29 พฤศจิกายน 2561

gut biotome

ศัพท์การแพทย์ กับ อายุรศาสตร์ วันละคำ
prebiotics .. สารอาหารชนิดที่ไม่ย่อย สามารถผ่านการย่อยจากกระเพาะ ลำไส้เล็ก ไปถึงลำไส้ใหญ่ เพื่อไปเป็นอาหารกับแบคทีเรียและจุลชีพในลำไส้ใหญ่ ให้นำไปหมักและกินดื่มกันอย่างอิ่มเอม ทำให้แบคทีเรียนั้นเติบโต ตัวอย่างเช่น เส้นใยอาหาร ขนมปังโฮลวีต หัวหอม กล้วย
probiotics.. คือจุลชีพ ส่วนมากเป็นแบคทีเรียที่เราใส่เข้าไปในตัวเพื่อหวังผลไปเจริญเติบโตในลำไส้ใหญ่ ในการปรับสมดุลลำไส้และร่างกาย ที่เราเคยได้ยินเช่นแลคโตบาซิลลัส ถามหนุ่มยาคูลท์ดูสิฮะ จุลชีพนี้จะต้องไปอยู่รอดให้ได้ สร้างระบบนิเวศในลำไส้ อาจจะชั่วคราวหรือถาวร ประเด็นคือ การนำส่งไปถึงลำไส้ต้องผ่านด่านกรดในกระเพาะและน้ำย่อยลำไส้เล็กไปได้ด้วย
biotin... ชื่อเรียกวิตามินบีชนิดหนึ่ง เรียกวิตามินบีเจ็ด บางทีก็เรียกวิตามินเอช ..อันนี้อย่าเรียก วิตามิน"เฮ้ช" นะ เป็นส่วนประกอบสำคัญในเอนไซน์หลายชนิดในร่างกาย โอกาสขาดไบโอตินน้อยมาก ๆ อภิมหาอมตะนิรันดร์กาลพบยาก อาหารปรกติมีอยู่แล้ว ทฤษฎีว่ากินไข่ขาวอย่างเดียว มาก ๆ นาน ๆ จะขาดไบโอติน ... อันนี้จริงแต่เกิดยากมาก ไม้ยมกร้อยตัว
gut microbiota.. หนึ่งในระบบนิเวศในตัว ประกอบด้วยจุลินทรีย์พวกแบคทีเรียและเชื้อรา นี่แหละ gut microbiota และต้องมีอาหารที่จะนำไปหมักให้จุลินทรีย์พวกนี้ด้วย จึงเรียกว่าระบบนิเวศ หลายปีก่อน gut microbiota เป็นกระโถนใบใหญ่ที่เวลานึกสาเหตุโรคไม่ออก ก็อาจจะมีความสัมพันธ์กับ gut microbiota ถ้าพูดได้มันคงพูด "อะไร ๆ ก็กรู" ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ ต้องพิสูจน์อีกมากมาย
biobus..รถบัสชีวภาพ หมายถึงแท็กติกการเล่นฟุตบอลแบบหนึ่ง ที่นิยมใช้แถบเมืองแมนเชสเตอร์ โดยการให้ผู้เล่นไปกระจุกหน้าประตูตัวเอง ยากที่คู่แข่งจะเจาะผ่านไปยิง นำมาซึ่งการไม่แพ้ เป็นที่ชื่นชอบอย่างมากของผู้จัดการทีมบางคน ที่เคยคุม เชลซี ,เรอัล มาดริด, อินเตอร์ มิลาน และตอนนี้มาอยู่ที่โรงละครแห่งความฝัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม