06 มิถุนายน 2562

เจ็บหน้าอก ไม่ได้มีแต่โรคหัวใจ มาดูกันว่าที่พบบ่อย ๆ มีอะไรอีก

เจ็บหน้าอก ไม่ได้มีแต่โรคหัวใจ มาดูกันว่าที่พบบ่อย ๆ มีอะไรอีก
ต้องบอกว่าอาการที่เขียนมานี้คือที่พบบ่อย ๆ นะครับ บางคนอาจไม่เหมือนจากนี้ก็ได้
หัวใจ .. นอกจากหลอดเลือดตีบกล้ามเนื้อตายที่เจ็บเค้น ๆ บีบ ๆ ที่เรียกว่า (angina pectoris แปลตรงๆ คือ เจ็บหน้าอก เพียงแต่นิยมใช้คำนี้ในโรคหลอดเลือดหัวใจ) ยังมีอาการเจ็บกลางอกเหมือนถูกแทง นั่งเอนตัวแล้วดีขึ้น คือเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ ต้องตรวจร่างกายฟังเสียงเพิ่มเติมและแยกด้วยคลื่นไฟฟ้าหัวใจ
หลอดเลือด .. ที่สำคัญมากคือ อาการเจ็บแบบอกจะฉีกแยกออกเป็นสองซีก แทงข้างหน้าทะลุถึงหัวใจ ไม่ตื้อไม่แน่นเหมือนหลอดเลือดตีบ นี่คือหลอดเลือดฉีกขาด เป็นภาวะที่ต้องแยกจากหลอดเลือดหัวใจตีบเสมอ การฟังเสียงและคลำชีพจรจะช่วยได้ดี
โรคปอด .. อันนี้มีเยอะเพราะอวัยวะติดกัน เส้นประสาทรับความรู้สึกเดียวกัน
เจ็บเมื่อไอหรือหายใจแรง ๆ ... ลักษณะของการอักเสบเยื่อหุ้มปอด หรือโรคของเยื่อหุ้มปอด เช่นลมรั่วในเยื่อหุ้มปอด อันนี้ตรวจร่างกายก็แยกจากโรคหัวใจได้ หรือปอดอักเสบติดเชื้อที่เจ็บหน้าอกได้ แต่จะมีอาการไข้ ไอ ฟังเสียงปอดผิดปกติ
เจ็บตื้อ ๆ แน่น ๆ บางรายอาจมีเจ็บเวลาไอหรือหายใจลึก ๆ .. อาการแยกยากจากหลอดเลือดหัวใจตีบแต่ ประวัติจะมีอาการเหนื่อยมาก ตัวเขียว มีความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดดำอุดตัน เช่นนั่งนาน อันนี้ต้องคิดถึงลิ่มเลือดดำอุดตันที่ปอด อันนี้ยากจริงครับ ในบรรดาโรคที่เขียนมาทั้งหมด อันนี้น่ากลัวสุด ถ้าไม่คิดถึงจะหาไม่เจอเลย
หลอดอาหาร ... ทอดยาวหลังหัวใจ มีอาการเจ็บอกได้ และมักจะมีอาการแสบร้อนหลังกระดูกหน้าอก อาจจะลงไปถึงลิ้นปี่และกลางท้องเลย สัมพันธ์กับมื้ออาหารได้บ้าง มีอาการเจ็บอกหนึ่งอย่างจากหลอดอาหาร คือ หลอดอาหารหดตัวรุนแรง จะมีอาการเจ็บประมาณ 10 นาที บีบบิดเหมือนหลอดเลือดหัวใจตีบ แถมอมยาไนเตรตใต้ลิ้นก็ดีขึ้นด้วย ต้องมาตรวจคลื่นไฟฟ้าและเจาะเลือดแยกโรคหลอดเลือดหัวใจตีบครับ
กระเพาะ ... อันนี้ vice versa นะครับ เจ็บหน้าอกก็เป็นอาการของกระเพาะอักเสบหรือแผลในกระเพาะได้ มักจะมีอาการแสบร้อน สัมพันธ์กับอาหาร จุกเสียด และในทางกลับกัน ในคนที่ปวดท้อง แน่นแสบท้อง ก็เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบได้ โดยเฉพาะในกลุ่มโรคเบาหวานที่อาการเจ็บไม่ชัดเจน นอกจากอาการและความเสี่ยงแล้ว การตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจและตรวจเลือดจะแยกได้เช่นกัน
ผิวหนัง ..งูสวัด เป็นโรคที่ทำให้เจ็บอกได้ ทั้งแบบงูเป็นคือมีผื่นแดง มีตุ่มน้ำใส หรืองูตาย คือประสาทอักเสบหลังติดเชื้อ (ส่วนมากจะมีแผลเป็น) ลักษณะเจ็บอกจะปวดแสบร้อนหรือแปลบ ๆ มากกว่า แยกได้ง่ายจากการตรวจร่างกาย
กล้ามเนื้อและกระดูก ...พบบ่อยมาก คือ กระดูกอ่อนอักเสบ รอยต่อกระดูกอ่อนและกระดูกแข็งของซี่โครงอักเสบ หรือจุดต่อกล้ามเนื้อกับกระดูกอักเสบ อาการเจ็บจะเป็นเจ็บเฉพาะจุด บอกจุดได้ชัดเจน เวลากดจะเจ็บมาก ส่วนเจ็บอกจากหลอดเลือดหัวใจจะเป็นตื้อ ๆ บอกจุดเฉพาะไม่ได้
แม้ว่าสิ่งแรกที่ต้องคิดถึงและแยกโรคให้ชัดเสมอคือ อาการเจ็บอกเกิดจากหลอดเลือดหัวใจตีบเฉียบพลันหรือไม่ก็จริง แต่ก็ยังมีโรคอื่นที่มีอาการแบบนี้อีก หลายคนจะปักใจว่าเจ็บหน้าอกคือโรคหลอดเลือดหัวใจตีบเท่านั้น อาจไม่สบายใจและกังวลหากคุณหมอบอกว่าไม่ใช่โรคหัวใจ
การได้รับการตรวจอย่างถูกต้องและติดตามที่ดีจะแยกโรคได้ไม่ยาก และเกือบทั้งหมดใช้แค่การซักประวัติกับตรวจร่างกายเท่านั้น มีไม่กี่โรคที่ต้องแยกด้วยการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจหรือตรวจเลือด เราจะสามารถแยกโรคอันตราย จัดการโรคได้แม่นยำและลดความกังวลลงได้ดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม