10 ตุลาคม 2562

คริสโตเฟอร์ รีฟ ซูเปอร์แมนตัวจริง

วันที่ 10 ตุลาคม วันครบรอบวันเสียชีวิตของพระเอกนอกจอและในจอ Christopher Reeve ซูเปอร์แมนผู้โด่งดัง เรามารู้จักเขากับการต่อสู้กับโรคไขสันหลังบาดเจ็บ spinal cord injury
Reeve เป็นคนที่จริงจังกับการแสดงและทุ่มเทมาก เขาศึกษาบท เขาทุ่มเทการทำงานเพื่อบทของเขา อย่างในเรื่องซูเปอร์แมน เขาไม่ยอมใส่เสื้อที่ทำให้ดูบึกบึนแต่เลือกจะออกกำลังและสร้างกล้ามเนื้อขึ้นมาเอง การแสดงนำเรื่องซูเปอร์แมนทำให้เขาโด่งดังมาก มีเงินมหาศาลสำหรับยุคนั้นและได้พบปะผู้คนมีชื่อเสืยงมากมาย ต้นปี 1995 รีฟรับบทแสดงเป็นนายตำรวจผู้พิการ เขาต้องศึกษาและทำการบ้านอย่างหนักเพื่อให้เข้าใจความรู้สึกของผู้พิการว่าเป็นอย่างไร
27 พฤษภาคม 1995 รีฟแสดงบทแข่งม้า ทั้ง ๆ ที่เขาเองมีโรคภูมิแพ้ม้า ต้องใช้ยาตลอด แต่เขาก็ไม่ยอมที่จะให้คนอื่นแสดงแทน เขาต้องการเล่นเอง ในฉากหนึ่งของการแสดง เขาพลาดตกจากหลังม้า หลังและศีรษะกระแทก กระดูกสันหลังและไขสันหลังส่วนคอข้อที่หนึ่งและสองได้รับบาดเจ็บ การบาดเจ็บนี้จะส่งผลให้หายใจไม่ได้เพราะกล้ามเนื้อหายใจเป็นอัมพาต และกล้ามเนื้อแขนขาไม่มีแรง เขาเกือบเสียชีวิตหากที่นั่นไม่ใช่กองถ่ายทำที่มีเจ้าหน้าที่กู้ภัยอยู่พร้อม
รีฟได้รับการส่งไปโรงพยาบาล โชคดีที่เขาไม่เสียชีวิตแต่โชคร้ายที่เขาเป็นอัมพาตแขนขาและไม่สามารถหายใจได้
การบาดเจ็บไขสันหลังในช่วงต้นทศวรรษที่ 90 ถือว่าเป็น graveyard of neurobiology งานวิจัยไม่ได้ก้าวหน้า เทคโนโลยีไม่ดีและล้มเหลว การศึกษาวิจัยเริ่มขึ้นมาตั้งแต่ 1982 เนื่องจาก Henry Stifel หนุ่มน้อยจากนิวเจอร์ซี่ย์ที่บาดเจ็บไขสันหลังจากอุบัติเหตุรถยนต์ พวกเพื่อน ๆ และญาติได้รวบรวมทุนบริจาคเพื่อการศึกษาการรักษาการบาดเจ็บไขสันหลังนี้ the Stifel Paralysis Research Foundation และต่อมาได้เข้าร่วมกับ American Paralysis Association (APA) แต่อย่างที่กล่าวงานศึกษาวิจัยด้านนี้ยังไม่ดีนัก
หลังจากที่รีฟประสบอุบัติเหตุเขาพยายามทำกายภาพบำบัดอย่างทุ่มเท มีการกระตุ้นไฟฟ้า มีการรักษาหลายอย่าง จนสุดท้ายเขาสามารถขยับร่างกายได้หลายอย่าง เขาสามารถทะลุขีดจำกัดของการทำกายภาพบำบัด เขาและภรรยาจึงมีความคิดจะจัดตั้งมูลนิธิเพื่อรักษาและศึกษาวิจัยการรักษาการบาดเจ็บไขสันหลัง
ด้วยความที่เขาชื่อดัง และใช้ความพยายามอย่างยิ่งยวดที่จะเอาชนะความพิการที่ทุกคนในยุคนั้นส่ายหน้า เขาสามารถขยับได้บ้าง ยกมือ ยกเท้า พลิกตัวได้ เขาออกเดินทางไปทั่วโลกเพื่อให้ความหวัง ให้กำลังใจ รวบรวมทุนมาตั้งเป็น Christopher and Dana Reeve Foundation ที่รวมเอา American Paralysis Associations เข้ามาด้วย ทำให้มูลนิธิของเขาก้าวไกล สามารถพัฒนาองค์ความรู้ได้มากมาย
เขาเดินทางทำมูลนิธิ ให้ทุนการศึกษาวิจัยโดยเฉพาะการใข้เซลล์ต้นกำเนิดกับทางประเทศอิสราเอล จนสามารถผลิตองค์ความรู้ใหม่ ๆ มีตำราเรื่อง Spinal Cord ที่รวบรวมทุกความรู้เกี่ยวกับการบาดเจ็บไขสันหลังไว้ในนี้ เล่มละ 6000 บาท เขายังออกเดินทางรวบรวมเงิน ส่งเสริมงานวิจัยด้านสเต็มเซลล์ การทำกายภาพบำบัดแบบใหม่ ๆ อยู่ตลอดทั้ง ๆ ที่ปัญหาสุขภาพมากมาย เคยมีปัญหาช็อกจากการแพ้หลายครั้ง
จนกระทั่ง 10 ตุลาคม 2004 รีฟได้จากเราไปอย่างสงบด้วยวัย 52 ปี กับผลงานในจอที่ผดุงรักษาคุณธรรมและผลงานนอกจอ ที่ต่อสู้ทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เกิดจริง และยังไปสร้างแรงบันดาลใจเรื่องการสร้างสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ การต่อสู้อย่างอดทน และต่อยอดความรู้ส่งต่อให้คนอื่นจะได้ไม่ทุกข์แบบเขา
“Mr. Reeve was an example of personal courage, optimism and self determination. He was brave in the face of adversity and was greatly admired by millions of Americans. He will be remembered as an accomplished actor and for his dedicated advocacy for those with physical disabilities….”
President George W. Bush

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม