04 พฤศจิกายน 2561

สรุปจาก Annals เรือง NOACs in NVAF Stroke prevention

นำมาฝากสำหรับผู้สนใจ

รีวิวเรื่องนี้ดีมาก สรุปได้ยอดเยี่ยม สำหรับเรื่องการป้องกันอัมพาตในโรคหัวใจเต้นพลิ้ว atrial fibrillation เป็นการสรุปด้วย systematic review คือ การทบทวนอย่างเป็นระบบระเบียบ ระหว่างยาเดิม warfarin และยาใหม่ non-vitamin K oral anticoagulants
รายละเอียดตามลิงค์ อ่านฟรี สรุปคร่าว ๆ คือ
...
สำหรับประโยชน์ในการป้องกันอัมพาตนั้น ไม่ว่ายาเก่ายาใหม่ ป้องกันอัมพาตได้พอ ๆ กัน สิ่งที่ยาใหม่ทำได้ดีกว่าคือ การเกิดเลือดออกพบว่าเลือดออกน้อยกว่า warfarin และเจ้าเลือดออกที่น้อยกว่านี้มันจะชัดเจนสำหรับเลือดออกในสมอง (ไปชัดเจนในประเด็นสำคัญที่สุด จึงเด่นมาก) ส่วนอัตราการเสียชีวิตจากโรคหัวใจที่ลดลงมันเป็นผลตามมา ไม่ใช่ผลโดยตรง

ยาแต่ละตัวไม่สามารถมาเทียบกันได้ เพราะไม่มีการศึกษาเทียบตรง ๆ การที่เอามาเทียบกันเป็นการเทียบทางอ้อมซึ่งไม่ถูกต้องนักเพราะกลุ่มประชากรและรูปแบบการศึกษาไม่ตรงกันเลย จึงมีการใช้ตามติดตามหลังใช้ (ไม่ใช่ทดลองตรง ๆ ) ที่บอกว่าไม่แตกต่างกัน

ยาเข้ามายึดหัวหาดในเรื่องการป้องกันอัมพาตได้เพราะว่าผลการป้องกันที่ดีเทียบเท่ายาเดิม แต่ผลเสียน้อยกว่ามาก ทำให้ประโยชน์โดยรวมคือตายน้อยลง เป็นคำแนะนำระดับ Ia

ปัญหาสำคัญที่ทำให้เมื่อนำมาใช้จริง ผลไม่เหมือนการทดลองคือ การคัดเลือกคนไข้ไม่เหมาะสม และขนาดยาที่ไม่ถึงระดับการรักษา และ...อันนี้ผมเติมเองนะ สำหรับประเทศไทย ราคายาที่ต่างกันหนึ่งร้อยเท่า ทำให้การใช้ยาอาจจะไม่มากพอถึงขั้นจะมาเทียบความแตกต่างกันได้ คนที่เลิกใช้ส่วนมากคือ ขนหน้าแข้งร่วง !!

เป็นข้อมูลช่วยคิดว่า ถ้ามีตัวเลือกที่ปลอดภัยกว่า ประสิทธิภาพพอ ๆ กัน แลกมาด้วยราคา เป็นคุณจะเลือกกินเองไหม เป็นคุณจะเลือกให้คนไข้ไหม เป็น ครม.คุณจะเลือกให้ประชาชนไหม

ดูเพิ่มเติม
annals.org
Angela Lowenstern, MD; Sana M. Al-Khatib, MD, MHS; Lauren Sharan, MD; Ranee Chatterjee, MD, MPH; Nancy M. Allen…

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม