02 พฤศจิกายน 2561

การวัดความดันโลหิตเองที่บ้าน

มีเรื่องมาเล่าสู่กันฟัง เรื่องของการดูแลรักษาโรคความดันโลหิตสูง เป็นประสบการณ์จริงเกี่ยวกับการวัดความดันโลหิตที่บ้าน

ในสองปีมานี้มีการเปลี่ยนแปลงการวินิจฉัยและการรักษาโรคความดันโลหิตสูงอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นระดับความดันในการวินิจฉัย การวัดความดันโลหิตที่บ้าน การใช้ยา และการดูแลความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด หนึ่งในการดูแลที่ถือว่าสำคัญมากคือการวัดความดันโลหิตที่บ้าน ซึ่งปัจจุบันเครื่องวัดความดันนั้นราคาไม่แพง สามารถหาซื้อได้ง่าย ราคาโดยทั่วไปก็ประมาณ 2,000-3,000 บาท

ผมได้ทดลองให้ผู้ป่วยส่วนหนึ่งใช้เครื่องและวัดค่ามาตรวจการบ้าน วันนี้เป็นวันติดตามผลครั้งสุดท้ายของระยะเวลาที่กำหนดศึกษา มีเรื่องน่าสนใจจึงมาเล่าให้ฟัง

ผู้ป่วยรายหนึ่ง เพศหญิง อายุ 64 ปี ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงอย่างเดียว ความเสี่ยงโรคหัวใจน้อย แต่เนื่องจากตัวเลขสูงมากจึงต้องเริ่มยา ปัญหาแรก ๆ คือความดันโลหิตไม่ได้ลดลงอย่างที่ต้องการนักเพราะเธอไม่ปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง ไม่ออกกำลังกาย น้ำหนักขึ้น กินเค็ม เมื่อใช้เครื่องวัดความดันที่บ้าน เธอบอกว่าทุกครั้งที่ใช้เครื่องทุกเช้าเหมือนเสียงของคุณหมอมาดังอยู่ในหัว ว่าต้องลดเค็ม ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สามเดือนที่ผ่านมานี้ผมไม่ได้ปรับยา แต่ความดันโลหิตเธอลดลง น้ำหนักลดลง รู้สึกไม่เหนื่อยเหมือนเดิม ออกกำลังกายได้ตามกำหนด
...การลงทุนซื้อเครื่องวัดความดันไม่กี่พัน ได้ผลที่มากกว่าแค่การวัดตัวเลข...

ผู้ป่วยรายหนึ่ง เพศชายอายุ 70 ปี ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน เสี่ยงเป็นโรคหัวใจสูง ผู้ป่วยมีลูกหลายคน เวียนไปอยู่กับลูกคนนั้นคนนี้ แต่พกสมุดเบาหวานความดันไป เผื่อปรับยาในกรณีมาหาหมอไม่ทันตามนัด ที่ผ่านมาได้รับการรักษาจากหมอหลายคน ปรับขึ้นปรับลงมาตลอด หลายครั้งที่มีอาการวิงเวียนหมอก็ปรับลดยา พอลดยาความดันก็ขึ้นก็ปรับยาขึ้นอีก ลูกชายคนหนึ่งรู้จักกับผมจึงขอให้ช่วย หลังจากให้วัดความดันที่บ้านและจดบันทึก พบว่าความดันที่บ้านไม่ได้สูงเหมือนที่ไปวัดตามคลินิก จริง ๆ แล้วความดันค่อนข้างคงที่เลยครับ เมื่อผู้ป่วยใช้สมุดนั้นติดตัว แม้จะไม่ได้รับยาที่เดียวกัน แต่การปรับยาขึ้น ๆ ลง ๆ ไม่ค่อยเกิดขึ้น ระดับความดันคงที่และไม่มีอาการวิงเวียนเวลาลุกนั่งอีก
...การลงทุนซื้อเครื่องวัดความดัน ได้ผลในการปรับการรักษาและลดผลข้างเคียงลงได้..

ผู้ป่วยรายหนึ่ง เพศชาย อายุ 50 ปี ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงเพราะไปตรวจพบตอนตรวจสุขภาพโรงงาน จริง ๆ พบว่าสูงมาสักพักแล้วแต่ไม่มีอาการจึงไม่ได้ใส่ใจ ตอนที่เริ่มรักษาตรวจพบหัวใจโตเล็กน้อย ผู้ป่วยรายนี้เริ่มใช้เครื่องวัดความดันที่บ้านตั้งแต่ต้น ผลปรากฏว่าใช้ยาแค่ชนิดเดียวก็สามารถควบคุมได้และติดตามดูค่าความดันที่บ้านก็ได้เป้ารักษา ทั้ง ๆ ที่ค่าที่ได้จากการตรวจสุขภาพค่อนข้างสูง (แต่ไม่มีอาการจึงไม่ใส่ใจ) วันหนึ่งเขามาขอให้ผมรักษาภรรยาของเขาที่อายุ 47 ปี เนื่องจากเธอเป็นโรคความดันโลหิตสูง ภรรยาสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี เป็นแม่บ้าน จึงไม่ได้ตรวจสุขภาพใด ๆ คุณสามีเธอมีเครื่องวัด ทุกคนในบ้านก็วัดด้วย ปรากฏว่าภรรยาก็ความดันสูง จึงพามาตรวจ สำหรับภรรยาของเขาเป็นโรคความดันโลหิตสูงที่ยังไม่มีผลแทรกซ้อนใด
...การลงทุนซื้อเครื่องวัดความดัน สามารถเพิ่มโอกาสในการรักษาผู้ที่ไม่มีอาการรอบตัว...

ทั้งนี้ต้องเป็นเครื่องที่ได้มาตรฐาน ด้วยวิธีการวัดที่ถูกต้อง และการวัดความดันก็ต้องเข้าใจค่าที่ได้ ไม่ใช่ตกใจทุกค่าและไม่ใช่วางเฉยไปทุกค่า เมื่อได้รับคำแนะนำและปรึกษาการใช้ที่ดี ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่คุ้มค่ามาก

ส่วนตัวผมคิดว่าถ้าเราอยากควบคุมโรคความดันโลหิตและลดอันตรายจากโรคโดยเฉพาะกลุ่มที่ยังไม่ได้รับการวินิจฉัยเพราะไม่มีอาการ (มันถึงถูกเรียกว่า ฆาตกรเงียบ ผู้ร้ายหมายเลขหนึ่งขององค์การอนามัยโลก) มีโปรโมชั่นเลยครับท่าน ครม. ซื้อแล้วไปลดหย่อนภาษีได้ จัดโปรกับร้านค้าซื้อทีวีแถมเครื่องวัดความดัน เพิ่มจุดบริการวัดที่ร้านสะดวกซื้อหรือไปรษณีย์เอาข้อมูลไปเชื่อมต่อกับสถานพยาบาล ลดราคาค่ายาถ้าผู้ป่วยสามารถทำการวัดค่าที่บ้านและนำมาปรับยา

ช่วงนี้ไอเดียหาเสียงมาเยอะเลย อย่าลืมนะครับสมัยหน้า ลุงหมอใจดี ชายชราหน้าหนุ่ม พรรคผ่อนนอนหลับ เข้าคูหากาเบอร์ตอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม