29 พฤศจิกายน 2561

คำเตือนช้อปช่วยชาติ

มีข่าวว่า ครม. จะอนุมัติช้อปช่วยชาติในช่วงสิ้นปี ...ยังไม่อนุมัตินะ... สินค้ากลุ่มหนังสือและอีบุ๊ก สมมติอนุมัติจริง เราทำไงดี
1. ไม่ต้องพยายามหาหนังสือที่จะเอาไปลดหย่อนภาษี ให้มองความจำเป็นก่อน
2. ใครที่ต้องซื้อหนังสือเพื่อความจำเป็นในการประกอบอาชีพ การเรียน ซื้อให้ลูกเรียน เสริมสร้างโอกาส นี่แหละน่าซื้อ ให้เตรียมรายชื่อไว้ก่อนเลย เรายังไม่รู้เงื่อนไข แต่ถ้าเราไม่เตรียมจะไม่ทันนะ
3. คนที่ไม่จำเป็น แต่อยากซื้อเพราะเล็งไว้แล้ว หรืออยากจะได้พอดี ให้กลับไปดูกองหนังสือที่ยังไม่อ่านก่อน จำเป็นแค่ไหนที่เราจะซื้อมากองอีกโดยไม่อ่าน
4. ถ้าผ่านข้อหนึ่งถึงสี่มาได้ ให้รอเงื่อนไขก่อน และไม่ต้องซื้อถึงหมื่นห้าหรอกครับ หนังสือเป็นสิ่งที่ดี แต่เป็นสิ่งที่ไม่ได้จำเป็นมากในชีวิต ยกเว้นข้อสอง ซื้อเท่าที่เราอ่าน เราไหว ไม่อดข้าว
5. แว่ว ๆ มาว่าสามารถสะสมยอดให้ครบหมื่นห้าได้ ภายในสองปี ดูเงื่อนไขดี ๆ ก่อนนะ
6. พวกเล็งอีบุ๊กไว้...ข้อยนี่แหละ...ต้องดูว่าเป็นอีบุ๊กจากร้านในประเทศ หรือหนังสือประเภทใดด้วย และเราจะเก็บหลักฐานอย่างไร เงินซื้อเป็นเงินไทยหรือดอลล่าร์ เดี๋ยวออกมาผมจะมาอัพเดต ผมเล็งไว้แล้วล่ะ แต่ไม่รู้จะได้ไหม
7. เงินหมื่นห้าสามารถใช้ในการลดหย่อนอย่างอื่นได้ และจำเป็นมากกว่าช้อปช่วยชาติ เช่น ลงทุนกองทุน ประกัน มองตรงนั้นก่อนตรงนี้ครับ เพราะอย่างไรนี่คือสินค้าบริโภค
8. ในฐานะหนอนหนังสือทั้งเล่มและอีบุ๊ก อยากบอกว่าราคาหนังสือเมืองไทยเทียบกับประเทศอื่นแล้วแพงพอควร (ไม่นับค่านำเข้า เพราะหนังสือไม่เสียภาษีมูลค่าเพิ่มอยู่แล้ว) รักการอ่านแค่ไหน ก็ขอให้ซื้ออย่างคุ้มค่าด้วยครับ หนังสือที่ไม่คุ้มค่า คือ หนังสือที่ซื้อมาแล้วไม่อ่านครับ
จำอะไรไม่ได้ ขอเน้นข้อสอง...
ไม่มีอะไรแน่นอน ยกเว้นความตายและภาษี...เบนจามิน แฟรงคลิน กล่าวไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม