21 พฤศจิกายน 2561

ลดการควบคุมหมากฝรั่งอดบุหรี่

จากข่าวที่ว่ามีการลดระดับการควบคุมผลิตภัณฑ์ทดแทนนิโคติน ให้ประชาชนทั่วไปสามารถซื้อหามาใช้ได้เอง จะส่งผลอย่างไร
ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ช่วยเลิกบุหรี่ในปัจจุบันมีสองชนิดคือ ผลิตภัณฑ์ทดแทนนิโคติน คือ นิโคตินนั่นแหละแต่ว่าอยู่ในรูปแบบอื่น ๆ ที่ไม่ใช่จากบุหรี่ ที่ขึ้นทะเบียนใช้ได้แก่ หมากฝรั่ง แผ่นแปะ สองชนิดนี้ที่ว่าจะให้วางขายได้ ซื้อง่าย ที่มีอีกเช่น ลูกอม สารสูดพ่น แม้ว่าชื่อจะเป็น "ทดแทน" แต่เราใช้เพื่อซื้อเวลาในการเลิกบุหรี่ ไม่ให้เกิดอาการอยากบุหรี่จนห้ามใจไม่ไหวและกลับไปสูบ และเพื่อให้เลิกบุหรี่ได้ยาวนานพอที่จะตัดขาด
อ้าว...แล้วจะไม่มาติดหมากฝรั่งแทนหรือ ไม่หรอกครับ เพราะมันออกฤทธิ์ช้า ไม่มาเร็วเคลมเร็วเหมือนนิโคตินจากบุหรี่ พอมันมาเร็วเคลมเร็วเราจึงต้องอัดซ้ำ นี่แหละที่ทำให้ติด ดังนั้นทั้งแผ่นแปะและหมากฝรั่งจะช่วยทำให้ลดอาการอยากบุหรี่โดยไม่ติด
ส่วนผลิตภัณฑ์อีกชนิดเพจเรากล่าวไปหลายครั้ง คือ ยาที่ไปออกฤทธิ์ต้านนิโคตินและสารสื่อประสาทในสมองเช่น bupropion และ varenicline
กลับมาที่หมากฝรั่งและแผ่นแปะ จากการศึกษาที่ผ่านมาพบว่าช่วยเลิกบุหรี่ได้จริงนะครับ การใช้มากกว่าหนึ่งวิธีช่วยเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น หรือใช้ร่วมกับยาอดบุหรี่ยิ่งมีประสิทธิภาพสูง ก็น่าจะดีนะ น่าจะทำให้การเลิกบุหรี่มากขึ้น แต่สองสิ่งที่เราต้องคิดด้วยคือ ต้องมีคำแนะนำการใช้อย่างถูกต้อง และ มีความตั้งใจจะเลิกอย่างจริงจัง
คำแนะนำการใช้นี่สำคัญมาก หากไม่แนะนำหรือแนะนำผิด ปล่อยให้เคี้ยวกันตามยถากรรม ประสิทธิภาพจะลดลงมากเลย พาลให้ไม่ใช้ กลับไปสูบบุหรี่และเข็ดกับหมากฝรั่งและแผ่นแปะไปตลอด แย่เนอะ เภสัชกรหรือผู้ขายต้องมีคำแนะนำหรือแผ่นพับให้เสมอ ส่วนอีกประการคือความตั้งใจจะเลิก อันนี้สำคัญที่สุด ถ้าหากคิดเพียงอยากลอง รับรองไม่ได้ผล อย่าลืมว่าบุหรี่นั้นสามารถนำส่งนิโคตินสู่สมองโดยตรงได้เร็วกว่าหมากฝรั่งและแผ่นแปะเป็นร้อย ๆ เท่า แถมตอบสนองพฤติกรรมการสูบ การพ่นควันได้ด้วย ถ้าไม่ใจ...ไม่รอด
การเพิ่มโอกาสการเข้าถึงเป็นสิ่งดี แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องคำนึงว่าหากใช้ไม่ถูกหรือไม่ตั้งใจพอ จะทำให้ความตั้งใจนั้นล้มเหลว โอกาสสำเร็จในการเลิกครั้งต่อไปจะลดลง หรือ โอกาสที่จะกลับมาคิดจะเลิกก็ลดลง ยิ่งกับวิธีหมากฝรั่งหรือแผ่นแปะที่เคยล้มเหลวนี่ เลิกคิดไปเลย ... ดาบสองคมเหมือนกันนะ
ผมยังยืนยันความคิดส่วนตัวเดิม คือ การเลิกบุหรี่ต้องมีคลินิกเฉพาะที่อย่ามองผู้สูบเป็นคนไข้หรือผู้กระทำผิด ต้องมีความสะดวกมากพอ ราคาต้องไม่แพง อย่างน้อยต้องถูกกว่าซื้อบุหรี่มาสูบ แต่ห้ามฟรี เพราะของฟรีไม่มีค่า ไม่จูงใจพอ ต้องพร้อมจะให้การดูแลทันทีไม่งั้นเขาหันไปหาบุหรี่แน่ และควรจัดเต็มกับทุกวิธีที่มีตั้งแต่แรกเพื่อให้ประสบความสำเร็จสูงสุดในครั้งแรก หากล้มเหลว ต้องใส่ใจมากกว่าเดิม ทีมงานต้องมืออาชีพพอ
บุหรี่เลิกยาก แต่เลิกได้ ... แชมป์พรีเมียร์ก็ยาก แต่ลิเวอร์พูลก็ทำได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม