12 ตุลาคม 2562

retrograde ejaculation



หลั่งข้างในแบบไม่เจตนา (retrograde ejaculation) อ่านก่อนนะ อย่าคิดก่อน
กระบวนการหลั่งน้ำอสุจิ เมื่อ"ถึงเวลา"จะมีการบีบตัวของท่อนำอสุจิจากอัณฑะผ่านมายังท่อปัสสาวะ อ๊ะ ๆ เผื่อใครยังไม่รู้ สุภาพบุรุษจะหลั่งน้ำอสุจิทางท่อปัสสาวะ ด้วยความที่สมัยเป็นตัวอ่อนมันเป็นอวัยวะใกล้เคียงกัน ตอนโตมาเลยรวบหัวรวบหางออกจากเดียวกันเลย
เมื่อน้ำอสุจิเดินทางผ่านมาจากอัณฑะ ผ่านจุดตรวจต่าง ๆ และจุดฝึกวิชาให้แข็งแกร่ง สุดท้ายจะมาจ่อที่ชุมทางท่อร่วมปัสสาวะ-อสุจิ เป็นสามแยก แน่นอนว่าตามธรรมชาติจะหลั่งไม่พร้อมกัน หูย..ไม่อยากคิดถ้าพร้อมกันเลย เพราะเมื่อถ่ายปัสสาวะหูรูดคอกระเพาะปัสสาวะจะคลายตัว ตอนนั้นก็ไม่ได้มีการส่งอสุจิออกมา (คงไม่มีใคร...ตอนฉี่ได้) และในขณะส่งตัวอสุจิออกมา หูรูดคอกระเพาะปัสสาวะจะบีบตัวแน่น ไม่ให้น้ำอสุจิไหลผิดทางเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะ
ทำไมล่ะ ... ทำไมต้องกันไหลผิดทางด้วย หรือน้ำอสุจิมันไม่ดีต่อกระเพาะปัสสาวะ
ไม่ใช่เลย..เพราะเสียของต่างหาก มันน่าเสียดายที่ของที่อุตส่าห์ผลิตอย่างดีจะออกผิดทาง ไม่งั้นมนุษย์เราคงไม่มีลูกหลานสืบต่อกันมาแบบนี้แน่ มันต้องออกในช่องทางที่ถูก เพื่อไปหาคู่ กำเนิดลูก
แต่ถ้าการบีบตัวของคอกระเพาะปัสสาวะไม่แน่นพอ หรือมีโครงสร้างที่ผิดปกติเช่นท่อตัน มีอะไรไปกดเบียด น้ำอสุจิที่ควรออกไปทางท่อปัสสาวะที่ฝังแน่นในข้าวหลามกระบอกนึง กลับไหลผิดทาง เลี้ยวซ้ายแทนเลี้ยวขวา น้ำอสุจิจะไปกองกันอยู่ในกระเพาะปัสสาวะแทน
สิ่งที่จะเกิด ... เฮ้ย !!! สั่งก๋วยเตี๋ยวน้ำ ทำไมได้ก๋วยเตี๋ยวแห้ง (dry ejaculation) คุณสุภาพสตรีก็อดกินก๋วยเตี๋ยวน้ำนั่นเอง คุณสุภาพบุรุษก็แปลกใจ และคุณลูกที่ควรจะมาเกิดก็ไม่ได้มาเกิด ปัญหาสำคัญคือ เป็นหมันและมีลูกยากนั่นเอง เวลาตรวจเขาก็จะตรวจนับปริมาณตัวอสุจิในน้ำปัสสาวะ ตามธรรมดาก็จะเจอบ้างแต่นี่เขาจะเรียกว่า เจอเพียบ โดยเฉพาะให้ตรวจหลังจาก dry ejaculation พูดเบา ๆ คือ เสร็จแล้วก็ไปตรวจ นั่นแหละ
ส่วนการรักษาให้รักษาที่สาเหตุก่อน การอุดตัน การกดเบียดหรือจากยา และอย่าลืมมองถึงความสามารถในการมีบุตรด้วย
อยากจะบอกว่ายารักษาโรคต่อมลูกหมากโต (alpha-1 blocker) ก็สามารถเกิด retrograde ejaculation ได้ เพราะว่ามันไปขยายกล้ามเนื้อคอกระเพาะปัสสาวะนั่นเอง ดังนั้นการใช้ยาในผู้ที่ยังปึ๋งปั๋งดังปี๊บ อาจจะต้องระวังไม่มีบุตร หรือการใช้ยานี้ในข้อบ่งชี้อื่นเช่น pheochromocytoma ก็ต้องระวังเช่นกัน ส่วนการใช้เพื่อลดความดันโลหิต เราไม่ค่อยใช้กันแล้วนะครับ
ปืนใหญ่ที่ไร้กระสุน เหมือนขยันลงทุนแต่ไม่มีกำไร
ลุงหมอไม่ค่อยเข้าใจ เพราะกระสุนไม่เท่าไรแต่ปืนใหญ่..สุดพรรณา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม