08 พฤศจิกายน 2561

บุหรี่ไฟฟ้ากับเยาวชน

ช่วงนี้ข่าวเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าออกมามากทีเดียว โดยเฉพาะข่าวว่าอาจจะมีการพิจารณายกเว้นในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ใช้อยู่แล้ว รวมทั้งความพยายามผลักดันการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า จากปัญหาสำคัญปัญหาหนึ่งคือ การใช้บุหรี่ไฟฟ้าในเด็กและเยาวชน
เนื่องจากบุหรี่ไฟฟ้าในปัจจุบันมีรูปแบบน่าดึงดูด กลิ่นสีชวนให้ใช้ มีความกังวลว่าจะดึงดูดให้ใช้และนำพาไปสู่การสูบบุหรี่จริง ๆ เมื่อต้นปีมีรายงานจากสถาบันการศึกษาวิศวกรรม วิทยาศาสตร์และการแพทย์ของอเมริกา ศึกษาภายใต้คำร้องขององค์การอาหารและยาสหรัฐ พบว่าการใช้บุหรี่ไฟฟ้าทำให้เด็กและเยาวชนใช้บุหรี่มวนแบบเผาไหม้มากขึ้น
เมื่อสองวันก่อนมีรายงานจากสมาคมกุมารแพทย์สหรัฐอเมริกา ถึงการศึกษาข้อมูลติดตามเด็กและเยาวชนในช่วงเกรด 9-12 ประมาณ ม.3 ถึง ม.6 บ้านเรา เป็นวัยที่ติดบุหรี่มาก ว่าการเข้ามาและความนิยมของบุหรี่ไฟฟ้าจะเพิ่มการสูบบุหรี่เผาไหม้ในเยาวชนหรือไม่
โดยติดตามครั้งแรกในปี 2013-2014 และตามไปตรวจอีกรอบระหว่างปี 2014-2016 ได้กลุ่มตัวอย่างมา 6528 ราย เพื่อเปรียบเทียบว่าระหว่างผู้ที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้ากับผู้ที่ไม่ใช้ กลุ่มไหนจะไปสูบบุหรี่เผาไหม้มากกว่ากัน เมื่อสิ้นสุดการติดตาม พบว่ากลุ่มที่ไม่เคยสูบบุหรี่ใด ๆ เลยตั้งแต่เริ่ม มีการสูบบุหรี่เผาไหม้ 9.2% ส่วนกลุ่มที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าเมื่อติดตามไปพบว่ามีการใช้บุหรี่เผาไหม้หรือใช้ทั้งคู่ 21%
ไม่ว่าการสูบบุหรี่นั้นจะเป็นแบบลองสูบ (ครั้งเดียวในรอบเดือน) หรือใช้ไม่บ่อย (2-3 ครั้งต่อเดือน) หรือใช้บ่อย (3-5 ครั้งต่อเดือนขึ้นไป) กลุ่มที่มีการใช้บุหรี่ไฟฟ้าตั้งแต่แรกนั้นมีโอกาสสูบบุหรี่เผาไหม้มากกว่ากลุ่มที่ไม่เคยใช้เลยถึง 4 เท่า
ข้อเท็จจริงอันนี้ชัดเจนตรงกันในหลายการศึกษาที่เชื่อได้ ดังนั้นเราควรปกป้องเด็กและเยาวชนไม่ให้สัมผัสนิโคตินไม่ว่าจะเป็นบุหรี่เผาไหม้หรือบุหรี่ไฟฟ้า การควบคุมในประชากรกลุ่มนี้ต้องเข้มงวด
ในความเห็นส่วนตัวของผม (ก็อ่านมาจากการศึกษาต่าง ๆ) คิดว่าเด็กและเยาวชนไม่ควรเริ่มหรือใช้บุหรี่ใด ๆ โดยเฉพาะต้องไม่ให้เข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้า การควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าเป็นมาตรการต้องจัดทำเพราะตอนนี้แพร่หลายมาก หากความจริงเป็นดังการศึกษา อีกไม่นานเราจะมีผู้สูบบุหรี่เผาไหม้มากขึ้น การใช้ผลิตภัณฑ์นำส่งนิโคตินแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ บุหรี่ไฟฟ้า น่าจะมีบทบาทเพียงแค่ผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ในแบบเผาไหม้ และ เข้าสู่กระบวนการเลิกมาตรฐาน "อย่างเต็มที่" แล้ว ไม่สามารถเลิกได้จริง ๆ
เพราะปัจจุบันข้อมูลหลักฐานทางคลินิกในระดับการลดโรคหรือการเกิดโรคของบุหรี่ไฟฟ้ายังไม่มีความชัดเจน แต่ข้อมูลการเลิกบุหรี่และนิโคตินทุกชนิดมีหลักฐานการลดโรคอย่างชัดเจน
ตามไปอ่านฉบับเต็มที่นี่
E-cigarette Use and Subsequent Smoking Frequency Among Adolescents
Jessica L. Barrington-Trimis, Grace Kong, Adam M. Leventhal, Feifei Liu, MargaretMayer, Tess Boley Cruz, Suchitra Krishnan-Sarin, Rob McConnell
Pediatrics Nov 2018, e20180486; DOI: 10.1542/peds.2018-0486

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม