23 พฤษภาคม 2563

เศรษฐกิจโลก 1,000 ปี เรียนรู้อดีต เพื่อเข้าใจอนาคต, Tanzania, Here I Am, เรียบร้อยโรงเรียนเสธ

หนังสือมาส่ง ยังไม่ได้อ่านเต็มนะ แต่ศึกษาข้อมูลและอ่านรีวิวมาก่อนจะสั่งซื้อ เลยแอบมายั่ว
1. "เศรษฐกิจโลก 1,000 ปี เรียนรู้อดีต เพื่อเข้าใจอนาคต" โดยลงทุนแมน สำนักพิมพ์แอลทีแมน ราคาปก 350 บาท
ลงทุนแมน เป็นเพจให้ความรู้เรื่องการเงิน การลงทุนและเศรษฐกิจ ใช้ข้อมูลที่ง่ายแต่เป็นข้อมูลที่ละเอียดลึก มาย่อยง่าย ๆ เล่าแบบบรรทัดเว้นบรรทัด ไม่รกตา ที่สำคัญในเพจจะมีอินโฟกราฟฟิกเข้าใจง่ายด้วย ในเล่มนี้ก็วางรูปแบบการเล่าเรื่องแบบนั้น อ่านง่าย เหมือนอ่านสรุปทีละบรรทัด
บอกเล่าเรื่องราวของความเป็นมาทางการเงินและเศรษฐกิจในประวัติศาสตร์ ตั้งแต่ยุคสุเมเรียน โรมัน ปฏิวัติอุตสาหกรรม เรื่องราวการเงินของภูมิภาคต่าง ๆ จากอดีตมาถึงปัจจุบัน ว่าเกี่ยวเนื่องกันและส่งผลอะไรต่อกัน ทำให้เข้าใจภาพรวมวันนี้และมองอนาคตชัดเจนขึ้น
แบ่งเรื่องเป็นบทย่อย ๆ หลายบท ทำให้อ่านได้ไม่น่าเบื่อและแบ่งอ่านต่อเนื่องได้โดยไม่เสียอรรถรส เหมือนอ่าน Sapiens ภาคเศรษฐกิจโลกครับ
2. "Tanzania, Here I Am, หมอ ๆ ตะลุยโลก" โดยหมอโจ้ อรรควิชญ์ หาญวนโชค สำนักพิมพ์ GeekBook ราคาปก 325 บาท
เรื่องราวของคุณหมอนักเดินทาง ที่เลือกไปปฏิบัติงานฝึกงานที่ประเทศแทนซาเนีย ประเทศแห่งซาฟารี ดินแดนที่ยังไม่เจริญ มีข้อจำกัดด้านสาธารณสุข เศรษฐกิจยังไม่ดี แต่คุณหมอได้เลือกไปลองปฏิบัติงานที่นั่น
บันทึกเหตุการณ์ตั้งแต่เตรียมตัวที่เมืองไทย ขึ้นเคริ่องบิน ไปถึงศูนย์การแพทย์คิลิมันจาโร เจอคนไข้ท้องถิ่น โรคประจำถิ่น ไปสัมผัสชีวิคชาวบ้านแอฟริกัน และท่องเที่ยวในแอฟริกา เหมือนได้เดินทางไปกับหมอเลย
ใช้ภาษาง่าย หนังสือไม่หนาและมีภาพประกอบสวยครับ คุณหมอไปทำตามฝันถึงแทนซาเนีย เห็นทีลุงหมอต้องมี รัสเซีย here I am ไม่ได้ตามฝันนะ ตามสาวล้วน ๆ
3. "เรียบร้อยโรงเรียนเสธ" โดย พลเอก บัญชร ชวาลศิลป์ พิมพ์ครั้งที่สองกับสำนักพิมพ์แสงดาว ราคาปก 190 บาท
หลาย ๆ ท่านคงได้อ่านบทความของคุณบัญชร นายทหารนักเขียนตามหน้าหนังสือพิมพ์ บอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ รวมทั้งเล่มล่าสุด 2475 เส้นทางคนแพ้ ถือว่าลีลาการเขียนไม่แพ้ลีลาการรบ
บอกเล่าเรื่องราวของ โรงเรียนเสนาธิการทหาร ว่าเป็นอย่างไร เรียนอะไร และชีวิตอันแสนสนุกสนานเฮฮาในโรงเรียนเสธ.นั้น เป็นอย่างไรกัน ผมเชื่อว่าหลายคนไม่เคยรู้ และนี่น่าจะเป็นเล่มแรกที่ออกมารวบรวมอย่างเป็นทางการแบบนี้
อมยิ้ม เฮฮา ได้สาระและข้อคิดตามแบบ คุณพี่บัญชร ของแท้ดั้งเดิมเลยครับ น่าติดตามและหยิบซื้อโดยพลัน
นอกจาก OUT OF AFRICA ที่กำลังค่อย ๆ ละเลียดละเล็มอ่าน อ่านทบทวน cardiovascular disease (ใช้ของ Harrison's CVS disease) ก็มีชุดนี้ตามมาครับ สั่งจากร้านนายอินทร์ มาส่งถึงบ้านใช้เวลา 6 วัน หีบห่อดีมากครับ
เฮ้อ.. วัน ๆ ก็วนเวียนกับกองหนังสือและ PS4

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม