20 มิถุนายน 2562

USPSTF ตัดกรอง HIV

US Preventive Services Task Force ออกคำแนะนำให้คัดกรองการติดเชื้อไวรัสเอชไอวีฉบับใหม่ พิมพ์ในวารสาร JAMA เมื่อสองสัปดาห์ก่อน แนะนำแบบนี้
ควรคัดกรองหาการติดเชื้อ HIV ในกลุ่มที่เสี่ยงสูงกว่าปรกติ ในประชาชนอายุ15-65 ปี
ควรคัดกรองหาการติดเชื้อ HIV ในผู้หญิงตั้งครรภ์ทุกราย
การตรวจใช้ชุดการตรวจปัจจุบันที่สามารถตรวจแอนติบอดีได้ทั้ง HIV-1 และ HIV-2 และ p24 antigen
กลุ่มที่เสี่ยงสูงกว่าปรกติคือ กลุ่มชายรักชายและกลุ่มที่ใช้ยาเสพติดเข้าหลอดเลือดดำ
กลุ่มที่เสี่ยงและควรพิจารณาอีกเช่นกันคือ
1.ผู้มีเพศสัมพันธ์โดยไม่สวมถุงยางอนามัยทั้งทางทวารหนักและทางช่องคลอด
2.มีเพศสัมพันธ์กับบุคคลมากกว่าหนึ่งคนโดยไม่ทราบสถานะการติดเชื้อ HIV ของบุคคลเหล่านั้น
3.ติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือคู่นอนมีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
4.เคยทราบว่าคู่นอน (ในอดีตหรือปัจจุบัน) ติดเชื้อ HIV
5.ต้องการตรวจการติดเชื้อที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์
ทำไมต้องตรวจ
เพราะปัจจุบันได้พิสูจน์แล้วว่า การเริ่มยาต้านไวรัสเร็ว ไม่ได้ขึ้นกับค่าเม็ดเลือดขาว CD4 จะมีผลการรักษาที่ดี ลดโอกาสการเกิดผลแทรกซ้อนของโรคได้มาก หากการกินยาสม่ำเสมอและติดตามต่อเนื่อง ปัจจุบันยาต้านไวรัสก็กินได้ง่าย ผลข้างเคียงแทรกซ้อนต่ำ ราคาไม่แพง และสามารถใช้สิทธิการรักษาได้ครบถ้วน
ส่วนการตรวจคัดกรองในผู้หญิงตั้งครรภ์ นอกจากจะทราบสถานะการติดเชื้อของตัวเองแล้ว การป้องกันการติดเชื้อจากแม่สู่ลูกก็ยังทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้ประสิทธิผลสูง ใช้ได้จริงและรองรับทุกสิทธิการรักษา
อีกหนึ่งประเด็นที่สำคัญคือ หากประชาชนทั่วไปทราบสถานะโรคตัวเอง โอกาสจะแพร่กระจายโรคโดยไม่รู้จะลดลง (พวกที่รู้แล้วยังแพร่ อันนี้คงไม่สามารถแก้ไขได้) ระวังตัวเองมากขึ้น ระวังผู้อื่นมากขึ้น เมื่อทรัพยากรบุคคลมีคุณภาพมากขึ้น การสิ้นเปลืองงบประมาณทางสาธารณสุขจะลดลง ตัวเลขความสูญเสียในทางเศรษฐศาสตร์สาธารณสุข เกิดจากผู้ที่ควรทำงานได้ เกิดโรคจนทำงานไม่ได้ ความเสียหายตรงนี้มากกว่าค่ายาและค่ารักษาอื่น ๆ เสียอีก
ภาครัฐจะต้องเสียค่ายา ค่าเจาะเลือด ค่าแรงงานคนที่มารับผิดชอบเรื่องนี้ หากเราจะเพิ่มปริมาณการวินิจฉัยและรักษาให้มากขึ้นเร็วขึ้น ส่วนตัวผมบวกลบคูณหารแล้วคุ้มค่ามาก ยิ่งบ้านเราสามารถพัฒนาการผลิตยาและการตรวจได้เองด้วยแล้ว ต้นทุนส่วนนี้จะลดลงมาก
"ท่านพ่อแม่พี่น้องคิดเห็นเช่นใด มีแนวคิดอย่างใด บอกได้นะครับ ผมรับฟังความเห็นของพี่น้องประชาชนที่รักทุกคน นโยบายต้องมาจากประชาชนเท่านั้น
อย่าลืมสมัยหน้า เลือกผม เข้าคูหา กาเบอร์ตอง บอกก่อนเลย พี่จองเก้าอี้สาสุข พี่ลุยเดี่ยวได้ สมัยวัยรุ่นน่ะพี่ขาลุย"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม