15 พฤศจิกายน 2561

แนะนำหนังสือ การรักษาต้องสงสัย

แนะนำหนังสือ การรักษาต้องสงสัย
เดิมทีเห็นหนังสือเล่มนี้จากเพจของ HITAP มานานแล้วแต่ไม่ได้สะดุดใจมากมาย เมื่อวานนี้ไปร้านหนังสือ เห็นเล่มนี้วางอยู่จับมาพลิก ๆ อืม..พอใช้ได้นะ ต้องหยิบไปย่อยเสียหน่อย
ตอนแรกผมก็คิดเหมือนอย่างที่คำนำเขียน คือ เขาไม่ได้เขียนเพื่อโจมตีแพทย์แผนปัจจุบันเหมือนอย่างหนังสือมากมายที่ออกมาบอกว่าการแพทย์หรือการรักษาแบบนั้นไม่ดีอย่างโน้นอย่างนี้ ขอให้มารักษากับเราแบบเราดีกว่า อันนั้นคือการโทษคนอื่นและโฆษณาตัวเอง 
แต่เล่มนี้ไม่ใช่แฮะ มันไม่ใช่โฆษณา
เนื้อหาเป็นการสอนว่าบรรดาข้อมูลความรู้ทางการแพทย์การรักษาในยุคปัจจุบัน ที่เป็นยุคข้อมูลข่าวสาร ,big data และหลักฐานเชิงประจักษ์ เราได้ความรู้มาอย่างไร ความรู้ที่มีหลักการ หลักฐานมารองรับ ต่างจากความรู้จากการคิดตามทฤษฎีเท่านั้น หรือเชื่อตามกันมาอย่างไร
มีการยกตัวอย่างหลายอย่างถึงความรู้เชิงประจักษ์ที่มาหักล้างความเชื่อในอดีต มีคำแนะนำว่าความรู้สมัยใหม่ มีความโน้มเอียง มีอคติมาก เราในฐานะผู้อ่านและจะเอาข้อมูลไปใช้ เรารู้ทันความโน้มเอียงและอคตินั้นหรือไม่
เราจะทำอย่างไรให้ผิดพลาดน้อยลง เราจะใช้ข้อมูลโดยรู้เท่าทัน ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างไร
ข้อเท็จจริง = ผลการศึกษา + ข้อผิดพลาด
หนังสือเล่มนี้จะชี้ให้เรารู้ถึงข้อผิดพลาด เพราะถ้าเรารู้ และลดข้อผิดพลาด เราจะเข้าใกล้ความจริงมากขึ้น เราจะลดอคติโดยดูการสุ่มตัวอย่างอย่างไร เราจะดูผลการศึกษาอย่างไรให้เห็นความจริงที่เอาไปใช้ ไม่ใช่แค่ตัวเลขทางสถิติ และมีอะไรที่จะมาบิดเบือนงานวิจัยได้บ้าง
ไม่ได้เขียนเป็นตำรายาก ๆ ไม่มีตัวเลขซับซ้อน แต่เขียนเป็นภาษาที่เข้าใจง่ายพร้อมตัวอย่างง่าย ๆ ที่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขควรอ่าน ว่าความรู้ปัจจุบันมีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด เราจะลดข้อพลาดอย่างไร และเราจะนำผลการทดลองไปใช้อย่างไรให้เหมาะสม โดยใช้ หลักฐานเชิงประจักษ์ (evidence-based medicine) อย่างไร
หรือการรักษาที่มากเกินไปอาจไม่เกิดประโยชน์ เช่น การให้เคมีบำบัดในมะเร็งเต้านม ไม่จำเป็นต้องให้ทุกราย
บุคคลทั่วไปก็อ่านได้ครับ แปลโดย เบญจรินทร์ สันตติวงศ์ไชย จัดพิมพ์โดยโครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ (HITAP) ราคาเล่มละ 265 บาทเท่านั้น หาซื้อได้ตามร้านหนังสือทั่วไป
ข้อเสียอย่างหนึ่งคือ ผู้แปลพยายามจะใข้ศัพท์บัญญัติมาแทนศัพท์เฉพาะทางวิชาการ ทำให้ต้องคิดนิดหน่อยว่า แปลว่าอะไร แต่โดยรวมเขียนดี แปลง่าย อ่านรวดเดียวจบ
เช่นเคย ไม่มีผลได้ผลเสียอะไรกับผู้แปลและสำนักพิมพ์ เพียงแค่เห็นว่าดีและเกิดประโยชน์จึงมาแนะนำกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม