแล้วไม่แก้ไขปรับปรุง จะเพิ่มโอกาสการเกิดผลเสียต่อหัวใจและหลอดเลือดได้
อีกประการสำคัญคือ ตรวจผลข้างเคียงแทรกซ้อนจากการใช้ยา ปรับยา ผมเคยพบคนที่รับประทานยา hydrochlorothiazide แบบซื้อกินเอง จนเกลือแร่ต่ำมากต้องมานอนโรงพยาบาล
แต่การเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรมแบบนี้ต้องปรับทั้งตัวผู้รักษาและผู้ป่วย
♡♡ สำหรับผู้รักษา ภาระงานที่หนักอาจทำให้ไม่มีเวลาอธิบาย บางแห่งใช้ระบบทีม ใช้ระบบคลินิกเฉพาะโรค เพื่อลดภาระงาน แต่ไม่ว่าจะรักษาด้วยแบบใด การอธิบายและย้ำความสำคัญของการรักษาเป็นสิ่งที่ต้องทำ หรืออาจสร้างเป็นชุดการตรวจสำเร็จก็ได้ เช่น เบาหวานต้องตรวจตาทุกปี ตรวจปัสสาวะทุกปี ตรวจเท้า โรคความดันโลหิตสูงจะต้องทบทวนเรื่องการบริโภคเกลือทุกนัด การวัดค่าความดัน การตรวจคัดกรองไตเสื่อมทุกปี
เพิ่มความใส่ใจกับผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เพื่อจะได้ไม่ต้องเกิดโรคแทรกซ้อนที่รักษายาก เสียเวลามากและสิ้นเปลือง
♤♤ สำหรับผู้ป่วย การติดตามนัดอาจเสียเงิน เสียเวลา แต่คือการทบทวนและติดตามที่ดี ไม่มีใครจดจำการปฏิบัติได้ตลอดและแม่นยำทุกครั้ง หรือเมื่อสภาพโรคเปลี่ยนแปลงไป จะต้องมีการรักษาหรือข้อแนะนำใหม่ ให้ทันต่อสถานการณ์โรคที่เปลี่ยน อย่าคิดว่าการไปโรงพยาบาลเพื่อรับยา การรักษาไม่ได้มีแต่มิติของการใช้ยาเท่านั้น การปฏิบัติตัวและแก้ไขปัญหาเฉพาะบุคคลก็สำคัญไม่แพ้กัน
เพิ่มวินัยในการดูแลตัวเอง เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ดีกว่าจะต้องไปแก้ไขปัญหาที่แสนยุ่งยากในอนาคต
ใช้พลังรอบตัวให้เกิดประโยชน์นะครับ
"May the Kop be with you"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม