02 สิงหาคม 2561

ก้อนไทรอยด์ ที่กดเบียดท่อลมใหญ่

ก้อนไทรอยด์ ที่กดเบียดท่อลมใหญ่ (trachea) นำรูปมาให้ดูเฉยๆ รูปก้อนที่คอกดเบียดท่อลม
ปกติท่อลมใหญ่ trachea ของคนเราขนาดใหญ่กว่านิ้วหัวแม่มือเล็กน้อย มีกระดูกอ่อนรูปตัว C หุ้มรอบเพื่อไม่ให้ท่อตีบแคบลง ตามหลักการของอากาศพลศาสตร์ของความเร็วและแรงดัน...เอ่อ..ช่างมันเถอะ เอาเป็นว่าจุดที่หลอดลมใหญ่ตรงนี้มีโอกาสที่ท่อลมจะตีบแคบลงเวลาลมหายใจผ่าน ธรรมชาติจึงสร้างกระดูกอ่อนมาค้ำไว้
ท่อลมยาวจากกล่องเสียงคอหอยยาวมาถึงกระดูกสันอกและแยกออกซ้ายขวา เข้าปอดซ้ายและขวา เวลาเราใส่ท่อช่วยหายใจเราก็ใส่มาที่ตรงนี้แหละครับ
โครงสร้างบริเวณนี้ค่อนข้างแข็งแรง อวัยวะต่างๆไม่สามารถมากีดขวางกดเบียดทางเดินลมได้ และมีกลไกป้องกันการสำลักและอุดกั้นอย่างดี ...ในภาวะปรกตินะครับ ในภาวะที่ประสาทควบคุมการกลืนผิดปกติเช่นอัมพาต มะเร็งกล่องเสียง การกลืนผิดปกติสิ่งที่ตามมาคือการสูดสำลักลงปอดนั่นเอง
จากภาพเราจะเห็นก้อนขนาดใหญ่เบียดท่อลมเอียงไปทางซ้ายของร่างกาย และเส้นผ่านศูนย์กลางแคบลง ก้อนที่เบียดมาคือก้อนไทรอยด์ขนาดใหญ่นั่นเอง คนไข้รายนี้มองจากภายนอกก้อนไม่โตมาก แต่มีอาการหายใจลำบากในบางท่า เมื่อทำการถ่ายภาพเอกซเรย์จึงพบว่า ก้อนมันใหญ่มาทางด้านในที่มองไม่เห็น
ผมได้แนบภาพเอ็กซเรย์ปกติมาด้วยและแนบภาพกายวิภาคของท่อลมที่คอมาให้ดู
ปกติต่อมไทรอยด์จะไม่โตและวางอยู่ตรงกลางท่อลมคอ แนบชิดกันเลย เป็นกลีบซ้ายและขวาโอบรอบท่อลม เชื่อมกันตรงส่วนกลางที่เรียกว่า isthmus
ในกรณีที่ก้อนไทรอยด์โตมาก ข้อบ่งชี้ในการผ่าตัดอันหนึ่งคือไปขวางกั้นทางเดินหายใจ หรือ เกิดความไม่มั่นคงในระบบทางเดินหายใจแบบนี้ครับ ตอนนี้ไม่อุดแต่ใครจะรู้ว่าขณะสะบะละเห้กันอาจจะเอียงไปอุดจนแย่ก็ได้ครับ
เห็นแบบนี้ต้องประเมินว่าก้อนคืออะไร อันตรายไหม ในขณะเดียวกันอีกประการที่ต้องระวังคือ ทางเดินหายใจจะปลอดภัยหรือเปล่าด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม