12 สิงหาคม 2561

วันแม่ 2018

"แม่คะ ทำไมคุณพ่อจะไม่ได้อยู่กับเราอีกล่ะคะแม่" หนูน้อยดาวเรืองยังเด็กเกินกว่าจะเข้าใจการตาย
"คุณพ่อ ไปรอพวกเราที่บ้านบนสวรรค์จ้ะลูก พ่อฝากแม่ดูแลหนูไปก่อน แล้วสักวันเราจะได้อยู่ด้วยกันอีก" ซ่อนกลิ่น ผู้ที่ต้องเสียสามีด้วยเหตุหลอดเลือดในสมองแตกเฉียบพลัน กล่าวกับลูกโดยที่ต้องทำตัวให้เข้มแข็ง กลั้นน้ำตา ไม่ให้ลูกได้เห็นน้ำตาของเธอ
"คุณจำปา เป็นหลอดเลือดในสมองแตกนะครับ โรคเดิมของเขาคือถุงน้ำที่ไตซึ่งอาจมีถุงน้ำหรือหลอดเลือดในสมองโป่งและแตกได้ โรคนี้ถ่ายทอดทางพันธุกรรม ในกรณีที่หลอดเลือดสมองแตกนี้ คุณซ่อนกลิ่นคงต้องตรวจลูกสาวให้ดีครับ"
ประโยคนี้ของคุณหมอทำให้ซ่อนกลิ่นต้องพาลูกไปตรวจ ข่าวร้ายซ้ำสองของซ่อนกลิ่นคือ เด็กหญิงดาวเรืองก็มีถุงน้ำที่ไตเหมือนกับพ่อของเขาเช่นกัน คุณหมอแนะนำให้ตรวจติดตามและปรับชีวิตเพื่อไม่ให้ไตเสื่อมเร็วก่อนวัยอันควร
"แม่คะ วันนี้หนูอยากไปคัดเลือกแข่งวอลเล่ย์บอลค่ะ เราเลื่อนไปตรวจเข้าอุโมงค์เป็นวันอื่นได้ไหมคะ" เด็กหญิงดาวเรืองปรารภกับแม่ ตลอดวัยเรียนของเธอ เธอต้องลาหยุดบ่อยเพราะต้องไปพบหมอตามนัด และวันนี้หมอก็นัดทำเอ็มอาร์ไอหลอดเลือดสมอง เพื่อดูว่ามีหลอดเลือดแดงโป่งหรือไม่
"เดี๋ยวแม่โทรไปถามหมอก่อนนะคะ" ซ่อนกลิ่นมองในตาของลูก เธอพาลูกไปโรงพยาบาลบ่อย บางครั้งเธอต้องให้ลูกหยุด พลาดการทำกิจกรรมดีๆ เธอโทรศัพท์ไปที่โรงพยาบาลเพื่อขอเลื่อนคิว คำตอบคือถ้าเลื่อนแล้วอาจต้องรออีกหลายเดือน
"ตกลงเลื่อนได้ค่ะ หนูจะได้ไปคัดตัวไงลูก" ซ่อนกลิ่นยิ้ม พร้อมเสียงดีใจของลูกสาว เธอคิดคำนวณเงินค่าเอ็มอาร์ไอที่จะต้องเปลี่ยนไปทำที่โรงพยาบาลเอกชน แพงเอาการแต่เพื่อคืนความสุขให้ลูกบ้าง เธอทนได้
"แม่คะ ก่อนจบ ม.3 หนูไปกินเลี้ยงบุฟเฟ่ต์กับเพื่อนๆได้ไหมคะ" ดาวเรืองเรียนดี ความประพฤติเรียบร้อย สอบได้ม.4 โรงเรียนดัง ซ่อนกลิ่นอนุญาตแต่ไม่วายเป็นห่วง
"แต่ลูกจำได้ใช่ไหม ว่า ไม่กินเค็ม ไม่ใส่ซ๊อส ไม่..."
"จำได้สิคะ แม่สอนให้ทำอาหารทุกวัน หนูกินจืดๆแบบที่แม่บอกมานานมากแล้ว วันนี้ขอนะคะ แต่รับรองค่ะ จะไม่กินเค็ม" ดาวเรืองอ้อนแม่ ซ่อนกลิ่นรู้ดีว่าเธอคงหยุดความอยากกินและสนุกสนานตามประสาวัยรุ่นไม่ได้แน่ๆ
ซ่อนกลิ่นไปเรียนทำอาหารสำหรับผู้ป่วยโรคไต จัดอาหารให้ดาวเรืองทุกมื้อ ทุกวัน ต้องออกไปซื้อกับข้าว ทำอาหารเอง เธอบอกดาวเรืองว่าเธอป่วย ต้องกินอาหารจืด ขอให้ลูกช่วยกันทำอาหารและกินจืดเป็นเพื่อนแม่นะ ซึ่งดาวเรืองก็ทำตามแม้จะยังไม่ค่อยเข้าใจก็ตาม
อาหารหลายอย่างก็ราคาไม่ถูก เธอต้องรับงานแปลเอกสารเป็นงานเสริม เพื่อค่าอาหาร ค่ายา และชดเชยโอทีที่เธอต้องเสียไปเวลาพาลูกไปหาหมอ
"แม่คะ ทำไมแม่จะต้องบอกแฟนหนูทุกคน ว่าต้องมาหัดทำอาหารกับคุณแม่ให้ได้ก่อน แฟนหนูเขาไม่ชอบทำอาหารนะคะ " ดาวเรืองในวัยเพิ่งจบมหาวิทยาลัยบ่นกระปอดกระแปด
"ถ้าใครคิดจะมาเป็นแฟนลูก มาดูแลลูก เขาควรดูแลให้ถูกต้องไงลูก" แม่อดทน ทำทุกอย่างเพื่อลูกอย่างที่สัญญากับจำปา พ่อของดาวเรืองเอาไว้ และกลั้นน้ำตา
"เลือดดิฉันเข้าได้กับลูกหรือคะ คุณหมอ ถ้าไม่มีข้อห้ามอะไร ขอให้ปลูกถ่ายไตฉันให้กับลูกเถอะค่ะ" ซ่อนกลิ่นบอกคุณหมอ ในขณะที่ดาวเรืองต้องทรมานกับโรคไตเสื่อมก่อนวัยอันควร ต้องเพียรมาฟอกเลือด เธอลาออกจากงาน มาดูแลลูก รับจ๊อบเป็นฟรีแลนซ์เขียนบล็อกเรื่องสุขภาพ พอหาเลี้ยงตัวเองได้
"หนูอยากตายให้พ้นๆไปค่ะแม่" ดาวเรืองร้องไห้ทุกครั้งเมื่อเห็นแม่ต้องมาจัดยาและช่วยเธอฟอกเลือดทางหน้าท้อง
"ดาวเรือง ทำอะไรเพื่อแม่สักอย่างนะลูก ... มีชีวิตอยู่เพื่อแม่" ซ่อนกลิ่นปลอบประโลมลูกในวันที่ลูกไม่มีใคร แฟนกี่คนก็รับไม่ได้ที่เธอเป็นผู้ป่วยไตเสื่อมเรื้อรัง
...
...
...
สามปีผ่านไป ในงานฌาปนกิจศพคุณแม่ซ่อนกลิ่น หลังจากปลูกถ่ายไตสำเร็จ ดาวเรืองอาการดีขึ้น แต่คุณแม่ซ่อนกลิ่น ทรุดลงเพราะทำงานหนักมาก เธอเสียชีวิตเนื่องจากหลอดเลือดหัวใจตีบเฉียบพลัน
ดาวเรืองนำผ้าถุงที่ซ่อนกลิ่นชอบมาใส่ และบอกว่า แม่ยังคงอยู่กับหนู เข็มขัดที่แม่คาดตอนนี้อยู่ตรงไตที่แม่ให้หนูพอดี ขอบคุณนะคะแม่ หลับให้สบาย แม่อดทนเพื่อหนูมาตลอดชีวิต วันนี้แม่จะได้พบกับคุณพ่อ แล้วสักวันเราจะได้พบกันอีกค่ะ
ดาวเรืองหันมาขอบคุณคุณหมอ "ขอบคุณคุณหมอมากนะคะ ที่คอยแนะนำเรื่องการดูแลคนไข้โรคไตในทุกเรื่อง แม่ศรัทธาในตัวคุณหมอมาก และขอบคุณสำหรับบันทึกเล่มนี้ คุณหมออุตส่าห์บันทึกทุกเรื่องราวที่แม่มาปรึกษาคุณหมอ ถ้าหนูแข็งแรงดีกว่านี้ หนูจะไม่ทำให้แม่เหนื่อยกายเหนื่อยใจอีกเลย"
คุณหมอปลอบดาวเรือง "คุณซ่อนกลิ่น ได้ทำสิ่งที่ตัวเองรัก และศรัทธาเช่นกัน คือการเป็นทั้งแม่ทั้งพ่อให้กับหนูดาวเรือง โดยไม่คิดว่าตัวเองจะเหนื่อยหรือทุกข์ขนาดไหน คือความรักที่ยิ่งใหญ่ของแม่"
"คุณหมอคะ เลิกงานแล้ว หนูอยากคุยกับคุณหมออีกค่ะ หนูคิดว่าหนูมีบางอย่างอยากถามคุณหมอเป็นการส่วนตัวค่ะ"
...
...
...แต่ คุณหมอชราคนนั้นก็ไม่ได้อยู่คุยกับดาวเรือง หลังจากเขามอบสมุดบันทึกที่เขาเขียนถ่ายทอดความรู้สึกที่ซ่อนกลิ่นมีต่อดาวเรือง เรื่องราวที่ซ่อนกลิ่นมาปรึกษาเพื่อดูแลดาวเรืองลูกสาวสุดที่รัก จนให้ไตกับลูกสาวสุดที่รัก จนจากไปพร้อมความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของคนเป็นแม่
...
..คุณหมอชรามองดูควันสีดำที่พวยพุ่งออกมาจากปล่องนั้น แล้วอธิษฐานถึงซ่อนกลิ่นว่า
"ซ่อนกลิ่น แม้ว่าในชาตินี้ เราจะไม่ได้อยู่ครองรักกันดังที่เราเคยให้คำกันไว้ พรหมลิขิตให้เธอต้องแต่งงานกับจำปา แต่ความรักที่ฉันมีต่อเธอไม่เคยจางหายไป ฉันได้ดูแลดวงใจของเธอ ดาวเรือง แม้จะเป็นส่วนเสี้ยวเล็กๆที่จะได้ทำอะไรเพื่อคนที่ฉันรัก ฉันก็ดีใจ หากชาติหน้ามีจริง เราอาจได้มาครองรักกันอีกครั้งนะ ลาก่อน ซ่อนกลิ่น"
ชายชราหันหลังกลับและเดินจากไป
....
....
พร้อมกับดอกซ่อนกลิ่นดอกหนึ่งที่ร่วงลงมาจากต้นอย่างเชื่องช้า..ราวกับเป็น...การบอกลาครั้งสุดท้าย...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม