07 ตุลาคม 2562

NATO phonetic alphabet

NATO phonetic alphabet
ผมเป็นคนที่ชอบฟังพ็อดคาสต์เอามาก ๆ สืบเนื่องจากเป็นคนที่ชอบฟังวิทยุทั้งเอฟเอ็ม และเอเอ็ม และวิทยุคลื่นสั้น จึงชอบคนอื่นเล่าเรื่องมาก และพ็อดคาสต์ก็ตอบโจทย์ ไม่ว่า Nopadol's story, แปดบรรทัดครึ่ง, mission to the moon, พ็อดคาสต์ทางการแพทย์ และพ็อดคาสต์ของเดอะสแตนด์ดาร์ด ...หนึ่งในนั้นคือ คำนี้ดี
คำนี้ดี เป็นพ็อดแคสต์เกร็ดความรู้การใช้ภาษาอังกฤษแบบสนุก ๆ ของคุณบิ๊กบุญ ภูมิชาย บุญสินสุข อดีตผู้ดำเนินรายการวิทยุ มีหนังสือการใช้ภาษาอังกฤษง่าย ๆ ออกมาสองสามเล่ม ฟังแล้วสนุกมากครับ เมื่อประมาณสองสามสัปดาห์ก่อนได้พูดถึงเรื่องนี้ NATO phonetic alphabet
การสื่อสารทางวิทยุแบบสองทางคือพูดตอบโต้กัน ได้รับความแพร่หลายมากช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ตอนนั้นเรียกว่า telephone phonetic alphabet โดยองค์กร international telecommunication union แต่ไม่นานจากนั้นก็เกิดสงครามเกิดความแตกแยกมากมาย ช่วงก่อนและระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง แต่ละชาติได้มีการพัฒนาตัวอักษรที่เอาไว้สื่อสารทางวิทยุของตัว ทำไมน่ะหรือ
เพราะการสื่อสารสมัยนั้นไม่ใช่ 4G อย่างปัจจุบัน คลื่นรบกวนมากมายและขาด ๆ หาย ๆ เสียงก็ไม่ชัด เวลาพูดในภาคสนาม ในเรือ ในเครื่องบินเสียงก็ดังสนั่น อาจฟังผิดได้ ตัวบี ตัวอี ตัวเอ ตัวเจ จึงมีการคิดคำที่จะออกเสียงแทนอักษรขึ้นมา ในช่วงท้ายสงครามโลกครั้งที่สอง อังกฤษ อเมริกา และออสเตรเลีย ได้คิดโค้ดร่วมกันที่เป็นต้นที่มาของ NPA (Nato Phonetic Alphabet) ที่เดิมใช้ในทางการทหาร เป็นชื่อเมืองที่ขึ้นต้นด้วยตัวอักษรต่าง ๆ
หลังจากนั้นการคิดค้นอักษรมีการพัฒนามาเรื่อย ๆ มีการวิจัยร่วมจากมหาวิทยาลัยชื่อดังเพื่อมาคิดค้นระบบออกเสียงที่เป็นกลาง ในปี 1949 ICAO หรือ International Civil Aviation Organization ร่วมกับอีกหลายมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกตกลงกันถึงหลักการและผลที่ได้
1. ยังเป็นคำที่ยังใช้อยู่ปัจจุบัน และใช้อย่างน้อย 3 ภาษา
2. ออกเสียงง่าย เป็นที่รู้จัก ไม่สับสน
3. เมื่อส่งและรับด้วยสัญญาณวิทยุจะชัดเจน
4. ใช้อักษรตัวแรกแทนตัวอักษร สะกดเหมือนกันอย่างน้อยสามภาษาและต้องมี อังกฤษ ฝรั่งเศส และสเปน อยู่ด้วย
5. ไม่มีความหมายพาดพึงถึงองค์กรใด
แล้วก็ออกมาดังภาพประกอบนี่แหละครับ สมัยก่อนที่ผมไปสอบวิทยุสมัครเล่น จะงงว่าทำไม HS1 จึงใช้คำว่า Hotel Sierra One ตอนนี้เข้าใจแล้ว หรือเวลาท่านคุยจองตั๋วเครื่องบิน จองโรงแรม เวลาสะกดชื่อเขาจะใช้ตัวพวกนี้เพื่อไม่ให้ผิดพลาด เช่น E JEAB คือ
echo-juliet-echo-alpha-bravo
ท่านสามารถนำไปใช้ได้ครับ เวลาบอกรักหรือครางชื่อใคร จะได้ไม่ผิดตัว !!
ขอบคุณรายการ #คำนี้ดี ของ the standard podcast และพี่บิ๊กบุญ มาก ๆ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม