25 สิงหาคม 2561

แนวทางโรคความดันโลหิตของยุโรป ปี 2018

แนวทางโรคความดันโลหิตของยุโรป ปี 2018
จากที่เราได้ทราบแนวทางของอเมริกาเมื่อปลายปีก่อน ที่ปรับลดระดับความดันโลหิตมาแค่ 130/80 และเกณฑ์ที่ต้องการคือไม่เกิน 130/80 เน้นการใช้การปรับชีวิตเป็นหลัก หากความดันไม่สูงมาก ให้ใช้การประเมินความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจมาช่วยตัดสินการให้ยาด้วย
เรากังวลว่าจะวินิจฉัยมากเกินไปและใช้ยามากเกินไป จริง ๆ แล้วเพียงให้เกณฑ์กลุ่มที่จะเสี่ยงอันตรายมาปรับตัวให้เร็วขึ้นมากกว่า ไม่ได้ทำให้การใช้ยามากขึ้น
วันนี้แนวทางของยุโรปออกมา การศึกษา SPRINT และ HOPE ก็ยังมีความสำคัญมากในการปรับปรุงนี้ มีหลายจุดที่แตกต่างจากของอเมริกาและที่เหมือนหลายจุดเช่นกันที่สำคัญ ๆ คือ
เกณฑ์การวินิจฉัยอยู่ที่ 140/90 ต่างจากของอเมริกา มีการแบ่งระดับและความเสียหายต่ออวัยวะที่ใช้ตัดสินใจเริ่มยาเหมือนกัน
สนับสนุนการวัดความดันที่บ้านเพื่อนำมาปรับการรักษา อันนี้คงตรงกัน
ระดับ 130/80 - 139/89 ทางยุโรปเรียก high normal ที่อเมริกาเรียกความดันโลหิตสูงระยะที่หนึ่ง ให้ปรับปรุงชีวิตและติดตามเช่นเดียวกัน พูดง่าย ๆ ว่าการปฏิบัติเหมือนกัน แต่การจัดกลุ่มเป็นโรคกับไม่เป็นโรคต่างกัน จะใช้ยาเมื่อมีความเสี่ยงสูง
อเมริกาใช้ ASCVD risk ยุโรปใช้ SCORE ... ประเทศไทย ผมคิดว่ายังไม่มีการเปรียบเทียบเอา thai CV risk มาใช้
เริ่มยาตัวเดียวและเพิ่มยาเป็นสองตัวขนาดต่ำ ในกลุ่มความดันไม่สูงมาก หากสูงมากให้เริ่มสองตัวเลย
แนะนำการใช้ single pill combination ทั้งยาสองตัวหรือสามตัว อันนี้ทั้งยุโรป อเมริกา และไทย แนะนำเหมือนกัน
ระดับความดันที่ต้องการจะแนะนำไม่ให้ต่ำเกินไป อันนี้มีข้อระวังที่ชัดเจน ส่วนอเมริกาจะเขียนให้เปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของการรักษาและผลข้างเคียง โดยเฉพาะในผู้ที่อายุมากกว่า 65 ปี
มีรายละเอียดต่าง ๆ ละเอียดพอ ๆ กับ ACC/AHA แต่สรุปมามากว่า ไม่ได้อธิบายละเอียดในเอกสารเหมือนของอเมริกา อ่านง่ายกว่าเยอะ เลือกอ่านอันใดก็ได้ครับ ดีพอ ๆ กัน ผมทำลิงค์ฟรีมาให้อีกเช่นเคย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม