26 สิงหาคม 2561

ปากกาและการนินทาหมอ

เช้า ๆ วันอาทิตย์แบบนี้ เรามาผ่อนคลายจากเรื่องวิชาการกันบ้างนะ ด้วยเรื่อง ปากกาและการนินทาหมอ
หลาย ๆ คนคงทราบว่าผมเป็นมนุษย์ยุคเก่า ใช้ปากกากับสมุดจดเป็นหลัก พวกกาแลคสี โน้ต หรือ แอปเปิง เพนซิล ไม่ได้กินผมแน่ ๆ จากการใช้ความสังเกต(แอบมอง) และเก็บข้อมูล(แอบฟัง) การใช้ปากกาของหมอ เลยเอามานินทาครับ
ปากกาหลัก ๆ ที่อยู่ในมือของหมอคืออะไร..ติ๊กต่อก..ใช่แล้ว คือปากกาที่ผู้แทนยาเอามาให้นั่นเอง ส่วนมากเป็นปากกาลูกลื่นแบบปรกติที่เราหาซื้อได้แต่มีโลโก้ของยานั้นประทับอยู่ เกือบทั้งหมดเป็นแบบกดและสปริง บางคนพกเป็นแผงนะครับที่กระเป๋าเสื้อ ไม่ได้โฆษณาให้บริษัทอะไรหรอกแต่เพราะว่า มันเสียง่ายและหัวปากกาเสียเร็ว จึงต้องพกหลายอัน
หลาย ๆ ครั้งที่เขียนหนึ่งย่อหน้า หรือสั่งยาหนึ่งครั้ง จะมีลายเส้นจากปากกามากกว่าหนึ่งชนิด พร้อมร่องรอยหมึกไม่ออก และรอยขีดลองหมึก !!
ปากกาลูกลื่นนี่เป็นที่นิยมมาก ใช้ง่าย ราคาไม่แพง หัวหนักสามารถกดไปถึงกระดาษคาร์บอนด้านล่างได้ แต่ไม่ค่อยเห็นมีหมอไป "เลือก" ปากกาตามร้านมากนัก ส่วนมากก็ซื้อตามร้านสะดวกซื้อ หาง่ายซื้อง่ายกว่า
แต่..แต่..!!! คุณจะเจอหมอที่ยิ้มสดใสแล้วพูดว่า "แหะ ๆ หมอยืมปากกามาเขียนออเดอร์หน่อยสิ ลืม" บ่อยมาก ที่สำคัญคือ ปากกานั้นมักจะเปลี่ยนการครอบครองจากของคุณไปเป็นของหมอคนนั้นโดยไม่ได้เจตนา
ปากกาหมึกซึมก็มีคนใช้บ้าง ไม่มากนัก เพราะต้องคอยมาพะวงเรื่องหมึกหมด ส่วนใหญ่หมอกลุ่มนี้จะพกลูกลื่นสักด้ามไว้สำรอง ...ลุงหมอบางคน พกขวดหมึก ใคร ๆ เห็นก็อาจจะงง นี่หมอหรือปลาหมึก (หมึกเปื้อนกระเป๋าเสื้อทุกตัว)
ว่าด้วยเรื่องสี ส่วนใหญ่พกแค่ด้ามสองด้าม สีก็ไม่พ้นดำและน้ำเงิน สองสีนี้ ใช้ได้ทุกอย่าง เขียน ขีดเส้น วงจุดสำคัญ น้อยมากที่จะพบหมอที่พกปากกามากกว่าสองสี ส่วนมากจะเป็นนักเรียนแพทย์พกหลายสีไว้จดบันทึก ใครลองไปอ่านเลคเชอร์น้อง นศ.พ.ที่จดสวย ๆ อาร์ต ๆ หน่อยนะครับ จะรู้เลยว่า เทคนิคคัลเล่อร์ เป็นอย่างไร (น้อง ๆ จะบอกว่าทำแบบนี้แล้วจำได้) พอเริ่มโตขึ้นจำนวนสีและจำนวนด้ามจะลดลง
ปากกาเน้นข้อความ มักจะพบในกระเป๋าของหมอที่อยู่ในช่วงการฝึกการเรียน หรือ นักเรียนแพทย์ แปลกมากมักจะใช้หลากสี บางทีในหน้านั้นมีสีสันมากกว่าสี่สี ตกลงเน้นตรงไหน หรือสำคัญตรงไม่เน้น
ในชีวิตการทำงาน อาจจะมีหมอบางคนพกไว้ขีดรายงานในเวชระเบียนที่สำคัญ เช่นผลอ่านเอ็กซเรย์ หรือ ผลเลือดที่สำคัญ ผลชิ้นเนื้อ ผลเพาะเชื้อเป็นต้น
สังเกตมาหลายคนแล้ว ... ทำไมต้องสีส้ม ??
ปากกาหมึกเจล ปากกาที่ใช้ในทางศิลปะ อันนี้พบน้อยมาก เพราะต้องเสียเวลาไปเลือกซื้อตามร้าน และที่สำคัญพวกหมอเราประหยัดครับ เบี้ยน้อยหอยน้อย อะไรอดออมได้ก็เอา ปากกาพวกนี้ราคาสูงครับ ผมเคยพบศัลยแพทย์หลายท่านพกไว้วาดรูปเวลาบรรยายการผ่าตัด ฝีมือดีมากเลย แต่เห็นยุคนี้ใช้ภาพถ่ายดิจิตอลกันหมดแล้ว
ข้อสำคัญคือ มันแห้งช้าครับ เลอะเทอะด้วยหากไม่รอให้แห้งก่อน สันมือมักจะไปปาดโดนหรือพลิกหน้าเขียนแล้วเปื้อนเปรอะ จึงไม่ได้รับความนิยมนัก
ส่วนตัวแล้วผมแนะนำปากกาลูกลื่นนะครับ ง่าย สะดวก ไม่แพง เวลาซื้อก็ซื้อเป็นแพ็กเลย ที่มันใส่มากับกล่องเสียบปากกานั่นแหละ รับรองได้ใช้หมด ถูกกว่า มีสำรองด้วย หรือสามารถให้น้อง ๆ หมอ น้อง ๆ พยาบาลยืมได้ทันที และบอกด้วยเสียงหวาน ๆ ว่า
"ไม่ต้องคืนนะ ผมให้ .. ปากกาทั่วไปมันหาง่าย ปากกาแถมใจมันหายาก"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม