22 สิงหาคม 2561

ความเชื่อผิดๆ ห้ามกินของเวลาให้นม

คั่นเวลาหน่อย ขอระบาย มันแน่นอก..
วันนี้ได้รับปรึกษาจากแผนกสูตินรีเวช ว่าคุณแม่หลังคลอดรายหนึ่ง (teenage mom) ประสบปัญหาน้ำหนักลดมากหลังคลอดและให้นมบุตร หลังจากทำการซักประวัติและตรวจร่างกาย ทบทวนสมุดฝากครรภ์ เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้น้ำหนักลดเร็วขนาดนึ้ หลังคลอด 14 สัปดาห์ลดไปเกือบสามกิโลกรัม จากน้ำหนักก่อนตั้งครรภ์...สรุปว่า ไม่พบข้อสงสัยจะมีโรคใดๆ ณ ตอนนี้
ได้ความเพิ่มว่า แม้จะเป็นคุณแม่วัยรุ่นแต่ก็ตั้งใจมีลูก อ่านหนังสือและคู่มือฝากครรภ์ถึงวิธีการให้นมบุตร ตั้งใจเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ แต่ว่า...ที่บ้านไม่ยอมให้กินอาหารมากๆ ทุกวันนี้กินได้แค่ข้าวสวยมื้อละถ้วย ปลานึ่งเล็กน้อยกับเกลือ นอกนั้นห้าม
ด้วยความที่เป็นวัยรุ่น ก็ไม่สามารถมีปากเสียงกับผู้ใหญ่ได้ แถมผู้ใหญ่หลายคนก็พูดเหมือนกันด้วย เธอและสามีก็กลัดกลุ้มใจ จนเริ่มคิดว่าวิธีที่เธออ่านมาจากสมุดฝากครรภ์มันผิดหรือ ? วันนี้มาตรวจตามนัดก็เลยมาปรึกษา
เด็กทารกวัยนี้ อาหารหลักเขาคือนม ไม่ต้องกินอะไรเลยเว้นแต่นมแม่ ถ้าแม่มีภาวะโภชนาการไม่ดี นมย่อมสร้างน้อย ไม่มีคุณภาพ ไขมันและโปรตีนในตัวแม่ก็จะถูกสลายมาสร้างเป็นน้ำนม คิดดูนะครับ แม่ก็กินไม่พอ นมก็สร้างได้ไม่ดีและไม่พอ แม่เองก็ร่อยหรอผอมลง แรงจะดูแลลูกก็ไม่มี
มนุษย์ในช่วงให้นมบุตร ถือเป็นช่วงชีวิตที่ต้องการและใช้พลังงานสูงมาก ยิ่งช่วงหกเดือนแรกที่น้ำนมสร้างมากๆนั้น หากกินไม่พอและไม่ครบ น้ำหนักแม่จะลดลงพร้อมกับน้ำนมที่น้อยลง
แม่ที่ให้นมบุตรควรกินอาหารเพิ่มขึ้นมากกว่าปรกติ 400-800 กิโลแคลอรี่ต่อวัน คิดจากช่วงก่อนตั้งครรภ์ และกินให้ครบทุกหมู่ น้ำหนักไม่ควรลด แต่อาจจะเพิ่ม 2-4 กิโลกรัม ไม่ใช่ว่าอ้วนนะครับ แต่ร่างกายต้องการพื้นที่สำรองไว้สร้างนม
คำแนะนำในสมุดฝากครรภ์ สมุดวัคซีน คู่มือต่างๆของกระทรวงสาธารณสุข คลินิกนมแม่ ล้วนแต่ถูกต้องและให้ผลดีทั้งแม่และลูกครับ บางทีความเชื่อที่คลาดเคลื่อนก็ส่งผลกับคุณภาพชีวิตเด็ก คุณภาพครอบครัว ต่อไปถึงคุณภาพสังคมและประเทศชาติ
แค่นี้แหละ ... หายอึดอัดแล้ว
อ้อ...ลิเวอร์พูลบุกไปถล่มคริสตัลพาเลซ คาบ้าน 0-2 , ส่วนไบรท์ตัน เปิดรังขย่มคู่แข่ง ยับเยิน 3-2 ...เผื่อใครยังไม่รู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม