23 พฤศจิกายน 2561

คาลาไมน์

 สามวันก่อนเราได้รู้จัก prickly heat rash หรือผดผื่นคันอันเนื่องมาจากอาการร้อนและการอุดตันของท่อต่อมเหงื่อไปแล้ว วันนี้เรามารู้จักยาที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในการรักษาคือ คาลาไมน์ (calamine)

  คาลาไมน์ที่เราเห็นเป็นลักษณะของแป้งน้ำ เป็นสารแขวนลอยต้องเขย่าให้เข้ากันก่อนจึงจะใช้ได้ ตัวสารเคมีประกอบด้วยซิงค์ออกไซด์และเฟอริกออกไซด์ หลาย ๆ สูตรผสมน้ำมันหอมระเหย หรือบางสูตรผสมสนุนไพรแก้คัน บางสูตรผสมยาต้านฮิสตามิน (ที่ใช้แก้แพ้ แก้คัน) แต่ไม่ได้เป็นขนาดที่สูงพอที่จะใช้รักษาแบบยากิน ดังนั้นส่วนที่ออกฤทธิ์คือ ออกไซด์ของโลหะทั้งสอง
  ถามว่ามันไปออกฤทธิ์อย่างไร ปัจจุบันยังไม่มีคำตอบเช่นกัน ทรายเพียงแต่ว่าลดอาการคันเท่านั้น ไม่ได้ไปเปลี่ยนแปลงการดำเนินโรคแต่อย่างได ส่วนข้อมูลที่ว่าซิงค์ออกไซด์จะมีผลต้านแบคทีเรีย ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนพอ

  FDA และองค์การอนามัยโลกได้รับรองให้ใช้ในกรณีแก้คันจากผื่นคัน ผื่นแพ้ เพราะว่ามันแทบไม่มีผลข้างเคียง ดูดซึมและมีผลต่อร่างกายน้อยมาก ๆ ยกเว้นแต่คนที่แพ้คาลาไมน์ ทาแล้วบวมแดง และห้ามทาตรงเยื่อบุตา เยื่อบุปากนะครับ ปัจจุบันเป็นยาที่แพร่หลายหาซื้อได้ง่าย เหมาะเป็นยาสามัญประจำบ้าน แต่ก็อย่าลืมว่ามันแค่บรรเทาอาการ ตรวจไปตรวจรักษาหาสาเหตุและให้การรักษาที่เฉพาะเจาะจงต่อไป โดยเฉพาะกลุ่มผื่นคันเรื้อรัง

  ปัญหาที่สำคัญอย่างหนึ่งของคาลาไมน์คือ ตอนทาใหม่ ๆ ก็เย็นสบาย หายคัน แต่เมื่อโดนแดดโดนลมสารแขวนลอยนี้จะแห้ง (แอบไปอ่านกลไกทางเคมี คือมันจะดูดความชื้นและความร้อนมาใช้ในกระบวนการแห้งแข็ง) อาจจะทำให้มีอาการคันหรือแสบหลังจากแป้งน้ำอันนี้แห้งแล้ว หลายคนต้องล้างออก แล้วค่อยทาใหม่ วันละสามถึงสี่ครั้ง 
   แต่อย่างที่บอก มันเป็นแค่การรักษาอาการ ไม่ใข้รักษาโรค เมื่อใช้ยารักษาอาการไม่ว่าจะดีขึ้นหรือแย่ลงก็ต้องหาสาเหตุและรักษาโรคที่ต้นเหตุด้วยครับ

  มีติดบ้านไว้ก็ดีนะครับ หาซื้อง่าย ดูที่ไม่หมดอายุ เก็บได้นานที่อุณหภูมิห้องไม่ต้องไปเข้าตู้เย็นให้เย็นขึ้นนะครับ หกเลอะเทอะต้องล้างตู้เย็นอีก ช่วยระงับอาการเฉพาะหน้าได้มากเลย ผื่น ผด ลมพิษ คัน แพ้ แต่ระงับอาการ "คันหู" ไม่ได้นะครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม