13 พฤศจิกายน 2561

ทำไมยาเบาหวานต้องดีต่อใจ

ณ หมู่บ้านไกลโพ้น ที่มีสัญญาณ 4G มีบริการรับส่งสินค้าในร้านของชำ และมีชาวบ้านที่ยังเดินไปทำบุญที่วัด วันนี้เป็นวันเบาหวานโลก ทางรพ.ได้จัดเวทีเสวนาเรื่องการรักษาเบาหวานในปัจจุบันให้กับกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานในอดีต ผู้เข้าเสวนาเป็นผู้ป่วยเบาหวานและญาติ และมีอดีตคุณหมอที่ปัจจุบันเกษียณ ไปทำกิจการอื่น แต่ใจรักในการเล่าเรื่องมาช่วยเป็นวิทยากร
บรรยากาศสาย ๆ ใต้ร่มไม้ นั่งพื้นปูเสื่อ พร้อมกับน้ำใบเตยหอมชื่นใจ
คุณหมอ : อย่างที่อธิบายไปนะครับ ปัจจุบันนี้เรารู้ว่าคนเป็นเบาหวาน มักจะเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือด การรักษาปัจจุบันโดยเฉพาะการใช้ยา ก็จะต้องใช้ยาที่ไม่เป็นผลเสียต่อหัวใจด้วย การใช้ยาปัจจุบันจึงเปลี่ยนไป
คุณสุภารัตน์ : หมายความว่ายาใหม่ ๆ มันทำให้ไม่เป็นโรคหัวใจหรือคะ
คุณหมอ : ไม่ใช่ครับ ยาใหม่ ๆ ต้องพิสูจน์ตัวเองว่าตัวมันไม่ทำให้การเกิดโรคหัวใจมันแย่กว่าธรรมชาติ เพราะผู้ป่วยเบาหวานก็เป็นโรคหัวใจมากพออยู่แล้ว หากใช้ยาที่ไปซ้ำเติมอีกคงไม่ดี เอาแค่มันไม่ทำให้โรคหัวใจที่จะเกิดตามธรรมชาติมันไม่แย่ลงก็พอครับ
คุณอภิชิต : แต่ยาต่าง ๆ ที่หมอพูดถึงหมอบอกว่าช่วยลดการเกิดโรคหัวใจ แสดงว่ามันต้องดีกว่ายาเก่า ๆ สิครับ เห็นว่าตายลดลงด้วย
คุณหมอ : โรคหัวใจและหลอดเลือดที่ลดลงเป็นผลดีที่ถือว่าเป็นของแถมครับ เพียงแต่ของแถมมันคุ้มค่ามาก เราต้องการแค่ว่าไม่แย่ลง แต่ถ้ามันช่วยให้โรคลดลงด้วยมันก็ดีใช่ไหมล่ะครับ
คุณสุเมพ : แบบนี้ยาเก่า ๆ หรือวิธีเก่า ๆ ที่ผมใช้อยู่มันก็ต้องเปลี่ยนหมดเลยสิ แหม..ยาเก่า ๆ ที่ใช้ยาตลอดมันก็ดีอยู่นะ แถมราคาไม่แพงด้วย ผมเองก็อายุมากแล้วรายได้ก็ไม่มาก
คุณหมอ : คุณพี่สามารถใช้ยาเดิมได้ครับ แม้ว่ายาใหม่ ๆ ที่บอกว่าดีกว่านั้นเขาเทียบกับยาเดิม ๆ เพราะจะไปเทียบกับไม่ให้ยาไม่ได้แล้ว มันโหดร้ายกับคนที่ไม่ได้ยามากไป แต่ไม่ได้หมายความว่าของเก่ามันใช้ไม่ได้ครับ ถ้ามันลดน้ำตาลได้ถึงเป้าและไม่มีผลข้างเคียง มันก็ยังใช้ได้ครับ ไม่แพงด้วย
คุณธนาธน : แล้วทำไมเราไม่ใช้ยาใหม่ให้หมดเลยล่ะครับ ในเมื่อสิ่งใหม่ ๆ ย่อมดีกว่าแถมงานวิจัยที่หมอว่าก็บอกแบบนั้น
คุณหมอ : เพราะคนไข้แต่ละคนไม่เหมือนกันครับ ยาบางอย่างเช่น ยา gliflozin ก็จะช่วยในคนที่เสี่ยงสูงหรือเป็นโรคแล้ว คนไข้ที่เพิ่งเป็นใหม่ ๆ น้ำตาลคุมได้ดี การใช้ยาเดิม metformin ก็ยังได้ประโยชน์ที่ดีไม่แพ้กัน เทียบปริมาณยา ราคายา เราไม่จำเป็นต้องใช้ของใหม่เสมอไป แต่ว่าถ้าหากใครจำเป็นต้องได้ของใหม่แม้ราคายาอาจจะแพงกว่า แต่ลดอันตรายในอนาคตได้ก็คุ้ม
คุณประนิด : แบบผมหรือครับ คุณหมอเปลี่ยนเป็นยาฉีดตัวใหม่เพราะบอกว่า ผมเป็นโรคหลอดเลือดด้วย ราคาสูงขึ้น
คุณหมอ : ใช่ครับ เราไม่ได้รักษาแค่ระดับน้ำตาลเท่านั้นแล้ว เราต้องคำนึงถึงความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและโรคไตด้วย ถ้าเสี่ยงสูงหรือเป็นโรคเราก็เลือกใช้ยาที่ลดอันตรายจากโรคเหล่านั้นด้วย เป็นข้อดีของยาใหม่ครับ แต่ต้องคำนึงถึงราคาและติดตามผลที่จะเกิดด้วย เพราะยาใหม่ยังมีข้อมูลการใช้ในระยะยาวไม่มาก
คุณหมอ : อย่างที่ทุกคนเข้าใจนะครับ เมื่อเรามีข้อมูลใหม่ ยาใหม่ เราต้องมาชั่งผลดีผลเสีย ความคุ้มค่ากับตัวเราเป็นกรณีไป ไม่มีอะไรถูกผิดขาวดำ ขึ้นกับความเหมาะสมของแต่ละคน เราโชคดีที่หมอยุคใหม่ ๆ มีความเข้าใจเรื่องนี้ดีขึ้น แต่เราจะไปข้างหน้าด้วยกันไม่ได้ถ้าคนไข้และประชาชนไม่เข้าใจไปด้วยกัน
มีเจ้าหน้าที่ในชุดซาฟารีเข้ามากระซิบคุณหมอ คุณหมอยิ้มแล้วบอกว่า ... เอาล่ะทุกคนผมดีใจที่ทุกคนมาร่วมเสวนาวันนี้ครับ ขอบคุณทุกคน เดี๋ยวไปเจอกันที่งานกฐินที่หน้าอำเภอนะครับ เจ้าหน้าที่เขาบอกว่าพร้อมแล้ว
มีเสียงขอบคุณจากชาวบ้านพร้อมกัน : ขอบคุณครับท่านนายก สวัสดีค่ะท่านนายก
กลุ่มรปภ.มือพระกาฬในชุดซาฟารีเข้ามาอารักขา พาท่านไปที่รถกันกระสุนประจำตำแหน่ง คุณหมอนายกโบกมือและบอกว่า ไม่ต้องหรอก ที่นี่มีแต่มิตร ไม่มีใครคิดร้ายผมหรอก เดี๋ยวผมเดินไปเอง ขอตัวไปห้องน้ำสักครู่
ในห้องน้ำ: คุณหมอล้างหน้าล้างตา จัดเครื่องแต่งกาย แม้เขาจะเกษียณแล้วแต่ใบหน้ายังหนุ่มมาก ดำรงตำแหน่งนายก ฯ มาสามปี เขายังใช้วิถีชีวิตพอเพียงเป็นแบบอย่างประชาชนอยู่ตลอด แม้กระทั่งเสื้อยืดสีขาว ลายสกรีนสีน้ำเงินกลางอกที่สีออกจะซีดจางลง แต่ยังปรากฏชัดดังเช่นเมื่อเขายังโลดแล่นในอดีต ตัวอักษรชัดเจนเขียนว่า "อายุรศาสตร์ ง่ายนิดเดียว"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม