01 พฤษภาคม 2563

เชิญฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2020-2021

ได้เวลาฉีดวัคซีนแล้ว

แม้โควิด-19 จะยังไม่มีวัคซีนแต่โรคไข้หวัดใหญ่มีวัคซีนมาแล้ว ไข้หวัดใหญ่ระบาดทุกปีและเปลี่ยนสายพันธุ์ทุกปี สำหรับปีนี้ วัคซีนออกมาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม (southern strain) 

ประเทศไทยจะมีการระบาดสองช่วง ช่วงแรกเดือนมกราคมถึงมีนาคม ช่วงนี้ถือว่าโชคดีเพราะผลจากความตื่นตัวป้องกันโรคจากโควิด-19 ทำให้การระบาดลดลงด้วย แต่การระบาดในช่วงที่สองกำลังตามมา มักจะเริ่มในปลายเดือนพฤษภาคม คือเริ่มฤดูฝนและเด็กเปิดเทอม การระบาดในช่วงหลังมักจะรุนแรงกว่าช่วงแรก

ข้อกำหนดคำแนะนำวัคซีนในผู้ใหญ่ สำหรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่คือ "ฉีดทุกคน ฉีดทุกปี ปีละครั้ง" เพื่อลดความรุนแรงโรคหากป่วย และที่สำคัญคือลดอวัยวะล้มเหลวจากโรค ลดอัตราการเสียชีวิต และสร้าง herd immunity ในสังคม

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้ให้วัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี กับผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงการเกิดผลแทรกซ้อน 7 กลุ่ม สามารถเข้ารับบริการได้ที่โรงพยาบาลรัฐหรือสถานบริการสาธารณสุขของรัฐที่ใกล้บ้าน หรือที่ท่านขึ้นทะเบียนไว้ โดยเริ่มติดต่อลงทะเบียนได้เลย วัคซีนจะมาถึงประมาณเดือนหน้า ส่วนที่ซื้อเอง ซื้อแล้วได้เลย

1. ผู้สูงอายุมากกว่า 65 ปี

2. เด็ก 6 เดือนถึง 2 ปี

3. หญิงตั้งครรภ์ ตั้งแต่อายุครรภ์ 4 เดือน

4. ผู้ที่น้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัมหรือดัชนีมวลกายมากกว่า 35

5. ผู้พิการทางสมองช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

6. ผู้ที่มีโรคเรื้อรังประจำตัว เบาหวาน หืด **ถุงลมโป่งพอง** (ดอกจันเลย) โรคไตเรื้อรัง โรคหัวใจ (โดยเฉพาะหัวใจวายนะ สำคัญมาก) โรคมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด

7. ผู้ที่เป็นโรคธาลัสซีเมีย หรือผู้ที่ป่วยเป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง รวมผู้ป่วยเอชไอวี (ควรรักษาแล้วและรอให้เซลล์ภูมิคุ้มกันขึ้นสูงสักระยะ เพราะเดี๋ยวภูมิไม่ขึ้น)

หากท่านไม่อยู่ในกลุ่มที่จะได้ฟรี ให้ซื้อฉีดเอาเองครับ เข็มละ 500-800 บาทในชนิด 4 สายพันธุ์ หรือหากท่านอยู่ในกลุ่มได้ฟรี แต่วัคซีนหมดไปก่อน (วัคซีนมีประมาณ 4.0-4.5 ล้านเข็มเท่านั้น) ก็ให้ซื้อฉีดเองที่รพ.รัฐหรือเอกชนหรือตามคลินิกเอกชน ...ผมยืนยันว่าคุ้มค่า

ส่วนบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ถือว่า มีโอกาสได้รับเชื้อและแพร่กระจายเชื้อสูงมาก ทางรัฐบาล โดยกระทรวงสาธารณสุขมีงบประมาณมาฉีดให้ฟรีอยู่แล้ว ขอให้เข้ารับการฉีดกันด้วย (แยกจากส่วนที่จะแจกฟรีให้ประชาชน)

อันตรายจากการฉีดวัคซีนมีน้อยมากครับ เรื่องแพ้วัคซีนพบน้อย เรื่องไข้ต่ำหลังฉีดวัคซีนพบประปราย กินพาราเซตามอลก็หาย

แต่ละปี ผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่มีมากกว่าโรคโควิด-19 กว่าห้าสิบหกสิบเท่า และอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าเป็นเกือบร้อยเท่า (เฉพาะในไทย) เราสามารถป้องกันได้ดี นอกเหนือจากการกินร้อน ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยเมื่อป่วย ก็มีการรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ประจำปีนี่แหละครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม