22 มีนาคม 2563

ยาต้านไวรัส Lopinavir/ritonavir สำหรับรักษาโรคโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ชี้แจง : เรื่องยาต้านไวรัส Lopinavir/ritonavir สำหรับรักษาโรคโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ก่อนอื่นต้องขอบอกว่า ผมแทบไม่ติดตามข่าวจากทางสื่อสังคมออนไลน์เลย ผมใช้วิธีการอ่านหนังสือพิมพ์รายวัน ฟังวิทยุจากสถานีวิทยุกระจายเสียงรัฐสภา และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย  แม้จะทำเพจแต่ไม่ค่อยได้เล่นเฟซบุ๊ก

จนวันนี้มีคนถามเรื่องผมขายยา lopinavir/ritonavir หรือไม่ ผมขายยา Chloroquine หรือไม่ และจะไปหาซื้อได้ที่ใด เมื่อไปเกิดดูเฟซบุ๊กจึงทราบว่า มีการติดตามหายาสองตัวนี้มาเก็บไว้ โดยหาซื้อตามร้านขายยา หวังผลใช้รักษาโควิดสิบเก้า หากตัวเองติดเชื้อ 

ขอบอกว่าผิดมาก

1. ท่านไม่ควรกินยาเอง โดยไม่มีข้อบ่งชี้หรือความจำเป็น การศึกษาวิจัยที่ออกมา มีปริมาณไม่มากและไม่ได้รัดกุมเลย แต่ที่เราต้องใช้ด้วยเวลากระชั้นชิด หากไปอ่านงานวิจัยการใช้ยาจะพบว่าเกณฑ์สำคัญในการให้ยาคือ คนไข้ที่อาการหนัก ต้องนอนโรงพยาบาล ปอดอักเสบและความอิ่มตัวออกซิเจนต่ำ ไม่ใช่คนที่ไม่มีอาการ หรืออาการน้อย  อย่าตีความเกินงานวิจัย

2. Lopinavir/ritonavir เป็นยาควบคุมในโรงพยาบาล ใช้รักษาโรคติดเชื้อไวรัสเอชไอวีเป็นหลัก ที่เอามารักษาโควิดเป็นเพียงสถานการณ์เฉพาะกิจ หากใช้แบบไม่ควบคุม อาจเกิดการดื้อยาของเชื้อเอชไอวีได้  อีกอย่าง ยาตัวนี้มีปฏิกิริยาระหว่างยามากมาย ห้ามใช้แบบไม่ควบคุม

3. ยา Chloroquine เป็นยารักษาโรคมาเลเรีย และใช้ควบคุมอาการแพ้ภูมิตัวเองบางอย่าง ที่มาใช้ในโควิด ก็เฉพาะกิจ งานวิจัยน้อยมาก อย่าลืมว่ายามีผลข้างเคียงสำคัญต่อการมองเห็น และถึงแม้จะเป็น hydroxychloroquine ที่พิษน้อยกว่า ก็ไม่ควรใช้เอง

4. สรุปว่ายาทั้งสองนี้ รวม darunavir และ favipiravir ควรให้แพทย์สั่ง ในกรณีท่านป่วยเป็นผู้ติดเชื้อจริง มีการยืนยัน ไม่ใช่แค่เสี่ยงและไม่มโนไปเอง การป่วยนั้นต้องรุนแรงพอสมควรหรือมีโรคร่วมที่จะอันตราย จึงตัดสินใจให้ยา เพราะถ้าไม่รุนแรง (เกือบทั้งหมดก็ไม่รุนแรง) แค่รักษาตามอาการ กินพารา ทายาหม่อง

5. คุณแค่ป้องกันตัวเอง ป้องกันคนอื่น รักษาร่างกายแข็งแรง ไปหาหมอเมื่ออาการไม่ดี และอย่าลืมโรคอื่นด้วย ไม่ใช่ใส่ใจแต่โควิดสิบเก้า วันก่อนเจอคนไข้ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะช็อกเกือบตาย คนไข้บอกแต่ว่า กลัวเป็นโควิด เพราะมาจาก กทม. !!! 

สุดท้าย ผมไม่ได้ขายยา ไม่มีส่วนได้เสียกับผู้จำหน่าย เขียนให้ความรู้ตามเนื้อผ้าเท่านั้น ถามมาก็ไม่มีจำหน่ายให้นะครับ ขายก็ขายแต่ตัวเองนี่แหละ ติดป้ายมานาน ทั้งลดราคา แถมรถแถมบ้าน จนของจะหมดอายุอยู่แล้ว ยังขายไม่ได้เลย

 และไม่แนะนำให้ไปซื้อเก็บด้วย ไม่จำเป็น  ส่วนที่ผมไม่ค่อยโพสต์เรื่องนี้เพราะแม้ผมจะพอมีความรู้เรื่องโรค เรื่องยา เรื่องการจัดการคนไข้ที่ป่วย แต่ผมไม่มีความรู้ความเข้าใจเรื่องการจัดการการระบาดแบบ pandemic การบริหารวิกฤต จึงบอกได้แค่ทำตามประกาศที่ทางการออกมา ให้ความร่วมมือ และระวังตัวเอง

ปิดร้านหนังสือก็แทบใจสลาย นี่มาปิดร้านกาแฟอีก .. ใจเรียมจะขาดดดด แหล่ว เอ๊ยยยย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม