17 สิงหาคม 2561

ปฐมพยาบาลเลือดออก

ปฐมพยาบาลเลือดออก

  หลายๆประเทศในยุโรปและอเมริกากำลังมีโปรแกรมส่งความรู้ให้ประชาชนเรื่องการปฐมพยาบาลบาดแผลเลือดออก ตอนนี้มีเหตุยิงกราดใส่ฝูงชนมาก ประชาชนส่วนมากรู้จักการใช้เครื่อง AED เครื่องช็อกหัวใจด้วยไฟฟ้าอัตโนมัติ ประชาชนส่วนมากรู้จักการกดหน้าอกเพื่อกู้ชีวิต อีกหนึ่งอย่างที่ต้องรู้คือ การห้ามเลือด
  เลือดออกมากๆ ร่างกายจะช็อก ส่งออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆไม่ได้ นำของเสียกลับมาไม่ได้ สุดท้ายอวัยวะก็ล้มเหลว การห้ามเลือดจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก

  ข้อมูลเหล่านี้ผมอ่านมาจากแนวทางปฏิบัติของหลายแหล่งที่พยายามสรุปข้อมูลให้ง่ายเพื่อประชาชน ทั้งกาชาดสากล องค์การอนามัยโลก แคมเปญของทำเนียบขาว mayoclinic  ใครมีความเห็นเพิ่มเติม มาแชร์กันได้ครับ

1.ขอความช่วยเหลือเสมอ การช่วยชีวิตคนไม่มีฮีโร่คนเดียว ต้องอาศัยความช่วยเหลือต้องอาศัยทีมเสมอ ตะโกนขอความช่วยเหลือ โทรหา 1669 โทรหาตำรวจ

2.ก่อนช่วยไม่ว่าจะช่วยเหตุใด ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยตัวเองและคนไข้ด้วย พาตัวเองและคนไข้ออกมาจากจุดเสี่ยงก่อน

3.ตรวจหาภาวะหัวใจหยุดเต้นและกู้ชีวิตก่อน ถ้าจะให้ดี ทีมหนึ่งช่วยชีวิตอีกทีมหนึ่งห้ามเลือด เราจะข้ามการกู้ชีวิตไป ไปดูเรื่องการห้ามเลือด

4.หาจุดเลือดออกให้เจอ เอาเสื้อผ้าหรือส่วนที่กีดขวางออกให้เห็นชัดๆ ช่วยเหลือง่ายๆ แล้วใช้ผ้าพับทบกัน เป็นผ้าสะอาดได้ก็ดีนะครับ แล้ววางลงบนบาดแผล

5.ใช้มือเรานี่แหละ กดตรงๆลงไปที่แผล ยกเว้นแผลที่มีอะไรตำและคาอยู่ การกดตรงๆอาจอันตรายได้ และเลือดออกที่ลูกตาไม่ควรกดตรงๆลงไป

6.กดด้วยความแรงสม่ำเสมอ คาเอาไว้ ไม่ต้องขย่ม ไม่ต้องปล่อยๆหยุดๆ กดด้วยความแรงคงที่สม่ำเสมอ  ถ้ามีถุงมือหรือถุงพลาสติกห่อมือไว้จะดี เราต้องเซฟตัวเองด้วย

7.ถ้าเลือดยังไหลซึมชุ่มออกมา ไม่ต้องเอาของเดิมออก ให้ใช้ผ้าผืนใหม่พับและวางทับลงไปแล้วกดอีก

8.ในกรณีแผลเกิดที่แขนขา ให้ยกส่วนนั้นขึ้นสูงกว่าหัวใจ และอาจใช้การขันชะเนาะช่วยได้...หากทำเป็นนะครับ..คือต้องรัดเหนือจุดเลือดออก และต้องมีการคลายออกด้วย ไม่อย่างนั้นเนื้อเยื่อส่วนอื่นจะตายไปด้วย  ถ้าไม่มั่นใจ กดอย่างเดียวจนกว่าความช่วยเหลือจะมาถึง

9.ในกรณีแผลเล็กๆ กดเองสักพัก หรืออาจใช้ผ้าพันแน่นแทนการกดได้ ก็พันทับตรงๆไปที่ผ้าที่เรากดนั่นเอง ใช้แทนแรงกด แผลเล็กมากๆก็ใช้พลาสเตอร์ปิดแผล  การใช้วาสลีนเพื่อห้ามเลือดอย่างไรก็ต้องกดร่วมด้วย (ส่วนกาวห้ามเลือดที่ใช้ในสงครามจะไม่ได้มากล่าวถึงในบทนี้)

10.รอเจ้าหน้าที่ บุคลากรที่ได้รับการอบรมและมีอุปกรณ์การช่วยเหลือมาถึง หรือขนย้ายคนไข้ไปที่โรงพยาบาล ไม่ต้องห่วงเรื่องสิทธิการรักษา เป็นอุบัติเหตุฉุกเฉิน สามารถเบิกจ่ายได้อาจจะทั้งหมดหรือบางส่วนในทุกๆสิทธิการรักษา

" เอาไว้ใช้ในวันแดงเดือด เผื่อซับเลือดชาวแมนยู "

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม