31 สิงหาคม 2561

Sister Mary Joseph nodule

ภาพแสดง Sister Mary Joseph nodule จากวารสาร Lancet ฉบับวันนี้
ชายอายุ 39 ปีมีผื่นนูนแดงขึ้นรอบสะดือ เจ็บ มีอาการมาสองเดือน เมื่อเก้าเดือนก่อนเขาได้รับการวินิจฉัยมะเร็งกระเพาะอาหารระยะลุกลาม ก้อนนูนแดง แข็ง ตัดชิ้นเนื้อไปก็พบเป็นเซลล์มะเร็งชนิดเดียวกับที่พบที่กระเพาะ
เขาตัดสินใจให้ยาเคมีบำบัดอยู่ช่วงหนึ่ง แต่ไม่ตอบสนอง เขาจึงยุติและเสียชีวิตในอีกสี่เดือนต่อมา
...
ลักษณะที่เห็นนี้ มีในตำราทุกเล่ม ผู้เรียกชื่อและลงตีพิมพ์ชื่อนี้คือ Henry Hamilton Bailey ผู้แต่งหนังสือศัลยกรรมอันลือเลื่อง Bailey and Love’s Surgery นั่นเอง
เขาบรรยายว่าผู้ที่ให้การสังเกตและบอกเล่ารอยโรคนี้คนแรกคือ แม่ชี Mary Joseph หรือชื่อเดิม Julia Dempsey แม่ชีชาวนิวยอร์ก เธอมาเรียนพยาบาลที่ St. Mary Hospital และได้เป็นผู้ช่วยมือเอกของ William James Mayo หนึ่งในผู้ก่อตั้งโรงเรียนแพทย์ชื่อดังที่สุดในโลก Mayo Clinic ที่มินเนโซต้า อเมริกา โดยเธอตามไปก่อตั้งโรงเรียนแพทย์ที่นั่นด้วย ในช่วงปี 1890-1900
ทักษะอันเอกอุ ในการเป็นผู้ช่วยผ่าตัด ประสบการณ์และความช่างสังเกต เธอได้บรรยายและรวบรวมรอยโรคแบบนี้ ที่เกี่ยวเนื่องกับมะเร็งช่องท้อง ที่แพร่กระจายมาที่สะดือ ทุกวันนี้คำอธิบายว่า ทำไมจึงมาที่นี้ก็ยังไม่ชัด แต่คิดว่ากระจายมาทางท่อน้ำเหลือง ตามหนทางเชื่อมช่องท้องกับสะดือ ที่เหลือมาตั้งแต่วัยทารก
ชื่อนี้ก็เป็นเกียรติให้กับ Sister Mary Joseph นั่นเอง
ดูเพิ่มเติม
thelancet.com
Clinical Picture| Volume 392, ISSUE 10149, P776, September…

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม