08 ตุลาคม 2562

การนอนโรงพยาบาล

"แก ถ้าตอนนั้นตรูไม่นอนโรงบาลแล้วตรูจะหายเร็วขึ้นไหม"
คำถามจากเพื่อนสมัยเรียนมัธยม ตอนนี้ทำอาชีพขายส่งเส้นก๋วยเตี๋ยว เขาไม่เคยเข้าโรงพยาบาล ทำงานมีลูกน้องสามคน ลูกสองเมียหนึ่ง มีประกันสุขภาพ ป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ ไปตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในภาคเหนือ เมื่อหลายเดือนก่อน ตอนนี้ได้มีโอกาสคุยกันจึงยกประเด็นนี้มาถาม
คำตอบที่ผมให้ ขอสงวนไว้นะครับ แต่สิ่งที่อยากกล่าวถึงและแนะนำคือ
การเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล บางทีไม่ได้ขึ้นกับเหตุผลทางวิชาการ ทางการแพทย์อย่างเดียว อาจจะมีเหตุผลอื่นเช่น ไม่มีคนดูแลที่บ้าน อาการอาจเปลี่ยนแปลงได้ ความสะดวกด้านการเดินทางมาติดตามการรักษา เรื่องสิทธิประโยชน์เงื่อนไขประกันวินาศภัย
สำหรับโรงพยาบาลของรัฐจะมีข้อจำกัดเรื่องจำนวนเตียง ค่าใช้จ่าย จำนวนบุคลากรที่ดูแลผู้ป่วย ทำให้ไม่สามารถรับผู้ป่วยตามความจำเป็นได้ทั้งหมด
สำหรับโรงพยาบาลเอกชนจะไม่มีข้อจำกัดด้านนี้ ซึ่งต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น ที่นำมาใช้ในการดูแลอันข้อจำกัดไม่สูงเท่า
แต่ถ้าถามว่าสภาพโรค การติดตามการรักษา บางครั้งการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลก็ไม่ได้ทำให้หายเร็วขึ้น การนอนโรงพยาบาลไม่สามารถทำให้ปอดอักเสบติดเชื้อหายเร็วขึ้น การนอนโรงพยาบาลไม่ได้ทำให้ตับอักเสบหายเร็วขึ้น
แต่การนอนโรงพยาบาลอาจทำให้ประคับประคองอาการได้มากขึ้น ด้วยอุปกรณ์และศักยภาพของโรงพยาบาลที่มีมากกว่า เช่นปอดอักเสบติดเชื้อแล้วไม่สามารถดูแลการขับเสมหะได้ การนอนโรงพยาบาลจะมีเครื่องดูดและคนที่คอยจัดการให้ แต่ไม่ได้หมายความว่าการนอนโรงพยาบาลจะได้ยาที่ดีกว่าหรือได้ความพิเศษในการรักษามากกว่า
ถ้ามองในแง่ productivity การนอนโรงพยาบาลหนึ่งครั้งจะต้องเสียเงิน เสียทรัพยากร เสียโอกาสการทำงาน เสียเวลาผู้ที่มาติดต่อเฝ้าอาการ หากสามารถดูแลที่บ้านได้ จะลดการสูญเสียตรงนี้ได้ จึงต้องคิดคำนวณบ้างหากจะต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลว่าคุ้มค่าและเหมาะสมหรือไม่ ด้วยเหตุผลของแต่ละคนที่ต่างกัน
อย่าคิดว่านอนโรงพยาบาลแล้วจะหายเร็วขึ้น ได้ยาที่แรงหรือดีขึ้น ถ้าข้อบ่งชี้การนอนโรงพยาบาลไม่ใช่ข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ต้องพิจารณาข้อดีข้อเสียด้วยครับ ด้วยเหตุผลและความจำเป็นรอบ ๆ ด้านว่าสุดท้ายแล้ว เราควรเลือกการรักษาแบบใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม