01 สิงหาคม 2561

การติดเชื้อไข้หวัดใหญ่

มาอธิบายเพิ่มเติมนิดนึง จากละคร "เมีย 2018" อีกแล้ว
ฉากที่บุตรสาวของอรุณาต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อไข้หวัดใหญ่จากบอส และหมอเตือนอรุณาให้ระวังติดเชื้อ อรุณาบอกว่าไม่น่าห่วงเพราะตัวเองฉีดวัคซีนแล้ว และหมอบอกว่าตรวจพบเชื้อไข้หวัดจากการตรวจเลือด หลังจากนั้นก็มีการฉีดยารักษาบุตรสาวของอรุณา
1. การติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ ก็ติดจากสารคัดหลั่งใกล้ชิดแบบนั้นได้ หรือจากการไอจาม ดังนั้น การใช้หน้ากากอนามัย อย่าไอจามรดกัน และล้างมือบ่อยๆสำคัญมาก โดยเฉพาะฤดูระบาด
2. การฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ประจำปี แนะนำสำหรับทุกคนในประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง แต่ไม่ได้หมายความว่าฉีดวัคซีนแล้วจะปลอดภัย 100% แค่บอกว่าโอกาสการติดเชื้อลดลงและหากติดเชื้อไม่รุนแรงเท่าคนที่ไม่ฉีด การป้องกันตามข้อหนึ่งยังต้องทำเสมอ
3. การวินิจฉัยโรคไข้หวัดใหญ่ อาศัยประวัติไข้เฉียบพลัน มีอาการทางระบบทางเดินหายใจ มีประวัติสัมผัสโรค อยู่ในฤดูระบาด จะสนับสนุนการวินิจฉัยได้ดี แม้ว่าอาการแบบอื่นๆ อีกแต่อาการที่กล่าวมาคือช่วยสนับสนุนโรคได้ดี การตรวจเอ็กซเรย์ปอดพอช่วยเพิ่มข้อมูลได้
การวินิจฉัยหลักและเป็นที่นิยมในปัจจุบันคือการ swab หรือใช้อุปกรณ์ไปกวาดเก็บเนื้อเยื่อหลังจมูกมาตรวจหาตัวเชื้อ ไม่ว่าจะเป็นแอนติเจน หรือตรวจหาสารพันธุกรรมเลย
การตรวจเลือดหาแอนติบอดี สามารถทำได้แต่ไม่แพร่หลาย เพราะต้องใช้เวลาเป็นสัปดาห์กว่าที่ระดับภูมิคุ้มกันแอนติบอดีจะตรวจพบและช่วยวินิจฉัย
4. ผู้ป่วยคือบุคคลสำคัญที่สุดที่จะต้องใส่หน้ากากอนามัย
5. ยาที่ใช้รักษาในกรณีคิดว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ influenza หวังผลหลักคือลดระยะเวลาและความรุนแรง บางคนที่อาการไม่รุนแรงและภูมิคุ้มกันดี ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ก็ได้
6. ยาหลักที่ใช้รักษาคือยาใช้ทางปาก oseltamivir และ zanamivir ใช้ยาประมาณ 5 วัน ส่วนยาให้ทางหลอดเลือดดำ peramivir ก็มีที่ใช้แต่เป็นกรณีหยดเข้าหลอดเลือดครับ
7. ในขณะป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ ก็ไม่ควรฉีดวัคซีนขณะนั้น ควรเว้นระยะไปก่อน นานแค่ไหนขึ้นกับแต่ละคนให้ปรึกษาแพทย์ และการฉีดวัคซีนต้องฉีดทุกปี เพราะเชื้อมันเปลี่ยนทุกปี
8. เมื่อรู้ว่าป่วยควรหยุดให้อาการดีก่อน อย่าไปแพร่เชื้อ หรือจำเป็นก็ต้องป้องกันเต็มที่
ด้วยความปรารถนาดีจาก บอส วศิน ...หลัว 2018

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม