05 สิงหาคม 2561

นักเคมีรางวัลโนเบล Fritz Haber เทวาหรือซาตาน

นักเคมีรางวัลโนเบล Fritz Haber เทวาหรือซาตาน
ฟริตซ์ เฮเบอร์ นักเคมีที่เกิดมาในยุคแห่งการค้นพบ นักวิทยาศาสตร์ร่วมสมัยกับอัลเบิร์ต ไอนสไตน์, แม็กซ์ พลังก์, ซิกมันด์ ฟรอยด์
นักเคมีเยอรมันเชื้อสายยิวผู้นี้ เกิดในยุคปลายศตวรรษที่สิบเก้าที่เยอรมันในยุคที่อาณาจักรออสเตรีย-ฮังการีเป็นใหญ่เป็นเลิศ หนุ่มน้อยเฮเบอร์ได้รับการศึกษาขั้นสูงจนจบด้านเคมีจากมหาวิทยาลัยไฮเดนเบิร์กในเยอรมัน เขาสนใจศึกษาในวิชาฟิสิกส์เคมีและเคมีปิโตรเลียม ยุคนั้นอาณาจักรเยอรมันกำลังตื่นอุตสาหกรรม การผลิตและเทคโนโลยีเป็นที่ต้องการ หนุ่มน้อยเฮเบอร์ได้รับการเชื้อเชิญไปทำงานในหลายโรงงาน ได้รับการเชื้อเชิญไปสอนในหลายสถาบัน
ในช่วงปี 1900 เขารับงานสอนและวิจัยที่เมืองคาร์สรูเออทางตอนใต้ของเยอรมัน (ตอนนั้นน่าจะเป็นตอนกลางของอาณาจักรเลย) เขาสนใจในงานที่ยิ่งใหญ่ เมื่อเขาพบว่าไนโตรเจนและไฮโดรเจน สามารถทำปฏิกิริยาทำให้เกิดแอมโมเนีย ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของยูเรีย อาหารหลักของพืช
ถ้าเราสามารถคิดสังเคราะห์อาหารให้พืชได้ เขาจะหล่อเลี้ยงประชากรโลกมหาศาลได้ ในยุคที่ประชากรเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงต้นศตวรรษที่ยี่สิบ
แนวคิดเขายิ่งใหญ่มาก ความยิ่งใหญ่ในความคิดของเขาได้รับการสนับสนุนอย่างดีจาก คลาร่า ภรรยานักวิจัยของเขาเช่นกัน ท่ามกลางนักวิทยาศาสตร์แห่งโลกยุคใหม่ เฮเบอร์เจิดจรัสเช่นกัน
ในปี 1909 ศาสตราจารย์ ฟริตซ์ เฮเบอร์ ประกาศว่าเขาสามารถผลิตปุ๋ยหล่อเลี้ยงประชากรโลกกว่า 100 ล้านตันต่อปี ความสามารถทางเคมีของเขาเอกอุ เขาทำงานหลายอย่างให้ชาวโลกและประเทศบ้านเกิด..เยอรมัน
สถานการณ์ทางการเมืองเริ่มพลิกผัน ปี 1914 โลกประสบกับมหาสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ครั้งนั้นเยอรมัน มหาอำนาจกลางเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ ในสงครามโลกครั้งที่หนึ่งนี้เฮเบอร์เข้าร่วมรบในสงครามในฐานะที่สำคัญยิ่ง... ผู้ใช้อาวุธเคมี...
ครับ การใช้อาวุธเคมี เริ่มในสมัยสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ปี 1915 แนวรบเยอรมันที่ Ypyes ประเทศเบลเยี่ยม เฮเบอร์ได้ประดิษฐ์อาวุธชีวภาพมาใช้ในสนามรบ เขาให้ทหารวางกระป๋องสารเคมีตลอดแนวรบ แนวรบในสงครามโลกครั้งที่หนึ่งเป็นสนามเพลาะ ป้อมปราการ ทหารซ่อนนิ่งในนั้น เมื่อทิศทางลมได้พัดเข้าหาศัตรู (อังกฤษและฝรั่งเศส) เฮเบอร์ได้สั่งเปิดกระป๋องหลายร้อยกระป๋องตลอดแนวรบ แก๊สสีเขียวเหลืองได้คืบคลานเข้าสังหารศัตรู..แก๊สคลอรีน
เผาไหม้ทางเดินหายใจ ระคายเคืองเกิดสารคัดหลั่งมหาศาลอุดกั้นทางเดินหายใจ แม้แต่ต้นไม้ยังเปลี่ยนสี นกยังร่วงมาตาย
อาวุธแก๊สเคมีกำเนิดแล้วด้วยผลงานของนักเคมีรางวัลโนเบล นอกจากนี้เขายังใช้ความรู้ด้านเคมี พัฒนาการป้องกันอาวุธเคมีให้กองทัพ และการพัฒนาศักยภาพระเบิดสังหาร ทหารหลายแสนคนในสงครามเสียชีวิตจากแก๊สพิษและระเบิดไนโตรเจนของเขา
ทั้งหมดนี้ ไม่ได้รับการสนับสนุนจากภรรยาของเขาที่ไม่อยากให้ใช้วิทยาศาสตร์มาเข่นฆ่าผู้คน เฮเบอร์ได้ตอบโต้ภรรยาด้วยประโยคทองประจำตัวเขา "ยามไร้สงคราม นักวิทยาศาสตร์ทำงานเพื่อมนุษยชาติ แต่ในภาวะสงครามนักวิทยาศาสตร์ ทำงานเพื่อประเทศของเขา" และประนามภรรยาว่า ไม่รักชาติ
ก่อนจบสงครามโลก คลาร่าทนเฮเบอร์ไม่ได้ที่ใช้ความอัจฉริยะทางเคมีทำแก๊สพิษและระเบิด ในงานเลี้ยงฉลองตำแหน่งของเฮเบอร์ที่เบอร์ลิน คืนนั้นคลาร่ายิงตัวตาย !!
ปี 1918 สงครามยุติพร้อมกับความพ่ายแพ้ของเยอรมัน ประเทศที่แตกออก สนธิสัญญาแวร์ซายน์ที่กดขี่เยอรมันสุดขั้ว ความตกต่ำของเยอรมันที่ถูกตั้งเป็นสาธารณรัฐไวมาร์ เฮเบอร์ไม่ได้ทำงานให้รัฐบาลและกองทัพต่อไปแต่ก็ได้รับเหรียญกล้าหาญ
เขาใช้ก็ใช้วิชาเคมีเลี้ยงชีพตั้งบริษัท ค้นคว้าปรับปรุงสูตรปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืช และสอนในมหาวิทยาลัยต่อไป จนปี 1919 เขาได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมี จากการดึงเอาไนโตรเจนมหาศาลในอากาศมาทำเป็นปุ๋ยยูเรีย หล่อเลี้ยงชาวโลกได้มากกว่า 100 ล้านตันต่อปีอย่างที่เขาประกาศไว้ตั้งแต่ต้น
แต่เหตุการณ์ทางการเมืองก็แปรผันอีกครั้ง ปี 1930 รัฐบาลนาซีเข้าครอบครองอำนาจในไวมาร์ ฮิตเลอร์ต้องการสร้างอาณาจักรไรซ์ที่สาม โดยกำจัดชาวยิวให้ออกจากประเทศ เริ่มต้นด้วยการลิดรอนสิทธิ การจับกุมสุดท้ายคือการสังหาร ไม่เว้นแม้แต่ชาวเยอรมันเชื้อสายยิวอย่าง ไอน์สไตน์และเฮเบอร์ ผู้ได้รับรางวัลโนเบล
ไอน์สไตน์ไปอยู่อเมริกา เฮเบอร์ไปอยู่อังกฤษ เฮเบอร์เสียชีวิตที่อังกฤษในปี 1934 ในขณะที่เครือญาติชาวยิวของเขายังต้องอยู่ในเยอรมัน
แปดปีให้หลังเฮเบอร์เสียชีวิต ผลงานสำคัญของเฮเบอร์ที่เขาทำไว้เพื่อช่วยชาวโลกเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร คือ สารกำจัดศัตรูพืชชนิดหนึ่งที่ใช้ได้ผลชะงัดมาก สามารถกำจัดศัตรูพืชได้มากมหาศาล มันเป็นสารไซยาไนด์ เฮเบอร์เป็นกังวลเขาจึงใช้ความสามารถทางเคมีทำให้เกิดกลิ่นเหม็นสุดจะทานทน เตือนผู้คนให้หนีห่างจากมัน
นักวิทยาศาสตร์จากกองทัพนาซี ใช้งานที่เฮเบอร์ทำ (อย่าลืมว่าเฮเบอร์เคยทำงานให้กองทัพ) มาปรับปรุงโดยเอากลิ่นแก๊สพิษออกไป ทำให้สารเคมีนี้ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ไม่สามารถป้องกันได้ ตั้งชื่อสารใหม่นี้ว่า Zyklon B
ZyKlon B แก๊สพิษมรณะที่ใช้สังหารชาวยิวในค่ายกักกันของเยอรมันนั่นเอง โดยเครือญาติเกือบทั้งหมดของเฮเบอร์ได้รับการบันทึกว่า ถูกจับเข้าค่ายกักกันและถูกสังหารด้วย Zyklon B สารที่คิดค้นโดยชาวยิวเยอรมัน ฟริตซ์ เฮเบอร์ นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม