16 สิงหาคม 2561

การเลิกบุหรี่ทำให้น้ำหนักขึ้น

ขึ้นแล้วไง .. ขึ้นแล้วเลิกป่ะล่ะ !!

  คำถามอมตะนิรันดร์กาล เช้านี้วารสาร NEJM ตีพิมพ์เรื่องนี้สดๆร้อนๆ กับคำถามที่คาใจคนอยากเลิกบุหรี่ วารสารตัวเต็มผมลิงค์มาให้ด้านล่าง แต่ที่จะมาเล่าคือสรุปให้เราๆท่านๆ สาวกบอสได้เข้าใจ

  เป็นที่ชัดเจนว่าการเลิกบุหรี่ทำให้น้ำหนักขึ้น สมมติฐานจาก ความอยากอาหารมากขึ้น และ การใช้พลังงานลดลง (บุหรี่มันไปกระตุ้นการอักเสบร่างกาย เลยใช้พลังงานเยอะ) ทำให้คนหลายคนไม่อยากเลิกกลัวจะอ้วน เป็นโรคนั่นนี่นู่น แล้วมันเป็นจริงแบบนั้นหรือ
 
คณะนักวิจัยจากฮาร์เวิร์ดเขาก็สงสัย จึงหยิบข้อมูลจากการติดตามสุขภาพคนถึงสามกลุ่มมารวมกัน และนำมาวิเคราะห์ด้วยวิธีทางสถิติ ด้วยความที่ทั้งสามกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มตัวอย่างที่มากและไม่ได้เก็บข้อมูลเฉพาะผู้สูบบุหรี่หรือการเลิกบุหรี่ เป็นข้อมูลจริงๆทั่วๆไป มีการเทียบระหว่าผู้สูบ ผู้เลิก และผู้ไม่สูบ
  อีกอย่างเขาเก็บข้อมูลนานมาก การศึกษาเรื่องน้ำหนักขึ้นหลังเลิกบุหรี่โดยมากทำแค่ปีเดียว แต่การศึกษานี้จัดไป 19 ปี จำนวนคนที่เข้ามาวิเคราะห์ประมาณ 165,000 คน หากคิดเป็นจำนวนคนและปีที่ติดตาม จะมากมายกว่า 500,000 คนปี เลยทีเดียว

  ดูกลุ่มตัวอย่างที่ใหญ่ ไม่มีอคติในการคัดเลือก ไม่มีสปอนเซอร์ ดูการศึกษานี้จะดี แต่อย่าลืมว่าเป็นการศึกษาอันเกิดจากการดึงข้อมูลที่เก็บด้วยเรื่องอื่น ไม่ใช่เรื่องบุหรี่กับน้ำหนักและอัตราการตายโดยตรง จึงอาจมีข้อมูลที่ทับซ้อน ขาดหาย รวมถึงการกำหนดว่าใครเลิกบุหรี่ เลิกแล้วกลับมาสูบจะคิดกลุ่มไหน เลิกระยะสั้น เลิกระยะยาวคิดอย่างไร  และยังมีประเด็นเรื่องติดตามตั้งเกือบ 20 ปี อัตราการตายและเกิดโรคย่อมเพิ่มตามอายุ
   ตรงนี้ทางผู้วิจัยใช้สถิติมาช่วย สมการถดถอย เป็นวิธีทางสถิติเพื่อให้เข้าใกล้ความจริงมากสุด ...แน่นอนว่ามีข้อผิดพลาดได้

  เอาละเกริ่นพอแล้ว ข้อมูลที่ได้เป็นอย่างไรดูสามอย่าง น้ำหนัก เบาหวาน และอัตราการเสียชีวิตจากโรคหัวใจ มาฟังบอสเป็นข้อๆไปนะ

1.ส่วนมากเป็นฝรั่ง มีเอเชียน้อยมาก มันก็แหงล่ะนะ อายุเฉลี่ย 53 ปี ถือว่าเหมาะสม ไปตามอายุน้อยกว่านี้โรคก็ไม่เกิด น้ำหนักตัว การออกกำลัง การกิน เรีนกว่าพอๆกันทั้งสามกลุ่ม หรือหากมาแยกดู กลุ่มไม่สูบ กลุ่มเลิก กลุ่มสูบต่อ ก็พอๆกัน ...ดัชนีมวลกายเฉลี่ย 24 นั่นคือเริ่มต้นด้วย ไม่อ้วนนะครับ และมีโรคอยู่แล้ว ทั้งเบาหวาน ความดัน หัวใจ ประมาณ 25%

2.ข้อมูลแรก น้ำหนัก พบว่าเพิ่มจริงหลังหยุดบุหรี่ประมาณ 60% ของคนที่เลิกและส่วนใหญ่ขึ้นไม่เกิน 5 กิโลกรัม

3.พบว่าคนที่เลิกสูบมีอุบัติการณ์เบาหวานเพิ่มขึ้นมากกว่าคนที่ไม่เลิก แต่ว่าอัตราการเพิ่มนี้จะลดลงเรื่อยๆ ก็คือเพิ่มมากในช่วงแรกของการเลิกนั่นแหละ เมื่อผ่านไปประมาณ 7 ปี อัตรานี้จะลดลงและสุดท้ายจะลดลงต่ำกว่าคนที่ไม่ยอมเลิก และท้ายที่สุดที่ยี่สิบปีจะเข้าใกล้คนที่ไม่เคยสูบ ** กรุณาไปอ่านสรุปตอนท้าย**

4.คนที่เลิกบุหรี่ที่พบว่าเป็นเบาหวานมากขึ้นนั้น หากน้ำหนักตัวเพิ่มมากเท่าไร โอกาสเป็นเบาหวานจะเพิ่มขึ้นมากด้วยมแต่ว่าสุดท้ายปลายทางก็จะลดลงต่ำกว่าผู้ไม่ยอมเลิกอยู่ดี

5.มาดูอัตราการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจบ้าง อันนี้จะลดลงชัดเจนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อเทียบกับคนที่ไม่เลิกโดยเฉลี่ยลดลง 50% และลดฮวบเลยตั้งแต่สามสี่ปีแรกที่เลิกบุหรี่   แต่ว่าอย่างไรเสียก็สูงกว่าคนที่ไม่เคยสูบเลย

6.เมื่อเลิกต่อเนื่องไป 10-15 ปี อัตราการเสียชีวิตของโรคหัวใจและหลอดเลือดจะเข้าใกล้เคียงคนที่ไม่สูบ ...ดังนั้นถามตัวเองก่อนสูบว่าจะเสียต้นทุนชีวิต 10-15 ปีไปเพื่อประการใด ??..

7.ในกลุ่มคนที่เลิกบุหรี่นั้น หากน้ำหนักขึ้นมาก อัตราการเสียชีวิตที่ควรลดลงมากๆกลับไม่มากเท่าที่คิด ก็สูงกว่าพวกที่น้ำหนักไม่ขึ้นนิดนึง แค่นิดนึงเองนะ ถ้าเทียบกับคนที่ไม่ยอมเลิกล่ะก็ จะยังลดอัตราการตายลงมามากๆเลย

8.อัตราการเสียชีวิตที่ยังสูงกว่าคนปกติ หรืออัตราการเกิดเบาหวานที่เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งเกิดจากกลุ่มคนที่เลิก ไม่ได้เลิกอย่างถาวร บางคนกลับไปสูบใหม่ หรือบางคนก็มีแอบมาสูบเป็นพักๆ  ข้อมูลชุดนี้จะบอกว่าเลิกถาวรมีประโยชน์เขาตัดการเลิกคือ เลิกต่อเนื่องกัน 6 ปี

  ข้อมูลชุดนี้บอกเราว่า การไม่สูบเลยอย่างไรก็ดีที่สุด และหากเผลอไปสูบ เลิกเร็วก็ได้ประโยชน์เร็ว เลิกนานก็ได้ประโยชน์มาก เลิกถาวรได้ประโยชน์สูงสุด แม้ว่าจะมีน้ำหนักขึ้นและเพิ่มโอกาสเกิดโรคเบาหวานได้ (ในช่วงแรก) แต่นั่นไม่ได้ลบล้างความยิ่งใหญ่ของการเลิกบุหรี่ คือ อัตราการเสียชีวิตที่ลดลงอย่างมหาศาลนั่นเอง

  และบอกเราบรรดาผู้ที่จะให้คำแนะนำการเลิกบุหรี่ว่า ผู้ที่เลิกส่วนใหญ่จะเจอปัญหาน้ำหนักขึ้น ต้องใช้การควบคุมอาหาร และการออกกำลังกายควบคู่กัน ต้องมีการติดตามใกล้ชิดและให้คำแนะนำเรื่องนี้อย่างเคร่งครัดและใกล้ชิด จะทำให้น้ำหนักไม่เพิ่ม ได้ประโยชน์จากการเลิกบุหรี่มากขึ้น และ ได้ประโยชน์จากการควบคุมอาหาร ออกกำลังกายด้วย ภาษาเราๆเรียก สามเด้ง !!

  ขึ้นกับคุณ จะเลือกสามเด้ง หรือจะถูกเจ้ามือบุหรี่ กินรวบรอบวง

  ก็อย่างที่จั่วหัวไว้  เลิกบุหรี่ น้ำหนักขึ้น..ขึ้นแล้วไง ขึ้นแล้วเลิกป่ะล่ะ !!!
อันนี้บอสไม่ได้พูด ลุงหมอพูดเอง... บอกแล้ว รักรุ่นใหญ่ ไม่ได้แค่ใจ แต่ให้ความมันส์

ลิงก์..ไม่ฟรี
https://www.nejm.org/doi/full/10.1056/NEJMoa1803626?query=featured_home

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม