23 พฤศจิกายน 2561

การมีบุคคลที่สามในห้องตรวจ

ถึงน้อง ๆ หมอที่รักทุกคน
สิ่งที่พี่อยากมาเตือนวันนี้คือประเด็นที่เป็นข่าวดัง พี่ไม่ได้ขุดคุ้ยประเด็นข่าว แต่อยากให้เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นอุทธาหรณ์สอนใจ เรื่องนี้เกิดขึ้นมานาน เกิดขึ้นมาตลอดและจะเกิดต่อไป หากเราไม่ย้ำเตือน
การตรวจร่างกายทางการแพทย์ ย่อมจะต้องมีการเปิดเผยส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ว่ากันตามจริงเป็นการละเมิดทางกฎหมาย แต่กฎหมายบัญญัติละเว้นโทษ ไม่เช่นนั้นคงรักษากันไม่ได้
สำหรับการตรวจร่างกายเพศตรงข้าม แพทย์ผู้ตรวจจะต้องมีบุคคลที่สามอยู่ด้วยเสมอ ควรเป็นบุคลากรทางการแพทย์เพศเดียวกับผู้ป่วย อันนี้เป็นสิ่งที่ต้องถือปฏิบัติเคร่งครัด
หรือแม้แต่เพศเดียวกัน หากมีการตรวจที่รุกล้ำส่วนอันพึงอับอาย ควรมีบุคลากรอยู่เพื่อคอยช่วยเหลือและเป็นประจักษ์พยานในความบริสุทธิ์ของเราเสมอ
อย่าเห็นแก่สะดวก อย่าเห็นแก่เวลาชั่วครู่ อย่าเห็นแก่ความสนิทชิดเชื้อ
นอกเหนือจากนั้น ก่อนตรวจร่างกายควรขอให้ญาติที่มาด้วยรอด้านนอก หากการตรวจนั้นดูไม่เรียบร้อยและอาจเปิดเผยส่วนอันพึงอับอาย แม้แต่ผู้ที่มาด้วยก็ควรให้รอด้านนอกโดยแจ้งความประสงค์ให้ทราบทั้งผู้ป่วยและผู้ที่มาด้วย โดยมีบุคคลที่สามเข้ามาอยู่ด้วยและกระทำต่อหน้า
สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้พี่ได้รับการบอกกล่าวสั่งสอนจากครูอาจารย์ และอยากส่งต่อให้น้อง ๆ ต่อไป เวชปฏิบัติอันดีจะเป็นเกราะป้องกันภัยทั้งตัวน้องเองและผู้ป่วย ให้ได้รับสิทธิ ได้รับการปกป้องสิทธิส่วนบุคคล และธำรงความสัมพันธ์อันดีระหว่าแพทย์และผู้ป่วยต่อไป
ภาพคือ พาลีสอนน้อง หนึ่งในตอนที่ซึ้งใจของรามเกียรติ์ ตอนที่พาลีต้องศรพระราม ถึงแก่ความตายตามคำสาปที่ไปแย่งนางดารา สาวงามที่พระอิศวรยกให้สุครีพ พาลีได้เรียกสุครีพเข้ามาสั่งสอน ถึงวิธีการรับราชการที่ดี (สมัยนั้นการปฏิบัติงานคือการรับราชการใต้เบื้องพระยุคลบาท) เพื่อเจริญก้าวหน้าและไม่เป็นที่ครหา อย่าทำผิดเฉกเช่นตัวเอง และตัวเองก็รับผิด ลาโลกไปเป็นเทพบุตรพาลี
สามารถหาโคลงพาลีสอนน้องมาอ่านกันได้นะครับ หาไม่ยากใน search engine ทั่วไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม